Tổng thống Nga gửi thư Giáng sinh cho ông Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chia sẻ bức thư ông nhận được từ Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp Giáng sinh.
tong thong nga gui thu giang sinh cho ong trump Tổng thống Putin 4 năm liền là người quyền lực nhất thế giới
tong thong nga gui thu giang sinh cho ong trump Tổng thống Nga ca ngợi Trump là người khôn ngoan
tong thong nga gui thu giang sinh cho ong trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Donald Trump hôm 23/12 cho biết ông nhận được thư của tổng thống Nga với lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới. Trong bức thư, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực và nâng tầm quan hệ lên một mức độ mới.

"Một bức thư tuyệt vời từ ông Putin. Những suy nghĩ của ông ấy thật chính xác. Tôi hy vọng cả hai bên có thể duy trì những suy nghĩ này và không phải đi theo một con đường khác", CNN dẫn lời tổng thống đắc cử Mỹ nói.

Trong bức thư đề ngày 15/12, ông Putin viết rằng "những thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay mà hai quốc gia phải đối mặt trong những năm gần đây cho thấy quan hệ Nga - Mỹ vẫn là một nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh của thế giới hiện đại".

"Tôi hy vọng rằng sau khi ông đảm nhiệm cương vị tổng thống Mỹ, chúng ta có thể thực hiện những bước đi cụ thể nhằm khôi phục khuôn khổ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, bằng các hành động theo cách thực tiễn và mang tính xây dựng, cũng như đưa quan hệ hợp tác của chúng ta trên trong bối cảnh quốc tế lên một tầm mới", người đứng đầu Điện Kremlin viết.

Bức thư được công bố trong bối cảnh Nga phàn nàn về mối quan hệ hai nước dưới thời Tổng thống Barack Obama và không lâu sau khi ông Trump tuyên bố cần tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân để cạnh tranh với các đối thủ.

Trong cuộc họp báo cuối năm hôm qua, ông Putin nói: "Nga và Mỹ cần thảo luận các giải pháp bình thường hoá quan hệ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump nói việc bình thường hoá quan hệ là đúng đắn và tôi đồng ý với ông ấy về điều đó".

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Pesko cho biết hầu hết kênh đối thoại giữa Nga và Mỹ đã đóng băng, trong khi Washington bác bỏ thông báo này.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.