Tổng thống Putin: Quan hệ quốc tế sẽ hỗn loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công

Cảnh báo của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra giữa lúc thanh sát viên quốc tế đến Syria để điều tra về nghi vấn tấn công bằng vũ khí hóa học.
tong thong putin quan he quoc te se hon loan neu syria tiep tuc bi tan cong
Một em bé Syria được cho là bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. (Ảnh: Reuters)

Giữa tình hình căng thẳng tại Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 15.4. Hai nhà lãnh đạo đều cho rằng việc phương Tây tấn công không phải là giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh các mối quan hệ quốc tế sẽ rơi vào hỗn loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa, theo Reuters.

Cùng ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ trích “chiến dịch lừa dối Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, sau khi dự thảo nghị quyết của Nga biên soạn về việc lên án vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria đã không được thông qua.

Về phía Mỹ, Đại sứ Nikki Haley cho biết Washington sẽ không rút quân khỏi Syria cho đến khi “hoàn thành các mục tiêu”. Trả lời Đài Fox News, bà Haley liệt kê 3 mục tiêu của Mỹ gồm đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng để đe dọa lợi ích của Mỹ, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại và có thể giám sát rõ hành động của Iran.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Joni Ernst, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viên Mỹ phát biểu rằng Tổng thống Donald Trump sẽ phải thông qua Quốc hội nếu muốn đưa quân đến các khu vực nghi vấn có vũ khí hóa học của Syria.

Cũng trong ngày 15/4, các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bắt đầu điều tra nghi vấn tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria, theo AFP.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Soussan cho biết những thanh sát viên này phụ trách việc thu thập chứng cứ và Damascus đảm bảo họ có thể làm việc “chuyên nghiệp, khách quan, không thiên vị và không chịu bất cứ áp lực nào”.

Theo ông Soussan, OPCW "chắc chắn sẽ kết luận rằng không có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma".

Mặt khác, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định tất cả vũ khí hóa học của Syria đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của quốc tế, đồng thời cho hay các kênh liên lạc giữa Moscow và Washington vẫn được mở.

tong thong putin quan he quoc te se hon loan neu syria tiep tuc bi tan cong Hình ảnh các mục tiêu ở Syria trước và sau khi bị 'mưa' tên lửa của liên quân 'băm nát'

Vệ tinh DigitalGlobe công bố hình ảnh Trung tâm nghiên cứu và phát triển Barzeh và khu tổ hợp lưu trữ vũ khí hóa học ...

tong thong putin quan he quoc te se hon loan neu syria tiep tuc bi tan cong Diễn biến chiến trường Syria sẽ tiếp tục làm nóng thị trường dầu mỏ

Các nhà phân tích có chung nhận định rằng giá dầu sẽ tăng ổn định sau ba năm trầm lắng, thậm chí có thể tăng ...

tong thong putin quan he quoc te se hon loan neu syria tiep tuc bi tan cong Người phát ngôn lên tiếng trước những diễn biến mới nhất ở Syria

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 15/4 đã có phản ứng trước những diễn biến mới hiện nay ...

tong thong putin quan he quoc te se hon loan neu syria tiep tuc bi tan cong Viện nghiên cứu Syria bị tên lửa Mỹ 'băm' thành đống đổ nát

Viện nghiên cứu khoa học ở thủ đô Damascus, địa điểm được cho nơi nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học của Syria, ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.