TP HCM: Hành trình truy bắt nhóm nghi can gây ra vụ nổ trước trụ sở Công an

Công an TP HCM đã công bố thông tin về hành trình truy bắt nhóm 7 nghi can gây ra vụ nổ trước trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Chiều 5/7, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ nổ trước trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào ngày 20/6.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM có mặt dự buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM đã báo cáo kết quả điều tra vụ án.

Theo đó, vào khoảng 14h10 ngày 20/6, có 2 tiếng nổ lớn đã xảy ra trên đường Trường Chinh, đoạn trước trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình khiến một xe máy vỡ nát. Phía bên trong trụ sở Công an phường 12 có nhiều mảnh vỡ.

hanh trinh truy bat nhom nghi can gay ra vu no truoc tru so cong an
Các nghi can gây ra vụ nổ bị bắt giữ (Ảnh: CA cung cấp)

Vụ nổ khiến 2 cán bộ Công an phường 12 (1 nam, 1 nữ) và 1 người làm nhiệm vụ nấu ăn tại trụ sở bị thương. Thời điểm trước lúc xảy ra vụ nổ, hệ thống camera an ninh quanh khu vực ghi nhận, có 2 thanh niên bịt kín mặt, đi trên 1 xe máy và khi chạy ngang qua trụ sở Công an phường 12 thì bất ngờ ném một vật vào chiếc xe máy đang đậu trước trụ sở rồi bỏ chạy.

Sau khi xảy ra vụ nổ, Công an TP HCM đã huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Tân Bình tổ chức phong toả hiện trường, khám nghiệm, lấy lời khai các nhân chứng và trích xuất camera an ninh tại khu vực.

hanh trinh truy bat nhom nghi can gay ra vu no truoc tru so cong an
Hiện trường bên trong trụ sở Công an phường 12 sau khi vụ nổ xảy ra

Nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã giao trực tiếp cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) điều tra, truy bắt. Đến 19h ngày 20/6, PC45 đã xác định được các nghi can có liên quan đến vụ nổ.

Đến ngày 21/6, Công an quận Tân Bình truy theo dấu vết và phát hiện được các manh mối, thông tin về việc các nghi can sau khi gây ra vụ nổ đã chạy xe máy qua nhiều nơi, sau đó đến chờ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) thì thay áo và xe máy khác.

Sau đó, các nghi can đi qua cầu Sài Gòn hướng về tỉnh Đồng Nai. Khi đến công viên 30/4 (TP Biên Hoà, Đồng Nai), các nghi can bỏ chạy vào khu dân cư khiến các trinh sát bị mất dấu vết.

Công an TP HCM đã nhờ Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp, giúp đỡ và sau đó đã tìm được thông tin các nghi can.

hanh trinh truy bat nhom nghi can gay ra vu no truoc tru so cong an
Tang vật được thu giữ tại nhà của nghi can Thành

Đến trưa ngày 24/6, PC45 TP HCM phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai triệu tập nghi can Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) lên làm việc.

Tại trụ sở công an, Thành khai được cha đẻ là Nguyễn Khanh (54 tuổi, ngụ Đồng Nai) giao nhiệm vụ chế tạo quả nổ.

Qua công tác khám xét nhà của Thành, cảnh sát thu giữ lượng lớn tang vật gồm: 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế đã được chế tạo thành công, 10 kg thuốc nổ loại TNT được đặt quanh nhà.

Số thuốc nổ này Khanh khai nhận mua của 3 người ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ 3 người này, tuy nhiên 3 người này khai nhận có bán thuốc nổ TNT cho Khanh nhưng không hề biết Khanh sử dụng vào mục đích gì.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 27/6, cảnh sát tổ chức phục kích ở tỉnh Tây Ninh và bắt giữ được nghi can tên Giang, là người được xác định trực tiếp chế tác chất gây nổ.

Đến rạng sáng 2/7, nghi can thứ 7 tên Vũ Hoàng Nam, người trực tiếp đặt chất gây nổ trước trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình) bị công an bắt giữ.

Đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng đã khởi tố 7 bị can. Còn ít nhất 3 nghi can khác đã rõ hành vi, cảnh sát đang tiến hành truy bắt.

Để kịp thời ghi nhận thành tích của lực lượng phá án, Thành uỷ TP HCM tiến hành khen thưởng cho 4 đơn vị gồm: Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ, Phòng PK20E.

hanh trinh truy bat nhom nghi can gay ra vu no truoc tru so cong an TP HCM: Bắt 7 người liên quan đến vụ nổ tại trụ sở công an phường
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.