Đặt chuyến bay lúc 23 giờ 5 phút ngày 18-1 (24 Tết) của hãng Vietjet Air về Huế, chị Thủy Bình tới sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) trước 2 giờ vì sợ kẹt xe và sân bay đông người.
Thế nhưng, sau khi làm thủ tục, hãng hàng không thông báo giờ bay trễ 1 giờ 35 phút, sau đó tiếp tục delay cho tới 3 giờ hôm sau - tức chậm 4 giờ. Chờ đợi suốt gần 6 giờ mới được lên máy bay về quê, chị Thủy Bình và hàng trăm hành khách cùng chuyến phải vật vã trong sự ngột ngạt, thấp thỏm giờ bay giữa Tân Sơn Nhất ngày cận Tết.
Những ngày này, không chỉ các tuyến đường ra vào kẹt cứng mà bên trong sân bay cũng đang ken đặc người, bất kể ngày đêm. Tại ga quốc nội, quầy làm thủ tục của các hãng hàng không, dòng người xếp hàng dài với đủ loại hành lí lỉnh kỉnh, còn khu vực chờ bay cũng "ngộp thở" bởi hàng ngàn người ken đặc. Trong khi tại ga quốc tế, đám đông cũng dồn đến chờ đón Việt kiều và nhiều trường hợp chỉ 1 người về nhưng 7-8 người đón khiến khu vực nhà ga luôn chật kín.
Theo thông báo của các hãng hàng không, lượng khách tới sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao trong thời gian cao điểm Tết nên khách khi có vé cần tới trước giờ bay 90 phút để làm thủ tục. Hầu hết hành khách cũng nắm được thông tin và còn chủ động đến sớm hơn nhưng do không ít chuyến bay trễ nhiều giờ cộng với nhiều người đến quá sớm khiến cho khá đông người rơi vào cảnh bơ phờ chờ đợi trong sự mỏi mệt. Các băng ghế luôn kín chỗ, còn dưới hành lang nhà chờ cũng ken kín. Cảnh người lớn vạ vật, trẻ em khóc thét... càng làm tăng thêm sự ngột ngạt tại sân bay.
Hàng ngàn hành khách đang ngộp thở, mờ mắt ở nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất
"Mệt mỏi không chỉ riêng chuyện ngồi chờ mà còn là sự thấp thỏm bởi không biết khi nào mới chốt được giờ bay chính xác. Chuyến bay cứ liên tục báo trễ, còn khách thì cứ mỏi mòn chờ, không biết khi nào mới được bay. Dù rất mệt nhưng không ai dám ngủ bởi phải để ý thời gian có thay đổi hay không" - chị Thủy Bình nói.
Phía trong sân bay Tân Sơn Nhất đã ngột ngạt, phía ngoài cũng căng thẳng không kém bởi kẹt xe đang liên tục trên hàng loạt tuyến đường xung quanh. Mật độ xe tăng cao những ngày qua làm cho hàng loạt tuyến đường như Trường Sơn, Bạch Đằng, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ - các tuyến kết nối ra vào sân bay - liên tục quá tải. Đơn cử, hôm 16-1 (22 Tết), mọi ngả đường xung quanh sân bay kẹt xe nghiêm trọng khiến nhiều người phải rời taxi, xe ôm, khệ nệ xách hành lí chạy bộ vào trong để kịp làm thủ tục.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, những ngày giáp Tết, trung bình tại sân bay có trên 900 chuyến bay đi - về các địa phương mỗi ngày, trong đó cao điểm nhất là 28 Tết, với 965 lượt chuyến bay cất - hạ cánh. Cũng theo đơn vị này, trung bình tại sân bay có khoảng 130.000 hành khách tới mỗi ngày nên tình hình đang rất căng thẳng.
Hiện ở nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 vị trí check-in, sân bay cũng đã bổ sung các máy làm thủ tục tự động, điểm an ninh soi chiếu... để tăng năng lực phục vụ. Riêng sân đỗ tàu bay, vào cao điểm Tết khai thác 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm, tăng 14 vị trí đỗ so với năm trước.
Mờ mắt ở bến xe, cửa ngõ
Tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), hàng ngàn người cũng liên tục dồn đến. Trong sảnh nhà chờ là hình ảnh người nằm, ngồi la liệt ở các băng ghế, dưới hành lang... Nhiều người dùng ngay balô, túi xách... làm gối để tranh thủ chợp mắt trước giờ xe lăn bánh, không ít người vừa chờ xe vừa tranh thủ ăn nhẹ để lấy sức. Hình ảnh những đứa trẻ còn ngái ngủ, gục đầu trên vai bố mẹ, người lớn cũng ngáp ngắn ngáp dài... càng khiến không gian trở nên ngột ngạt.
Một tay xách túi đồ nặng, tay còn lại dắt con trai khoảng 10 tuổi, anh Văn Vĩnh (quê Phú Yên) chia sẻ: "Xe gần trưa mới chạy nhưng lo ngày Tết đông người, đường kẹt xe nên tôi tới sớm trước vài giờ, chưa kịp ăn uống gì. Vào bến rồi mua tạm đồ ăn cho 2 cha con trong lúc chờ xe".
Rất đông hành khách chờ đợi tại Bến xe Miền Đông
Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân). Dù đặc thù là chặng ngắn, lượng người chưa tập trung dồn đến nhưng cũng bắt đầu tăng cao những ngày qua. Trong bến, các quầy vé đông nghẹt người, còn ở sảnh chờ, bãi xe là hình ảnh hàng ngàn người đứng ngồi chen nhau. Sự mệt mỏi, hối hả thể hiện rõ trên gương mặt họ.
Trong khi đó, ghi nhận trên hàng loạt tuyến đường xung quanh các bến xe, giao thông cũng đang "ngộp thở" bởi tình trạng kẹt xe. Ngoài mật độ xe khách cùng các phương tiện tăng đột biến ra vào bến xe, nhu cầu đi lại, mua bán tăng cao vào dịp Tết khiến nhiều cung đường thường xuyên rơi vào cảnh kẹt cứng.
Căng thẳng nhất diễn ra ở khu vực Bến xe Miền Đông, khi các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, cầu Bình Triệu... liên tục chịu cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Chiều 18-1 (24 Tết), trên các tuyến đường này là cảnh kẹt xe "trùng trùng lớp lớp". Ôtô "rồng rắn" nối đuôi nhau dài hàng cây số, trong khi xe máy chen giành từng khoảng hở, hỗn loạn lưu thông. Di chuyển chậm chạp, người chạy xe máy lầm lũi, chân đạp đất giữ thăng bằng. Giữa tiết trời oi bức, ngột ngạt cùng tiếng còi xe, khói xả của hàng ngàn phương tiện chen nhau, đám đông nhễ nhại mồ hôi, gương mặt đầy mỏi mệt sau tay lái.
Còn hàng ngàn vé xe Tết chờ khách Theo thống kê, lượng vé bán trước tại bến xe liên tỉnh trên địa bàn TP dù đã cận Tết nguyên đán 2020 nhưng còn lại khá lớn. Tại Bến xe Miền Đông tính đến ngày 18-1 (24 Tết), vẫn còn 72.750 vé (gồm 19.892 vé giường nằm và 52.858 vé ghế ngồi). Đáng chú ý, lượng vé về khu vực miền Trung, Tây Nguyên - những chặng có nhu cầu mua rất lớn - vé giường nằm vẫn còn khoảng 12.000 vé.
Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây, tổng số vé còn lại lên tới 206.059 vé (gồm 122.628 vé giường nằm và 83.431 vé ghế ngồi). Lãnh đạo các bến xe khuyến cáo người dân nên vào bến hoặc các website bán vé chính thức của bến để mua nhằm bảo đảm đúng xe, đúng hãng và đúng giá.
Trường hợp khách mua ở các nhà xe hoạt động ngoài bến, ngoài việc mức giá có thể bị nâng cao hơn nhiều lần thì khi xảy ra các sự cố, cơ quan chức năng khó có cơ sở để giải quyết và thiệt thòi chính là hành khách.
Lỡ chuyến bay do làm thủ tục muộn
Trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm giảm tải tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn sân bay dịp Tết. Các giải pháp về nâng cao năng lực điều hành khai thác cảng được triển khai đồng bộ; bổ sung các trang thiết bị, phương tiện cần thiết; tăng cường công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không...
Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines cho biết do lượng khách đi máy bay tăng cao trong dịp Tết nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất. Hãng đã ghi nhận một số trường hợp hành khách bị lỡ chuyến bay do đến làm thủ tục hàng không muộn. Có ngày cao điểm nhất, Vietnam Airlines dự kiến khai thác gần 600 chuyến/ngày.
Để tránh trường hợp bị muộn chuyến, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách chủ động sắp xếp lịch trình để có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2-3 giờ đối với hành trình nội địa và 3 giờ đối với hành trình quốc tế. Các hãng cũng khuyến khích hành khách sử dụng các hình thức làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động; làm thủ tục tại quầy ki-ốt ở sân bay, sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động...
T.Phương
Đô thị 08:29 | 13/07/2020
Nhà đất 08:06 | 13/07/2020
Kinh doanh 08:03 | 13/07/2020
Đô thị 08:03 | 13/07/2020
Kinh doanh 09:07 | 29/06/2020
Đô thị 06:02 | 29/06/2020
Du lịch 06:00 | 29/06/2020
Tiêu dùng 20:34 | 28/06/2020