Thực phẩm mùa xuân tốt cho sức khỏe và tâm trạng

Mùa xuân là thời điểm có nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tươi ngon trong năm. Một số loại thực phẩm, rau củ quả như măng tây, quả óc chó hay rau bina… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể. 
 
thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang Những thực phẩm nào không được ăn khi đói?
thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang Những thực phẩm không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ

1. ATISÔ

Nếu bạn là người thường xuyên phải vận động, di chuyển và có tâm trạng không tốt thì hãy thử sử dụng atisô. Chuyên gia dinh dưỡng Nielsen (Mỹ) cho biết, loại thực phẩm này rất giàu magiê cùng các khoáng chất. Chúng có thể tạo nên 300 phản ứng sinh học có lợi cho cơ thể, bao gồm cả những phản ứng tạo ra năng lượng.

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Yeutre.vn)

“Nếu bạn không nhận đủ magiê, cơ bắp phải làm việc chăm chỉ hơn cho các phản ứng, điều đó khiến bạn nhanh mệt hơn”, giáo sư Forrest cho biết. Số liệu thực tế cho thấy, có khoảng 68% người dân không tiêu thụ đủ lượng magiê cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Trong khi đó, trung bình một cây atisô có thể cung cấp khoảng 77mg magiê và hơn 60 calo cho bạn.

2. VIỆT QUẤT

Sử dụng quả việt quất thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho não bộ của bạn. Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây, những người bị suy giảm trí nhớ do tuổi tác nếu uống 1 - 2 ly nước ép việt quất mỗi ngày, liên tục trong 12 tuần thì sẽ có được những cải thiện đáng kể về trí nhớ.

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Hello Bacsi)

Quả việt quất chứa nhiều anthcyanins, một loại chất chống oxy hóa, có tác dụng tăng tín hiệu giữa các tế bào não và cải thiện khả năng phục hồi của chúng. Nhờ đó giúp tăng cường khả năng nhận thức và trí nhớ của người lớn tuổi cũng như người bệnh Alzheimer.

3. RAU BINA

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Báo Lao động)

Sắt là một thành phần quan trọng trong hồng cầu, giúp cung cấp oxy và năng lượng cho cơ bắp. Nghiên cứu cho thấy, trong lá rau bina chứa rất nhiều chất sắt. Thành phần này có tác dụng tăng cường các ty lạp thể, trung tâm tạo ra năng lượng trong các tế bào cơ thể. Điều đó có nghĩa là nếu bạn ăn khoảng một chén rau bina nấu chín mỗi ngày thì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ chất sắt của cơ thể.

4. MĂNG TÂY

Măng tây là một loại rau chứa nhiều folate và vitamin B. Sử dụng măng tây trong các bữa ăn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng uể oải, mệt mỏi và tâm trạng chán nản.

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: hạt giống nhập khẩu f1)

Bác sĩ David Mischoulon, chuyên khoa tâm thần tại Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết: chất folate đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như dopamin, serotonin và norepinephrine. Tất cả những chất này đều giúp cải thiện tâm trạng của con người. Trung bình một đĩa măng tây nấu chín chứa khoảng 268 microgam folate, khoảng 2/3 liều lượng folate cần thiết dành cho phụ nữ hàng ngày.

5. QUẢ ÓC CHÓ

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Quả óc chó)

Quả óc chó rất tốt cho tâm trạng và sức khỏe con người vì chứa nhiều tryptophan và axit amin, sản sinh ra chất serotonin - hormone vui vẻ. Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những người hay ăn quả óc chó sẽ có nồng độ chất điều chỉnh cảm xúc tự nhiên cao hơn những người không ăn. Ngoài ra, nhờ vào sự tiêu hóa chậm mà những người ăn quả óc chó còn có tâm trạng ổn định và vượt qua căng thẳng tốt hơn người khác.

6. DÂU TÂY

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Hello Bacsi)

Trái dâu tây đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch và làn da của phụ nữ. Vì chứa nhiều chất chống oxy hóa nên loại quả này sẽ giúp phục hồi những tổn thương trên da một cách nhanh chóng và còn có thể ngăn ngừa những tác hại của tia UV. Thêm vào đó, dâu tây có hàm lượng vitamin C cao nên sẽ hạn chế tình trạng da khô và nhăn. Ngoài ra, dâu tây còn hỗ trợ mạnh mẽ cho sức khỏe tim mạch, có khả năng làm giãn các mạch máu và cải thiện lưu thông máu trong động mạch vành.

7. QUẢ ANH ĐÀO

Anh đào hay còn được gọi là quả cherry là loại quả có vị ngọt, nhiều nước, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, hàm lượng sắt trong quả anh đào vô cùng dồi dào, gấp 20 lần so với cam, quýt, lê và táo. Ngoài ra, anh đào còn rất giàu vitamin A và beta carotene, có lợi cho hệ miễn dịch, thị lực và làn da.

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Thuốc)

Trong quả anh đào còn chứa melatonin - một loại chất giúp điều hòa giấc ngủ nên có thể giúp bạn ngủ ngon. Thêm vào đó, chất chống oxy hóa anthocyanin trong quả anh đào còn được các chuyên gia đánh giá là rất tốt cho não bộ và có tác dụng chống viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

8. MẬT ONG

Mật ong được nhiều người xem là “thần dược” vì hỗ trợ hiệu quả trong việc tạo sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các loại virut gây bệnh và giảm ho, ngăn ngừa viêm họng… Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng đường, acid và một số chất dinh dưỡng thực vật trong mật ong được cho là thành tố quan trọng để chống lại các loại vi khuẩn nguy hiểm như Ecoli…

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang
(Ảnh: Báo mới)

Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng chữa lành vết thương. Những người bị đầy hơi, viêm loét dạ dày dạng nhẹ có thể uống mật ong để giảm các triệu chứng của bệnh. Mật ong cũng có thể là một loại gia vị mang lại nhiều hấp dẫn cho các món ăn của bạn.

thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang 6 cách kết hợp thực phẩm giúp bạn phòng ngừa ung thư hiệu quả
thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang 10 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn trước khi tập luyện
thuc pham mua xuan tot cho suc khoe va tam trang 10 loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.