Tự làm mứt bí đón Tết vừa ngon vừa sạch

Trong khay mứt tết cổ truyền, không thể không có mứt bí xanh. Mứt bí tự làm tuy không bảo quản lâu được nhưng có ưu điểm là ngon, sạch, không có phẩm màu.
tu lam mut bi don tet vua ngon vua sach

Nguyên liệu

+ 500gr bí xanh

+ 250-300gr đường kính trắng

+ 15gr phèn chua

+ 1,5 lít nước vôi trong

+ 1/2 ống vani

Cách làm

tu lam mut bi don tet vua ngon vua sach

-Bí xanh gọt bỏ vỏ (nếu chỉ lấy phần cùi trắng thì gọt bớt phần cùi xanh bên ngoài), thái miếng dài khoảng 5-7cm.

tu lam mut bi don tet vua ngon vua sach

- Ngâm bí với nước vôi trong khoảng 6-8 tiếng hoặc để qua đêm. Sau đó vớt bí ra rồi rửa lại 2-3 lần với nước sạch để loại bỏ mùi vôi.

-Đun sôi phèn chua với khoảng 1,5 lít nước, cho bí vào luộc sơ (3-4 phút), sau đó vớt bí ra và rửa bằng nước lạnh để loại bỏ mùi phèn. Cho bí vào rổ nước hoặc hong bí ở nơi thoáng mát để bí thật ráo nước.

- Ướp bí với đường khoảng 2-3 tiếng hoặc đến khi đường tan hết.

tu lam mut bi don tet vua ngon vua sach

- Cho bí và nước đường ướp bí vào chảo, bắc chảo lên bếp, để lửa vừa. Thỉnh thoảng dùng đũa hoặc muỗng gỗ đảo đều để đường ngấm đều vào từng miếng bí. Chú ý đảo nhẹ tay tránh làm gãy miếng bí.

- Khi thấy nước đường gần cạn thì hạ lửa nhỏ liu riu và đảo liên tục đến khi thấy miếng bí khô và đường kết tinh trắng và bám đều vào bí bí thì tắt bếp, bỏ vani vào mứt bí và đảo đều khoảng 2 phút rồi cho ra đĩa. Đợi mứt nguội hẳn rồi bỏ vào hũ có nắp kín để bảo quản. Do bí chứa nhiều nước nên nếu để một thời gian mà thấy mứt bí bị ướt thì có thể cho vào chảo sên lại đến khi mứt bí khô hẳn hoặc sấy lại bằng lò vi sóng.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.