Vì sao người đồng tính chấp nhận chịu đau, ngại đến bệnh viện?

"Tôi lại ngại không dám đến bệnh viện vì sợ bị soi mói, đến phòng khám tư thì chắc chắn bị chặt chém nên quyết định tự mua thuốc về uống", V. - một người đồng tính nam - chia sẻ.

Bùi Hoàng V. (23 tuổi, quê Đồng Nai) là người đồng tính nam. Biết được giới tính thật của mình ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, mãi đến năm 18 tuổi, V. mới dũng cảm thú nhận với gia đình. Là người trong giới LGBT, V. từng chứng kiến nhiều cảnh ngộ thương tâm khi những người như anh thà chịu đau đớn, tự mua thuốc chữa, còn hơn đến bệnh viện điều trị.

“Nhiều người trong cộng đồng LGBT muốn thay đổi ngoại hình để sống thật với giới tính nhưng không có điều kiện đi Thái Lan để phẫu thuật. Vì vậy, họ tự tìm cách mua hormone bán trên mạng để tự tiêm. Chất này không được bán công khai nên nhiều người mua nhầm đồ giả. Một người bạn khác của tôi thì tự tiêm silicone lỏng để nâng ngực nhưng không ngờ silicone chảy vào máu, gặp biến chứng khủng khiếp. Sau đó, gia đình phải gom tiền cho bạn tôi sang Thái Lan điều trị, không dám vào bệnh viện ở Việt Nam vì ngại", V. kể.

Không chỉ có bạn bè, chính V. cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh chia sẻ: "Tôi lại ngại không dám đến bệnh viện vì sợ bị soi mói, đến phòng khám tư thì chắc chắn bị chặt chém nên quyết định tự mua thuốc về uống. Lúc đó chỉ ước gì có một phòng khám cho riêng, chỉ có những người trong cộng đồng LGBT đến khám”.

ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, cũng cho biết mặc dù phẫu thuật chuyển giới chưa được pháp luật Việt Nam công nhận, nhưng nhiều người mong muốn thay đổi ngoại hình đã ra nước ngoài để chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, vấn đề hậu phẫu rất quan trọng nhưng hầu hết họ lại không biết đến nơi nào để điều trị, tự mua thuốc uống hoặc tìm đến những cơ sở không tương thích để điều trị, dẫn đến tình trạng tiền mất tật mang.

Vì vậy, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người đồng tính của khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã đáp ứng phần nào nhu cầu được thăm khám và chăm sóc sức khỏe của cộng đồng người chuyển giới.

Trong ngày đầu mở cửa, phòng khám đặc biệt này đã tổ chức khám và điều trị cho 10 cặp bệnh nhân, phần lớn chủ yếu là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hướng dẫn cách quan hệ tình dục cho các cặp chuyển giới, tư vấn cách dùng thuốc nội tiết.

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien

Phòng khám mở cửa vào chiều thứ 6 hàng tuần, tại Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: BH

Bác sĩ Phước cho biết phòng khám này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng LGBT chủ động tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng trong không gian riêng tư, kín đáo với sự thấu hiểu, chia sẻ tích cực từ nhân viên y tế.

“Đội ngũ phụ trách dịch vụ tư vấn, thăm khám và điều trị do các bác sĩ được đào tạo và tập huấn chuyên sâu về y học giới tính, nội tiết tố, phẫu thuật tạo hình... Bên cạnh các nhân viên y tế, đội ngũ tiếp tân và nhân viên hành chánh cũng được tập huấn, cách xưng hô và ứng xử để đảm bảo phù hợp, thân thiện với khách hàng LGBT. Phụ huynh hoặc người đi kèm cũng được yêu cầu phải đảm bảo sự riêng tư cho người cần khám”, Bác sĩ Phước nói.

Cộng đồng LGBT có thể đến khám và được tư vấn, điều trị, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần chuyên biệt như:

- Tư vấn về giới tính, xu hướng tình dục trong quá trình phát triển về thể chất và tinh thần, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên.

- Các vấn đề có liên quan đến LGBT như sự kỳ thị, tình trạng bắt nạt và những sang chấn tinh thần thường gặp, sự chấp nhận từ gia đình và xã hội.

- Tầm soát, điều trị và phòng ngừa HIV, các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác.

- Tư vấn các vấn đề trong sức khỏe tình dục và sinh sản

- Các hành vi liên quan đến sức khỏe, văn hóa - xã hội trong cộng đồng.

- Các rào cản trong chăm sóc sức khỏe, các vấn đề trong việc xây dựng và duy trì trong tổ ấm.

- Tư vấn cho người đã chuyển giới về sức khỏe tình dục, hành vi tình dục và phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc y tế và theo dõi hậu phẫu sau chuyển giới.

- Tư vấn và theo dõi liệu pháp nội tiết tố thay thế an toàn giai đoạn trước, trong và sau chuyển giới.

- Điều trị các bệnh lý, biến chứng sau can thiệp khác.

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien Ấn Độ: Phản đối con gái kết hôn đồng tính, cha yêu cầu điều tra vì nghi con bị bỏ bùa yêu

Cha của một cô gái ở Ấn Độ đã yêu cầu cảnh sát hủy đăng kí kết hôn của con gái với người cùng giới ...

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien Xúc động cuốn hồi kí người cha đồng tính đầu tiên nhận nuôi con tại Canada

David McKinstry kể về hành trình nhận con nuôi, sự kì thị của xã hội dành cho cộng đồng LGBT với câu nói khi anh ...

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien Ba nghệ sĩ đồng tính hàng đầu Hollywood có thêm con trong năm 2019

Andy Cohen, Ricky Martin, Lance Bass là ba nghệ sĩ đồng tính chào đón thành viên mới của gia đình trong năm 2019 với niềm ...

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien 7 bật mí 'ghi điểm' cho các cặp đồng tính khi ra mắt gia đình lần đầu

Đối với nhiều cặp đồng tính, các ngày Tết, lễ cũng là dịp để đưa người yêu về nhà ra mắt. Dưới đây là một vài ...

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien Phát hờn với cặp đồng tính điển trai con nhà giàu: yêu nhau 1 năm nhưng đi du lịch vòng quanh thế giới

Cặp đôi đồng tính này đang gây sốt không chỉ vì mối tình ngọt ngào mà còn vì cả hai đều là những thiếu gia ...

vi sao nguoi dong tinh chap nhan chiu dau ngai den benh vien 6 điều nên tránh nếu người đồng tính muốn 'come out' thành công

Bạn đã sẵn sàng để "come out" với cha mẹ, gia đình hoặc bạn bè chưa? Bạn hãy dừng lại trước khi công khai vì những sai ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.