Chất béo có vai trò gì với sức khỏe con người?

Rất nhiều người nghĩ rằng chất béo có hại cho cơ thể và là nguyên nhân chính gây nên các tình trạng như thừa cân, cao huyết áp, bệnh tim mạch nên đã loại bỏ hoàn toàn chất này trong các bữa ăn.
 
chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi WHO kêu gọi loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa trong 5 năm
chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi Sự thật chất béo với trẻ em
chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi Chất béo của các loại hạt giúp giảm mỡ máu
chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi 8 thực phẩm nhiều chất béo nhưng hóa ra lại giúp ngăn ngừa bệnh tật

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chất béo là một nguyên tố không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của con người.

Vai trò của chất béo với cơ thể

Các nhà khoa học cho biết, chất béo có vai trò tham gia vào cấu trúc cơ thể. Ở người trưởng thành, chất béo chiếm từ 18% - 24% trọng lượng cơ thể. Loại chất này có ở hầu hết các màng tế bào và các màng nội quan của tế bào như nhân và ti thể. Do vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của tế bào.

Ngoài ra, chất béo cũng có vai trò dự trữ năng lượng, điều hòa hoạt động, bảo vệ cơ thể trước những thay đổi về nhiệt độ… Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy, chất béo trong khẩu phần ăn của con người có 2 vai trò chính đó là cung cấp năng lượng và hấp thu vận chuyển các vitamin tan trong dầu mỡ.

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi
(Ảnh: YouTube)

Tùy thuộc vào độ bão hòa, chất béo được phân ra thành axit béo no và axit béo không no. Trong đó, chất béo động vật gồm mỡ, bơ có nhiều axit béo no. Dầu vừng mè, dầu đậu tương (đậu nành), oliu, dầu cá có nhiều axit béo không no. Tất cả những loại axit béo này đều giữ nhiều chức năng quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chất béo là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K, và đây đều là những vitamin có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Cơ thể muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này thì cần phải có sự hỗ trợ của chất béo. Vì thế, việc thiếu hụt chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của nhiều cơ quan, đặc biệt là cơ quan thần kinh.

Trên Vnexpress, tiến sĩ Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng quốc gia nhấn mạnh, một bữa ăn cân đối cần có đủ các nhóm thực phẩm ở tỷ lệ cân đối. Bao gồm ngũ cốc, thực phẩm giàu đạm, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối, đường.

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi
(Ảnh: Hello Bacsi)

Theo đó, khẩu phần cân đối các chất sinh năng lượng khuyến nghị cho người Việt trưởng thành nên là protein (chất đạm) chiếm khoảng 12-14% năng lượng tổng số, chất béo chiếm 18-25% và gluxit (chất bột đường) 61-70%. Trong đó các axit béo no không vượt quá 10% năng lượng bữa ăn, năng lượng do chất béo không no là 10-15% .

Và để làm được điều này thì người dân cần tăng cường sử dụng các loại dầu thực vật và hạn chế tiêu thụ mỡ động vật. Tuy nhiên, trong khẩu phần ăn hàng ngày thì nên sử dụng phối hợp cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỷ lệ cân đối để có thể tận dụng các ưu điểm của cả 2 loại.

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi
(Ảnh: Thanh Niên)

Bên cạnh đó, người dân cũng cần chú ý là không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng, mà thay vào đó là nên tăng cường món luộc, hấp để không mất chất dinh dưỡng. Những loại dầu, mỡ sử dụng để rán thì chỉ dùng một lần rồi bỏ, không được dùng lại nhiều lần vì có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư. Với các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo như snack, khoai tây chiên, gà rán, pizza… thì cũng cần loại bỏ dần khỏi các bữa ăn vì sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và mắc bệnh tim mạch.

Loại thực phẩm nào chứa chất béo lành mạnh nhất?

Theo các nghiên cứu, chất béo từ các loại hạt đặc biệt tốt cho cơ thể. Chỉ cần ăn 10 đến 15 hạt đậu sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt, acid béo omega-6 (hay còn gọi là axit linoleic) có trong quả óc chó còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tắc nghẽn động mạch vành. Ngoài ra, có thể tìm thấy loại axit này ở hoa hướng dương, đậu nành, ngô, dầu cải và các loại hạt khác.

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi
(Ảnh: Tinmoi.vn)

Chất béo omega-3 cũng thuộc loại axit linoleic, có nhiều trong dầu hạt lanh, dầu cải, dầu đậu nành và quả óc chó, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh. Những loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá mòi cũng đều là thực phẩm chứa lượng omega-3 cao. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, sử dụng những loại cá này ít nhất hai lần một tuần để tốt cho tim mạch và giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, những chất béo không bão hòa dạng đơn còn có trong trái bơ, bơ đậu phộng và các loại hạt, có tác dụng giảm bớt lượng cholesterol trong cơ thể và cung cấp vitamin E. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng bơ đậu phộng chứa hàm lượng calorie cao nên sẽ không thực sự phù hợp với những người đang mong muốn giảm cân.

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi WHO kêu gọi loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa trong 5 năm

Thế giới cần loại bỏ chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp vào năm 2023. Đây là lời kêu gọi của Tổ chức ...

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi Sự thật chất béo với trẻ em

Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng vô cùng cần thiết với trẻ em. Nhưng xoay quanh chất dinh dưỡng này, chúng ta ...

chat beo co vai tro gi voi suc khoe con nguoi Chất béo của các loại hạt giúp giảm mỡ máu

Các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể song cũng giàu chất béo và calo, chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.