Trạm thu phí BOT Cai Lậy chưa xác định ngày thu phí trở lại

Sau thời gian “vườn không nhà trống”, đến nay trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa xác định được ngày thu phí trở lại.
 

Ngày 20/8, Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương này vẫn chưa nhận được thông báo từ BOT Cai Lậy về việc sẽ tổ chức thu phí trở lại vào ngày 21/8.

Trước đó, vào ngày 16/8, đại diện BOT Cai Lậy đã có thông tin tại buổi làm việc với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang rằng sẽ thống nhất thu phí trở lại với giá mới từ ngày 21/8.

tram thu phi bot cai lay van chua xac dinh ngay thu phi tro lai
Trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục xả trạm, chưa xác định ngày thu phí trở lại. Ảnh: Văn Dũng

Tuy nhiên việc quyết định cuối cùng do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phê chuẩn. Lãnh đạo BOT Cai Lậy nói rằng, đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận được thông tin gì từ Bộ GTVT nên vẫn chưa thể xác định được ngày thu phí trở lại.

tram thu phi bot cai lay van chua xac dinh ngay thu phi tro lai
Người dân bức xúc trước việc vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy và mức phí quá cao. Ảnh: Văn Dũng

Như đã thông tin, ngày 1/8, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức đi vào hoạt động và vấp phải sự phản ứng từ người dân và các chủ phương tiện về việc vị trí đặt trạm và mức giá thu phí bất hợp lý. Nhiều tài xế đã mang tiền lẻ trả phí qua trạm để phản đối. Hiện nay rất nhiều kiến nghị mong muốn dời trạm thu phí vào đường tránh 12km thay vì nằm ở quốc lộ 1.

Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

tram thu phi bot cai lay van chua xac dinh ngay thu phi tro lai
Để phản đối việc thu phí quá cao, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá thấp để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang lý giải, phí bảo trì mỗi năm đóng trên đầu xe chỉ đủ để "dặm vá ổ gà". Còn dự án tăng cường mặt đường trên quốc lộ do đơn vị thực hiện, bốc dỡ toàn bộ mặt đường để thảm lại nên chi phí cao hơn.

Mức phí ở trạm thu cao hơn cao tốc Trung Lương vì thời gian thu ngắn hơn, chỉ hơn 6 năm so với trên 20 năm. Ngày 16/8, Bộ Giao thông đã quyết định giảm mức phí lượt của các phương tiện qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí, thực hiện từ 21/8.

tram thu phi bot cai lay van chua xac dinh ngay thu phi tro lai Tổng cục Đường bộ gửi công văn hoả tốc yêu cầu BOT Đồng Nai giảm phí
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.