Từ nghi án Á hậu Thư Dung bán dâm: Vì sao các người đẹp dễ bị mang ra để 'mua', 'bán' đến thế?

Đây không phải là lần đầu showbiz việt bị "dậy sóng" bởi những scandal mua bán dâm, thực tế đã có nhiều người đẹp Việt sa chân vào con đường này. Vậy lý do vì đâu ma nhiều người đẹp Việt dễ bị mang ra để "mua, bán" đến thế?

Sáng 6/9, showbiz Việt chấn động với nghi án Á hậu Thư Dung bị bắt vì bán dâm, sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu showbiz Việt "dậy sóng" bởi những scandal mua bán dâm, thực tế đã có nhiều người đẹp Việt sa chân vào con đường tội lỗi này. Vậy lý do vì đâu mà nhiều người đẹp Việt dễ bị mang ra để "mua, bán" đến thế?

Chưa có nghề tạo thu nhập chính thống và ổn định cho các hoa hậu, người đẹp

Trong một bài chia sẻ năm 2013 trên trang cá nhân của mình về việc các Hoa hậu trên Thế giới làm gì sau khi đạt vương miện, siêu mẫu Hà Anh có viết: “Khi tham gia cuộc thi Miss Earth, tôi có dịp trò chuyện với hoa hậu năm trước đó. Cô có kể rằng tiền thưởng được chia thành từng tháng trả như tiền lương và trong 13 tháng đăng quang cô có nhiệm vụ đi các nơi để quảng bá cho cuộc thi. Điều này đồng nghĩa với việc chuyển đến ở tại trụ sở cuộc thi. Một cuộc thi nhỏ hơn đã vậy, hãy hình dung đối với cuộc thi tầm cỡ như Miss Universe thì sẽ như thế nào.

Công việc của Hoa Hậu, bạn sẽ đi cùng tổ chức tới nhiều đất nước trên thế giới, tham gia các buổi từ thiện, tiệc tùng, truyền hình, bữa ăn tối của doanh nhân, chính trị để quảng bá cho thương hiệu vương miện nhằm mục đích - xin tài trợ cho cuộc thi năm sau, trả quyền lợi cho các nhà tài trợ, đầu tư, làm đẹp mặt các mục đích kinh doanh, chính trị, đánh bóng cho thương hiệu để các nước sẽ bỏ tiền mua bản quyền, đăng cai... Nói chung toàn những con số hàng chục triệu, trăm triệu đô la và các giá trị không tính được bằng tiền.

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the
Siêu mẫu Hà Anh (Ảnh: VOV)

Theo bài viết của siêu mẫu Hà Anh, các hoa hậu thế giới sau khi đoạt danh hiệu sẽ trở thành Đại sứ thương hiệu cho nhà tổ chức cuộc thi hoa hậu, có thu nhập hàng tháng trong năm họ đạt vương miện. Và sau một năm, các tân hoa hậu đã có kinh nghiệm và kĩ năng, họ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại nhiều các thương hiệu khác. Còn tại Việt Nam, sau khi đạt vương miện hoa hậu thì sẽ làm gì? Họ sẽ đi theo ban tổ chức để làm vài chương trình từ thiện và chấm hết. Họ trở về nhà không có công việc có thu nhập nào phát sinh từ việc họ đạt được vương miện hoa hậu cả.

Không chỉ có các hoa hậu, mà các người mẫu cũng gặp tình trạng tương tự, trừ một số người mẫu nổi tiếng. Trên thế giới, người mẫu được coi là nghề, họ có các kinh đô thời trang như kinh đô hollywood, có các tuần lễ thời trang, nơi mà các sàn thời trang luôn sáng đèn và người mẫu và các nhà thiết kế thời trang luôn tấp nập làm việc một cách bận rộn.

Còn tại Việt Nam, cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam đã có 16 năm tìm kiếm và loạt chân dài nổi tiếng sau cuộc thi này như Hoàng Yến, Lan Khuê, Khả Trang... tuy nhiên chỉ đến khi Multimedia JSC mang những gameshow chuyên nghiệp liên quan đến nghề người mẫu là The Face và Next top model về Việt Nam thì nghề này mới khởi sắc.

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the
Vietnam Nexttop Model - Một trong những chương trình truyền hình thực tế khá chuyên nghiệp về đào tạo người mẫu của Việt Nam (Ảnh: Zing)

Ấy vậy mà sau khi bước ra từ cuộc thi, cho dù là đoạt giải quán quân thì các người đẹp cũng không có nhiều cơ hội việc làm, chưa nói gì đến á quân hay các thi sinh lọt top. Dễ dàng nhận ra, nghề người mẫu và các danh hiệu hoa hậu ở nước ta hầu như chỉ mang tính "bước đệm", chưa được coi là một nghề nghiệp chính thống mang lại cho các người đẹp một mức thu nhập ổn định.

Điển hình như hoa hậu Bùi Bích Phương người đẹp đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Việt Nam năm 1988, khi đăng quang, cô đang là sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh của Đại học Tổng hợp Hà Nội. Để kiếm tiền đóng học phí, người đẹp vẫn đã từng phải đi dịch thuê và dạy thêm ngoại ngữ. Hoa hậu Hà Kiều Anh lấn sân sang điện ảnh, và kinh doanh, sau đó kết hôn với đại gia Huỳnh Trung Nam và gần như rất ít tham gia hoạt động nghệ thuật. Hay mới đây nhất, hoa hậu H'Hen Niê cho đến sau khi đăng quang vẫn chưa trả hết được khoản vay nợ để trang trải chi phí cuộc thi.

Thực tế là chỉ một số rất ít những gương mặt nổi trội được các công ty người mẫu hoặc công ty giải trí thu nhận và may mắn đổi đời, như Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Đặng Thu Thảo... Còn lại hầu như các người đẹp đều kiếm tiền nhờ các event, quay quảng cáo, rất nhiều người chuyển sang làm ca sỹ, diễn viên, một số người thậm chí bỏ nghề, chuyển sang kinh doanh hoặc... bán hàng online.

Những cám dỗ vật chất xung quanh các người đẹp

Theo lẽ thường tình, những người sở hữu vẻ đẹp xuất sắc hơn những người khác thường được ưu ái và có nhiều cơ hội về công việc cũng như các mối quan hệ hơn những người bình thường khác. Điều này không sai bởi thực tế có khá nhiều những người đẹp thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ, và thực tế không phải hoàn toàn như vậy.

Trừ một số người đẹp có sẵn tiềm lực kinh tế để tự đầu tư cho mình, hoặc những người có tài năng và học vấn cao, còn lại hầu hết những người đẹp, người mẫu, thậm chí cả các hoa hậu đã có danh hiệu thường có thu nhập không ổn định, vì ở Việt Nam các show diễn cho người mẫu không có nhiều, và cũng không phải show nào cũng có catxe cao đủ để trang trải cuộc sống.

Như hoa hậu tân hoa hậu H'Hen Niê, hiện được coi là Vedette (Vị trí quyền lực nhất trên sàn diễn) của hầu hiết các show diễn mà cô tham gia, nhưng mức thu nhập cao nhất cô từng nhận theo cô chia sẻ với ngoisao.net là 16 triệu/ngày, một mức thu nhập quá khiêm tốn so với các siêu sao thế giới, và mức thu nhập đó của H'Hen Niê cũng không có quá nhiều người đạt được, không muốn nói là đếm trên đầu ngón tay.

Nhưng, không tỉ lệ thuận với thu nhập, nhu cầu về chất lượng cuộc sống của các mĩ nhân ấy thường lại khá cao. Hầu như đại đa số các người đẹp đều có nhu cầu về váy áo, đồ trang sức, mĩ phẩm rất lớn, họ cần đầu tư nhiều cho vẻ ngoài và tạo cho mình một hình ảnh lộng lẫy, xa hoa trước công chúng. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu và có thể thông cảm.

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the
Á hậu Thư Dung - Người đẹp đang vướng nghi án bán dâm nghìn đô (Ảnh: VOV)

Đây có lẽ không phải là câu chuyện có thể thay đổi một sớm một chiều, vì những vụ "mua dâm", "bán dâm" đã xuất hiện ở trong giới showbiz từ cuối những năm 90, đầu 2000, và cho đến nay thì sự việc hầu như chưa có sự tiến triển sáng sủa gì hơn.

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the
Yến Vy, Mỹ Xuân, Kim Tính, một số người đẹp bị dính vào đường dây gái gọi cao cấp dậy sóng một thời (Ảnh: Petrotimes)

Có thể nói, sắc đẹp là ân huệ trời cho đối với một vài người, nhưng cũng có thể kéo một vài người xuống bùn lầy, và đóng sập cánh cửa ước mơ về tương lai, sự nghiệp ngay trước mắt. Sự thực là không phải người đẹp nào cũng có cuộc sống tương lai rạng rỡ, tươi sáng như nhan sắc của mình, rất nhiều những tuyên ngôn, hứa hẹn khi đăng quang, nhưng rồi những vết trượt dài đáng tiếc khiến họ không thể quay đầu lại, nhất là trong bối cảnh xã hội Việt Nam còn nhiều định kiến như hiện nay.

XEM THÊM:

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the Dính nghi án bán dâm nghìn đô, Á hậu Thư Dung nhận hàng loạt chỉ trích từ cộng đồng mạng

Giữa tin đồn bị bắt vì bán dâm nghìn USD, trang cá nhân của Á hậu Thư Dung đạt lượng theo dõi lớn và nhận ...

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the Á hậu, MC truyền hình, diễn viên bán dâm cao cấp từng lên giường với Ronaldo

Ronaldo nổi tiếng với khả năng săn bàn khủng khiếp và luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Nhưng bên ...

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the Giữa bão nghi án bán dâm nghìn đô, Á hậu Thư Dung bị tước danh hiệu Người mẫu thời trang Việt Nam

Thư Dung chính thức bị tước danh hiệu Á hậu 1 Người mẫu Thời trang Việt Nam sau khi chụp bộ ảnh phản cảm ở ...

tu nghi an a hau thu dung ban dam vi sao cac nguoi dep de bi mang ra de mua ban den the Trước nghi án người đẹp bán dâm Thư Dung, loạt người đẹp này đã từng 'thân bại danh liệt' vì bán dâm

Trước nghi án Á hậu Thư Dung bị điều tra về hành vi bán dâm hàng nghìn đô đang gây xôn xao dư luận. Trước ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.