Văn phòng truyền thống không dễ bị đánh gục bởi văn phòng Co-working

Theo chuyên gia Savills, dù dịch COVID-19 đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của không gian văn phòng Co-working (văn phòng chia sẻ hay văn phòng linh hoạt). Song, thị trường văn phòng truyền thống vẫn sẽ tồn tại.

Mặc dù xu hướng làm việc linh hoạt ngày càng gia tăng, nhưng theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tại thị trường văn phòng TP HCM, nguồn cung văn phòng truyền thống đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là văn phòng hạng B và C. 

Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố tiếp tục tăng khi 42.300 m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% ở khu vực quận Gò Vấp và Thủ Đức, do khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng ít. 

Văn phòng truyền thống ngoài trung tâm thành phố ngày càng hút khách

Trong những năm gần đây, với việc hạ tầng giao thông được cải thiện, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm thành phố đã ảnh hưởng đến việc chọn văn phòng của doanh nghiệp vì tìm được không gian ưng ý với giá hợp lý, đồng thời dễ tiếp cận nguồn lao động.

Chia sẻ về những yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng dịch chuyển này, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, yếu tố đầu tiên thúc đẩy xu hướng này là việc phải đối diện với nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp. 

Yếu tố thứ hai là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút ngày dành cho các dự án này càng tăng lên.

Văn phòng truyền thống sẽ không bị đánh gục bởi văn phòng linh loại - Ảnh 1.

Các tòa nhà văn phòng ở ngoại thành TP HCM ngày càng tương đồng với khu vực trung tâm. (Ảnh: Hoàng Huy).

Yếu tố thứ ba chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng, và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.

Bà An cho biết "Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục... luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ. 

Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, IT… khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng".

Đâu là yếu tố cạnh tranh của phân khúc văn phòng truyền thống kể cả khi COVID-19 xuất hiện?

Theo nhận định của Savills, những công việc tại văn phòng cũng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn, buộc người chủ lao động, cũng như bản thân người lao động phải chú trọng hơn về vấn đề sức khỏe của mình tại môi trường làm việc. 

Ngoài những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe trong thiết kế của từng văn phòng, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên. 

Cũng từ đó, thị trường chứng kiến việc nhiều chủ đầu tư đã chủ động và tiên phong trong việc tạo ra những cao ốc văn phòng cho thuê chất lượng, chú trọng đến sức khỏe của khách thuê, gia tăng sự thoải mái về cả thể chất và tinh thần tại môi trường lao động hiện đại.

Đây là yếu tố cạnh tranh của phân khúc văn phòng truyền thống so với các mô hình khác.

Bà An nhận định "Dù Covid-19 đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của không gian văn phòng linh hoạt, tuy nhiên, đây chỉ là một cú hích buộc các công ty phải đẩy nhanh quá trình cải tạo và cải tiến nơi làm việc."

"Thị trường văn phòng truyền thống vẫn sẽ tồn tại, nhưng sẽ thay đổi khi con người được đặt làm trọng tâm. Với sự phát triển của công nghệ, các giải pháp vận hành hiện đại, tương lai của thị trường văn phòng truyền thống vẫn có nhiều tín hiệu khả quan dù đối diện với nhiều khó khăn."- Bà An cũng cho biết thêm. 

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.