Từ việc Hương Tràm tự bóc da tay tới chảy máu: Những biểu hiện đáng sợ của người mắc hội chứng ngược đãi bản thân

Mới đây, chuyện ca sĩ Hương Tràm tự bóc da tay đến mức rỉ máu đã khiến người hâm mộ lo lắng. Đây không phải biểu hiện đáng lo ngại nhất của những người có dấu hiệu mắc hội chứng ngược đãi bản thân.

Theo VTC, các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc ca sĩ Hương Tràm tự bóc da tay đến rỉ máu có thể xuất phát từ tâm lý căng thẳng, áp lực và mất ngủ nhiều ngày gây nên. Nữ ca sĩ có thể mắc phải “hội chứng tự ngược đãi bản thân”.

Theo các bác sĩ tại Viện Sức khoẻ tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), tự ngược đãi bản thân là hình thức tự làm “đau” về cả thể chất hoặc tinh thần với mục đích loại trừ bản thân hay loại trừ những bất toại.

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than
Hình ảnh đôi bàn tay của giọng ca "Em gái mưa" chia sẻ khiến nhiều người lo lắng.

Trao đổi trên An ninh thủ đô, TS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress, Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, ở Việt Nam, số người mắc hội chứng này có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Các đối tượng dễ bị mắc nhất là trẻ vị thành niên do phải chịu nhiều áp lực từ trường học, từ sự kì vọng của bố mẹ... Điều đáng lo ngại là hội chứng này sẽ tiến triển một cách âm thầm, tàn phá cơ thể người bệnh dần dần.

Mỗi khi cảm thấy ức chế hay bế tắc trong cuộc sống, bệnh nhân sẽ có những hành động như cắn móng tay đến cụt lủn, tự lấy dao lam rạch tay, nhổ tóc đến trọc đầu... hay ngồi bóc da tay đến mức chảy máu nhằm giải tỏa căng thẳng.

Ngoài việc tự gây đau, làm tổn thương cả thể chất và tinh thần thì bệnh nhân còn có các biểu hiện như: Các stress về tâm lý kéo dài, bất mãn, mệt mỏi, dễ cáu giận, rối loạn giấc ngủ, luôn căng thẳng, đôi khi có thể kèm trạng thái lo âu, rối loạn phân ly.

Có một điều kỳ lạ là khi tự ngược đãi bản thân, họ hoàn toàn không cảm nhận được cơn đau mà chỉ thấy nhẹ nhàng thoải mái. Tuy nhiên lúc bình tĩnh nhìn lại, họ lại giật mình hoảng hốt không hiểu tại sao lại làm như vậy.

Tháng 8/2017, Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai đã phải tiếp nhận một nữ sinh viên 21 tuổi (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng cổ tay có 16 vết cắt rỉ máu do cô tự cầm dao lam cứa tay để giải quyết ức chế.

Những suy nghĩ bế tắc vì muốn du học nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến cô sinh viên cảm thấy bất lực, mệt mỏi, thường xuyên mất ngủ, ngột ngạt. Tình trạng này kéo dài 2 năm khiến bệnh nhân nảy sinh hành vi thích tự rạch tay mỗi khi nỗi ức chế trong người lên đến đỉnh điểm.

Chia sẻ với bác sĩ, cô cho biết mỗi lần cắt tay không có cảm giác đau, ngược lại còn thấy trong lòng nhẹ nhàng hơn.

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than
Bệnh viện Bạch Mai từng điều trị cho một bệnh nhân bị hội chứng ngược đãi bản thân. Bệnh nhân này đã tự cứa nhiều vết lên cơ thể bản thân.

Cũng trong thời gian này, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bé gái 9 tuổi (Hà Nội) được gia đình đưa vào điều trị khi thấy cháu tự nhổ trụi tóc của mình đến mức lộ ra cả mảng da đầu. Gia đình cháu bé cho biết, một năm trước, khi bị bố mẹ tịch thu điện thoại vì thấy cháu nghiện chơi game, bỏ bê việc học, cháu bé này bắt đầu có những biểu hiện thích tự huỷ hoại mình bằng cách cào cấu xước da… Khi được hỏi, cháu bé cho biết không hề thấy đau đớn mỗi lúc làm như vậy mà thậm chí còn cảm thấy thỏa mãn.

Trường hợp của L.V.T (Thanh Hóa) cũng là một ca đặc biệt của hội chứng tự ngược đãi bản thân. Là một học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng vì sức ép từ việc học tập cùng sang chấn tâm lý do người thân qua đời mà cậu thường xuyên đập đầu vào tường để giảm bớt áp lực cho bản thân.

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than
(Ảnh: Babycenter)

Khi phát hiện ra một người tự ngược đãi bản thân, cần đưa họ đến khám và điều trị tại bác sĩ tâm thần. Để điều trị khỏi hẳn bệnh thì cần phải tìm ra nguyên nhân khiến họ tự ngược đãi bản thân mới có hiệu quả.

Thông thường, thời gian nằm viện kéo dài khoảng 2 - 4 tuần. Sau khi ra viện, bệnh nhân cần được khám định kỳ tại phòng khám tâm thần để được hướng dẫn điều trị hỗ trợ trong nhiều năm.

XEM THÊM

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Tự bóc da tay đến mức rỉ máu, Hương Tràm có thể mắc bệnh gì?

Theo đại diện của nữ ca sĩ, thời gian gần đây cô liên tục rơi vào trạng thái stress, căng thẳng đến mất ngủ. Mỗi ...

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Căng thẳng dẫn đến giảm khối lượng não và trí nhớ kém

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Neurology phát hiện ra rằng: những người có nồng độ cortisol cao – hóc-môn căng thẳng có thể ...

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Căng thẳng tác động tiêu cực tới mọi 'ngõ ngách' trong cơ thể bạn như thế nào?

Căng thẳng trong công việc và cuộc sống là điều mà bất cứ ai cũng từng trải qua, thậm chí là "trải nghiệm" nhiều lần.

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Stress làm tóc bạc nhanh hơn

Nếu bạn từng cho rằng màu tóc của bạn thay đổi do stress từ các vấn đề công việc, gia đình hoặc các mối quan ...

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Stress do lối sống gây áp lực cho tim mạch

Theo GS.TS GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội, gần đây yếu tố stress được cảnh báo liên quan chặt đến bệnh ...

tu viec huong tram tu boc da tay toi chay mau nhung bieu hien dang so cua nguoi mac hoi chung nguoc dai ban than Dấu hiệu nhận diện rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu ngày càng phổ biến ở giới trẻ. Ngoài yếu tố di truyền, hiện nay, bệnh này ngày càng dễ mắc phải ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.