UNICEF lên tiếng xác nhận có hay không nguy cơ tử vong do thiếu nước ở trẻ sơ sinh bú mẹ

Để xóa tan mọi hoài nghi cũng như lo lắng ở các mẹ nuôi con nhỏ, Quỹ Nhi đồng LHQ UNICEF chính thức lên tiếng xác nhận có hay không nguy cơ tử vong do thiếu nước ở trẻ sơ sinh bú mẹ.
unicef len tieng xac nhan co hay khong nguy co tu vong do thieu nuoc o tre so sinh bu me Một điều ước giản đơn: 'Biết đâu con vẫn còn bên mẹ'
unicef len tieng xac nhan co hay khong nguy co tu vong do thieu nuoc o tre so sinh bu me Điều lạ lùng xảy ra khi soi sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi

Câu chuyện về cậu bé Landon (bang California, Mỹ) cách đây 5 năm qua đời khi chỉ mới 18 ngày tuổi, nguyên nhân được cho là mất nước trầm trọng do không được bú mẹ đủ gây nên nhiều ý kiến cũng như phản ứng trái chiều. Những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ và cả những người hưởng ứng phong trào nuôi con sữa mẹ trên thế giới băn khoăn tự hỏi: “Có hay không việc trẻ sơ sinh sẽ tử vong nếu sữa non còn ít trong những ngày đầu”. Để xóa tan mọi hoài nghi cũng như lo lắng ở các mẹ nuôi con nhỏ, Quỹ Nhi đồng LHQ UNICEF chính thức lên tiếng về vụ việc này.

unicef len tieng xac nhan co hay khong nguy co tu vong do thieu nuoc o tre so sinh bu me
Quỹ Nhi đồng LHQ UNICEF chính thức lên tiếng về vụ việc bé Landon tử vong với nguyên nhân được cho là không bú mẹ đủ. (Ảnh: Dailymail)

Trước vụ việc đau lòng của bé Landon, các chuyên gia y tế, bác sĩ sản khoa, chuyên viên sữa mẹ đều bàng hoàng đau đớn. Hơn ai hết, họ mong muốn có thể rút ra bài học gì đó. Tuy nhiên cái dễ nhìn thấy nhất là mẹ và bé rất cần sự hỗ trợ đáng tin cậy từ các nhân viên y tế trong vài ngày đầu sau sinh.

UNICEF cho biết họ không thể bình luận gì về trường hợp của bé Landon, bởi họ không biết rõ mọi tình tiết, diễn biến sức khỏe của bé trước khi bé tử vong. Tuy nhiên, UNICEF đã làm việc với các chuyên gia sức khỏe có trên 20 năm kinh nghiệm để đưa ra kết luận rằng việc trẻ sơ sinh bị thiếu/mất nước trầm trọng hoàn toàn có thể phòng tránh được, mà không cần phải cho trẻ bú sữa ngoài bổ sung, điều mà mọi người đang lầm tin qua trường hợp của bé Landon, và đồng thời cũng làm giảm giá trị của sữa mẹ.

UNICEF còn đề cập đến một khía cạnh quan trọng hơn, đó là sự cấp thiết của việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp, khoa học để bảo vệ cả người mẹ và em bé. Trước khi con chào đời, những bậc cha mẹ cần có kiến thức về cách cho con bú và các dấu hiệu nhận biết khi quá trình nuôi con sữa mẹ gặp trục trặc. Ngay sau khi con chào đời, bố mẹ cần được hỗ trợ để có khởi đầu nuôi con sữa mẹ hoàn hảo, được cung cấp thông tin làm thế nào để biết được con có đang bú đủ sữa mẹ hay không, trước khi ra viện và rời về nhà.

unicef len tieng xac nhan co hay khong nguy co tu vong do thieu nuoc o tre so sinh bu me
Người mẹ cần sự hỗ trợ tuyệt đối từ nhân viên y tế để nuôi con sữa mẹ thành công. (Ảnh: WHO)

Các chuyên viên sữa mẹ,nhân viên y tế cần phải hỗ trợ người mẹ về tư thế cho con bú, khớp ngậm đúng để đảm bảo con bú được sữa mẹ. Họ cũng cần đánh giá quá trình bú mẹ của trẻ trong 2 tuần đầu sau sinh. Đánh giá này bao gồm kiểm tra thể trạng trẻ, kiểm tra lượng nước tiểu, phân và kiểm tra cân nặng của trẻ. Chính họ, chứ không phải ai khác, là người đầu tiên phát hiện ra mọi rủi ro trẻ gặp phải. Khi được theo dõi và phát hiện sớm, thì hầu hết các vấn đề liên quan đến bú mẹ đều được giải quyết nhanh chóng, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hiếm hoi có vấn đề đặc biệt khó khăn phức tạp, và phải cần đến giải pháp bú bổ sung. Trong những trường hợp đặc biệt đó, BFI công nhận nhu cầu cho bé bổ sung trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ giúp mẹ duy trì nguồn sữa.

Từ trước đến nay, việc sữa mẹ mang đến những lợi ích to lớn về sức khỏe và cứu sống hàng nghìn trẻ sinh non, sơ sinh là điều không thể chối cãi hay phủ nhận. Tuy nhiên, người mẹ cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp và đáng tin cậy để có khởi đầu nuôi con sữa mẹ thành công. Đây là điều quan trọng và cấp thiết để bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ và tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.