Tin tức pháp luật: Bắt tạm giam 'bóng hồng' quyền lực ở PVEP, phát hiện thi thể phụ nữ ở vườn hoa

Tin tức pháp luật hôm nay, 8/1, gồm có: Bắt tạm giam 'bóng hồng' quyền lực một thời ở PVEP, phát hiện thi thể phụ nữ ở vườn hoa tại Hà Nội...

1. Tin tức pháp luật mới nhất về vụ án ở PVEP

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tiến hành điều tra vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định: Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc PVEP trong thời gian từ năm 2012-2014 có hành vi lạm dụng chức vụ là Phó tổng giám đốc PVEP nhận hàng tỉ đồng tiền từ Ngân hàng TPCP Đại Dương (OceanBank) chi lãi ngoài (tiền chăm sóc khách hàng) sau đó chiếm đoạt.

Ngày 6/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Thị Ngọc Lan về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 - Bộ Luật hình sự 2015. Ngày 7/1/2019, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn các quyết định và Lệnh nêu trên.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra làm rõ, mở rộng thu hồi tài sản triệt để và xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng có liên quan.

Đáng chú ý, trong đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Oceanbank, liên quan đến khoản tiền hàng tỉ đồng chi ngoài lãi suất, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khởi tố một loạt lãnh đạo mà trước đó họ từng phủ nhận các cáo buộc ngay tại phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm.

Trong đó mới đây, ngày 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) để điều tra về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

2. Hoãn phiên tòa xét xử vụ án chạy thận tử vong khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình

Đúng 8h30 phút, chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh đã tuyên bố khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình, đồng thời đọc quyết định đưa vụ án trên ra xét xử công khai.

Tiếp đến, thư ký phiên tòa thông báo bị cáo Hoàng Công Lương và một số nhân chứng, người liên quan vắng mặt.Thư ký phiên tòa cho biết, bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt không có lý do.

Mặc dù vậy, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho biết đã nhận được đơn của vợ bị cáo Hoàng Công Lương xin xử vắng mặt vì Lương phải nhập viện điều trị và việc này đã được VKS phối hợp với tòa án cùng gia đình xác minh.

Bên cạnh đó, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét cho hoãn phiên tòa. Liên quan đến vấn đề trên, LS Nguyễn Chiến (người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do thân chủ của mình vắng mặt vì lí do sức khỏe. Đến 9h, HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý, 9h52 HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong... do xét thấy bị cáo Hoàng công Lương và một số người có quyền lợi, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa.

BS Hoàng Công Lương vắng mặt vì lí do sức khỏe, người nhà BS Lương cho biết, khoảng thời gian gần đây BS Hoàng Công Lương bị mất ngủ kéo dài, ngại tiếp xúc với mọi người, tinh thần không được tốt.

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa
Toàn cảnh phiên tòa sáng nay (Ảnh: Phi Hùng).

Ngày 23/12/2018, BS Hoàng Công Lương phải nhập viện tại BVĐK tỉnh Hoà Bình điều trị, đến ngày 25/12/2018 chuyển lên BV Bạch Mai, sau đó được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú.

Ngày 30/12/2018 đến nay BS Lương tiếp tục phải nhập viện và nằm điều trị nội trú tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, ngày 7/12/2018 VKSND tỉnh Hòa Bình đã tống đạt bản cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án.

Theo đó, BS Hoàng Công Lương và can Bùi Mạnh Quốc, GĐ Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù

Các bị can khác gồm: Trương Quý Dương (cựu GĐ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (Cựu PGĐ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng (Cựu Trưởng phòng vật tư), Trần Văn Sơn (Cán bộ phòng vật tư) và ông Đỗ Anh Tuấn, GĐ Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn,cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, có khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Như vậy, so với cáo trạng trước đó, bản cáo trạng lần này đã đổi tội danh củaBS Hoàng Công Lương từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang “Vô ý làm chết người”.

Ngoài ra, có 4 bị can đã bị khởi tố, truy tố thêm so với phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất vào hồi tháng 5/2018.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong sẽ mở lại vào ngày 14/1.

3. Phát hiện thi thể một phụ nữ chỉ có áo gió trên người ở vườn hoa

Chiều nay, theo thông tin trên báo Infonet, khoảng 5h30’ ngày 8/1, ở khu vực vườn hoa Nguyễn Trãi, phường Văn Quán (quận Hà Đông, TP Hà Nội), một số người dân đi tập thể dục thì phát hiện thi thể của một người phụ nữ.

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa
Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân. (Ảnh: Tấn Trường/Infonet).

Theo một số nhân chứng, thi thể người phụ nữ được phát hiện trong tình trạng nằm sấp ở bụi tre, không mặc quần, chỉ có áo gió mỏng trên người.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng khẩn trương đến tổ chức phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm thi thể nạn nhân.

Cũng liên quan đến sự việc này, báo Người Lao động dẫn lời xác nhận từ lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, cơ quan chức năng chưa tìm thấy giấy tờ tùy thân của nạn nhân. Trong quá trình khám nghiệm tử thi, phát hiện trên cơ thể nạn nhân có một số vết bầm tím.

Đến khoảng 10h ngày 8/1, các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất công tác khám nghiệm, thi thể nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường.

4. Triệt phá nhóm đối tượng dùng tiền giả mua điện thoại di động qua mạng

Hôm nay, 8/1, báo Zing thông tin Phòng CSHS Công an Hà Nội cho biết đã triệt phá đường dây sử dụng tiền giả để mua điện thoại di động, khởi tố bị can đối với Triệu Đình Lợi (32 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) và 3 người khác về các hành vi Cướp giật tài sản, Tàng trữ và lưu hành tiền giả.

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa
Tiền giả được Lợi và đồng phạm sử dụng để mua điện thoại. (Ảnh: Linh Nhi/Zing).

Trước đó, cơ quan công an nhận được thông tin trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì (Hà Nội) có hiện tượng sử dụng tiền giả để mua điện thoại di động. Và nhóm gây án sẽ cướp giật tài sản rồi bỏ chạy nếu người bán phát hiện tiền giả.

Liên quan đến vụ việc này, báo An ninh Thủ đô dẫn thông tin chi tiết từ hồ sơ vụ án cho thấy: Tháng 11/2018, Triệu Đình Lợi nhờ Trịnh Thế Nam mua tiền giả với mục đích để sử dụng mua điện thoại di động thông qua hệ thống bán hàng trên mạng xã hội.

Nam đã mua giúp Lợi 3 triệu dồng tiền thật được 10 triệu đồng tiền giả. Sau khi có tiền giả, các đối tượng dùng để trả cho nhân viên giao hàng, hoặc lợi dụng sơ hở của nhân viên giao hàng sẽ cướp giật rồi tẩu thoát.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 4 vụ cướp giật điện thoại di động.

Cụ thể, vào ngày 17/11/2018, Lợi gọi điện thoại đến tổng đài Siêu thị điện máy ở quận Hà Đông, rồi dùng tên giả đặt mua 1 chiếc điện thoại SamSung A6 với giá 5,2 triệu đồng và yêu cầu giao hàng đến đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Khoảng 20h cùng ngày, nhân viên giao hàng đến điểm hẹn thì Lợi cùng Sơn yêu cầu người này đi sâu vào trong ngõ để kiểm tra hàng.

Lợi dụng lúc nhân viên giao hàng mất cảnh giác, các đối tượng đã cầm điện thoại di động nhảy lên xe máy bỏ chạy. Các đối tượng đem bán chiếc điện thoại được 4 triệu đồng và mua ma túy để sử dụng.

Ở vụ việc thứ hai, hôm 22/11, cũng bằng phương thức cũ các đối tượng đã mua chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO và thanh toán 7,7 triệu tiền giả cho nhân viên.

Các vụ việc khác xảy ra vào ngày 11/11, tại đường Nguyễn Xiển và ngày 2/11, các đối tượng đã mua 2 chiếc điện thoại di động bằng hơn 10 triệu đồng tiền giả.

Ngoài việc sử dụng tiền giả mua điện thoại di động rao bán trên mạng xã hội, Lợi còn cho Triệu Đình Thọ 2 triệu đồng tiền giả để dùng vào việc trả nợ, nhưng Thọ chưa kịp sử dụng thì bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Theo Phòng CSHS cho biết, Triệu Đình Lợi đã có 1 tiền án, 1 tiền sự và Triệu Đình Thọ có 1 tiền án.

5. 6 thanh niên chặt tay con nợ giữa chợ ở Phan Thiết

Ngày 8/1, tin từ Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết công an đang tạm giữ nhóm thanh niên nam nữ đòi nợ thuê dùng dao chặt đứt ba ngón tay của con nợ giữa chợ Phú Thủy (Phan Thiết) để điều tra làm rõ.

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa
Nơi xảy ra vụ việc.

Trước đó, vào chiều 7/1, một nhóm thanh niên 6 người gồm ba nam và ba nữ đi trên ô tô 7 chỗ biển số tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến chợ Phú Thủy (phường Phú Thủy, TP Phan Thiết).

Họ vào quán cơm tấm bình dân trước chợ tìm bà Nguyễn Thị Thanh Hương để đòi nợ. Tại đây hai bên đã xảy ra cãi vã, nhóm người này đã xông vào đánh một người thân bà Hương, thấy thế bà Hương chạy đến can ngăn lập tức một thanh niên dùng dao chặt vào tay phải bà Hương khiến nạn nhân đứt lìa ba ngón tay.

Sau khi sự việc xảy ra, bảo vệ và người dân xung quanh đã bắt giữ được 4 thanh niên giao cho Công an TP Phan Thiết xử lý.

Bước đầu qua xác minh, trước đây bà Hương có vay một người ở Vũng Tàu 90 triệu đồng với lãi suất 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên đến nay số tiền gốc và lãi đã lên đến 200 triệu đồng và bà Hương mất khả năng chi trả.

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa Tin tức pháp luật: Bắt thanh niên sát hại mẹ và em trai, vụ cháy bí ẩn thiêu chết cô gái trên giường

Tin tức pháp luật hôm nay, 7/1, gồm có: Bắt hung thủ sát hại mẹ và em trai sau hơn 1 ngày bỏ trốn, truy ...

tin tuc phap luat bat tam giam bong hong quyen luc o pvep phat hien thi the phu nu o vuon hoa Tin tức pháp luật: Người đàn ông đâm gục bé gái để cướp vàng, bắt trùm 'bảo kê' chợ Long Biên

Tin tức pháp luật hôm nay, 5/1, gồm có: Người đàn ông đâm gục bé gái 8 tuổi để cướp dây chuyền vàng; Trùm 'bảo ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.