Đại dịch Covid-19 đang khiến người Philippines sợ đến chỗ đông người. Việc này càng tăng sức ép cho các chủ sở hữu mặt bằng bán lẻ vốn đang lao đao vì nhu cầu giảm sút và suy thoái kinh tế.
Philippines là đất nước có nhiều trung tâm thương mại lớn nhất châu Á. Joey Bondoc - Giám đốc Nghiên cứu tại International Group nói rằng thủ đô Manila và các khu vực lân cận có tổng mặt bằng bán lẻ lên tới 7,3 triệu m2 - hơn gấp đôi khu Central Park của thành phố New York, Mỹ.
Tuy nhiên, giới phân tích dự báo tỉ lệ mặt bằng bán lẻ bỏ trống tại Manila có thể lên 12% trong năm nay. Giá thuê cũng sẽ giảm lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thực tế ấy buộc các trung tâm thương mại phải thay đổi hoặc biến mất, theo Bondoc.
SM Prime Holdings - đế chế bất động sản lớn nhất Philippines - đã cho một ngân hàng thuê một sàn trong khu đỗ ô tô của một trung tâm thương mại. Tập đoàn cũng cho thuê một sàn khác trong một tòa tháp văn phòng, Giám đốc Jeffrey Lim cho biết.
AyalaLand Logistics Holdings đang nghiên cứu chuyển đổi một số khu vực trong các trung tâm mua sắm thành kho hàng thương mại điện tử.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các cơ hội", Francis Montojo - Giám đốc tài chính của tập đoàn - bình luận. Ông nói rằng các mặt bằng thương mại khác cũng có thể chuyển đổi thành phòng khám hay văn phòng.
"Hàng loạt tập đoàn bất động sản đang đánh giá và chuyển đổi mục đích sử dụng cho mặt bằng bán lẻ. Chúng tôi nhận thấy cơ hội trong mảng lưu trữ và kho hàng, do nhu cầu logistics tăng cao khi người dân mua sắm trực tuyến", ông Kash Salvador - giám đốc công ty dịch vụ bất động sản Santos Knight Frank - phát biểu.
Lời khuyên của Bondoc là các chủ sở hữu trung tâm thương mại cũng nên cân nhắc cho thuê mặt bằng trống làm văn phòng chia sẻ, do giới doanh nghiệp đang tìm mặt bằng văn phòng nhỏ hơn ở nhiều địa điểm khác nhau.