Tỷ phú Jack Ma trò chuyện với doanh nhân tại Hà Nội

10h30 ngày 6/11, ông chủ Alibaba, tỷ phú Jack Ma có mặt tại Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam, sẵn sàng đối thoại với cộng đồng doanh nhân.

Đến thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây hơn 10 tháng, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma sẽ có những ngày bận rộn tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Sáng 6/11, ông chủ Alibaba hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần thứ 2 trong một năm.

Trước đó, bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) ngày 19/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp tỷ phú Jack Ma, đề nghị ông đến Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với cộng đồng doanh nghiệp.

ty phu jack ma tro chuyen voi doanh nhan tai ha noi

Tỷ phú Jack Ma đã xuất hiện tại Hà Nội, trò chuyện về vấn đề thanh toán điện tử. Ảnh: Việt Hùng.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng, ông Jack Ma có buổi làm việc với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Lê Minh Hưng trước khi tới đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Gần 700 đại diện cộng đồng doanh nhân, phần nhiều là giới ngân hàng, tài chính, và các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng như cộng đồng startup đã có mặt, chờ đợi phiên đối thoại này.

Buổi trò chuyện theo lịch sẽ diễn ra từ 11h15 đến 12h15, tuy nhiên từ 10h30, Jack Ma đã xuất hiện tại hội trường. Sự xuất hiện của ông khiến tất cả mọi người cùng hào hứng, đứng lên vỗ tay chào mừng. Ngay khi được giới thiệu, ông chủ Alibaba quay lại, mỉm cười chào mọi người.

Chiều nay, vị tỷ phú cũng sẽ có buổi nói chuyện với 3.000 sinh viên tại Hà Nội nhằm khơi gợi tinh thần, hoài bão cho các bạn trẻ Việt Nam.

Jack Ma, vị tỷ phú tự thân sinh năm 1964, là người đã đưa nền kinh tế Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử.

Ông hiện là người đứng đầu danh sách các tỷ phú giàu nhất châu Á trong danh sách của Forbes với khối tài sản 37,4 tỷ USD.

Hiện nay, ông sở hữu 7,8% cổ phần của Alibaba và 37,9% cổ phần của Ant Financial. Ông cũng sở hữu gần 50% cổ phần tại Alipa, công ty cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến trực thuộc tập đoàn Alibaba. Hiện nay, Alipay chiếm 70% thị phần tại Trung Quốc và có đến 400 triệu người dùng với 70 triệu thanh toán được thực hiện mỗi ngày.

  • Tỷ phú Jack Ma và 10 phút trao đổi với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ

    10h30 tỷ phú Jack Ma có mặt tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 trong tiếng vỗ tay của quan khách và cộng đồng doanh nhân.

    Trước đó, ông đã có 10 phút gặp gỡ trò chuyện với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.

    Phó thủ tướng cho biết trong 10 phút trao đổi, ông rất chia sẻ góc nhìn của tỷ phú Jack Ma, rằng thanh toán không tiền mặt còn mang sự minh bạch cho nền kinh tế.

    Ông Huệ giao các bộ ngành nghiên cứu thêm để áp dụng quản lý các khu vực kinh tế phi chính thức. Chính phủ muốn học tập các nước, để minh bạch hóa và quản lý được khu vực kinh tế phi chính thức, chống xói mòn thuế.

    Phó thủ tướng cũng nêu thực trạng các ngân hàng Việt hiện sống dựa chủ yếu vào tăng trưởng tín dụng, còn phi tín dụng rất ít. Thực tế còn xung đột giữa ngân hàng và các doanh nghiệp fin-tech.

    Ông dẫn lại lời bà Đàm Bích Thủy, Hiệu trưởng Đại học Fulbirght Việt Nam: Một khi các chủ thể còn nghĩ đến cái tôi thì khó có thể bùng nổ, mang lợi ích cho các bên.

    Phó thủ tướng cũng thông tin Chính phủ Việt Nam và cá nhân ông ủng hộ và cam kết mạnh mẽ cho việc thanh toán di động bùng bổ, phổ cập tại Việt Nam. "Bùng nổ để chúng ta đi nhanh, không tụt lại phía sau, phổ cập để mang lợi ích cho mọi người, không ai bị để lại phía sau", Phó thủ tướng nói.

    Ảnh: Việt Hùng

    ty phu jack ma tro chuyen voi doanh nhan tai ha noi
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.