Trump kêu gọi Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải sẵn sàng áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên trước lo ngại Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6.
trump keu goi lien hop quoc trung phat trieu tien manh hon
Tổng thống Trump gặp đại sứ các nước ở Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

“Tình hình hiện tại ở Triều Tiên cũng không thể chấp nhận được. Hội đồng phải sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung và mạnh mẽ hơn đối với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên", ông Trump nói trong buổi gặp 15 đại sứ các nước ở Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Nhà Trắng hôm qua.

"Đây là một mối đe dọa thực sự đối với thế giới, cho dù chúng ta muốn nói về điều đó hay không. Người ta đã làm ngơ điều này nhiều thập kỉ qua và bây giờ là lúc giải quyết vấn đề”, tổng thống Mỹ cho hay.

Các quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng, các lệnh trừng phạt có thể bao gồm lệnh cấm vận dầu, cấm các hãng hàng không của Triều Tiên, chặn tàu hàng từ nước này và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc và các hoạt động kinh doanh nước ngoài khác của Bình Nhưỡng.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên vào ngày 29/4 để thảo luận về các biện pháp nhằm tối đa hóa sự ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt hiện tại và cho thấy "quyết tâm đáp trả các hành động khiêu khích bằng những biện pháp mới phù hợp".

Ông Tillerson và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân, cũng sẽ tổ chức một cuộc họp ngắn về Triều Tiên tại Nhà Trắng vào ngày mai.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, ông hy vọng tất cả các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên, không làm gì khiến tình hình xấu thêm và Trung Quốc sẽ phản đối lại mọi hành động đi ngược với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Giới quan sát nhận định, Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6 vào dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên 25/4. Dư luận thế giới đang hướng mọi sự chú ý về quốc gia Đông Bắc Á này.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.