Stress làm tóc bạc nhanh hơn

Nếu bạn từng cho rằng màu tóc của bạn thay đổi do stress từ các vấn đề công việc, gia đình hoặc các mối quan hệ khác thì bạn đã đúng. Bởi gần đây các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng stress thực sự làm tóc của bạn bạc đi như như George Clooney và Philop Schofield.
 
stress lam toc bac nhanh hon 8 thực phẩm ngon miệng giúp tóc mọc nhanh hơn
stress lam toc bac nhanh hon Sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất gây ung thư và vô sinh
stress lam toc bac nhanh hon 3 kiểu tóc giúp mặt bạn trông thon nhỏ hơn

Việc tóc bạc sớm có thể một phần do yếu tố duy truyền, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện rằng khi cơ thể bị stress thì nó sẽ gây nên tác động kép. Hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ có những phản ứng lại tình trạng stress, ảnh hưởng đến các tế bào trong nang tóc, dẫn đến sự thay đổi màu sắc tóc thành màu xám hoặc bạc.

stress lam toc bac nhanh hon
(Ảnh:The Conversation)

Các nhà khoa học từ Đại học Alabama, Birmingham (Anh) đã tìm ra mối quan hệ đáng ngạc nhiên giữa những gen kiểm soát màu tóc và những gen báo hiệu cho cơ thể để chống lại bệnh tật. Ngoài việc thay đổi màu tóc, nó còn có thể dẫn đến căn bệnh nguy hiểm như ông hoàng nhạc Pop-Michael Jackson mắc phải đó là bạch biến.

Các cuộc nghiên cứu được tiến hành trên chuột thí nghiệm, được xuất bản trên Báo cáo PLOS Biology, nói rằng khi cơ thể chúng ta bị tấn công thì các tế bào sẽ sản xuất một tín hiệu hóa học được gọi là interferon. Chất này giúp cơ thể ngăn chặn được các virut và tăng cường phòng vệ. Tuy nhiên, tác dụng phụ của nó là làm ngưng các tế bào tạo ra màu tóc.

stress lam toc bac nhanh hon
(Ảnh:Health)

William Pavan, nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe quốc gia Anh nói rằng: “Phát hiện mới này đã gợi ý rằng các gen kiểm soát màu tóc và màu da có ảnh hưởng lên hệ miễn dịch tự nhiên. Quan trọng hơn là phát hiện này giúp chúng ta hiểu hơn mối quan hệ giữa các bệnh về sắc tố da và hệ thống miễn dịch. ”

Bệnh bạch biến gây nên các rối loạn sắc tố da, tạo ra các mảng da bị đổi màu, ảnh hưởng đến khoảng 0,5-1% dân số toàn thế giới.

Những người có gen di truyền thì tóc màu xám sẽ xuất hiện sớm hơn. Ví dụ như người dẫn chương trình Philip Schofield nói rằng anh ấy đã bạc tóc từ năm 16 tuổi, tài tử điện ảnh George Clooney bạc tóc từ năm 33 tuổi.

Năm ngoái, các nhà khoa học từ Đại học London đã tìm ra loại gen đầu tiên gây bên tóc chuyển xám được gọi là IRF4.

Tại sao tóc chúng ta chuyển thành màu xám?

Tóc màu xám là tóc không có sắc tố, nó được xem như trạng thái tự nhiên của tóc. Khi chúng ta còn trẻ, tóc của chúng ta có màu là do các tế bào trong nang lông được gọi là melanocytes sản xuất ra các sắc tố. Khi chúng ta già đi, melanocytes dần dần trở nên hoạt động ít hơn và sắc tố cũng được tạo ra ít hơn, màu sắc biến mất và được thay bằng màu xám. Không có cách nào để ngăn cản quá trình này vì đó là sự lão hóa tự nhiên trong cơ thể con người.

stress lam toc bac nhanh hon Thiền làm giảm lo âu và giúp tim mạch khỏe mạnh
stress lam toc bac nhanh hon Stress dễ dẫn đến tiểu đường
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.