Vì sao VEC muốn nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có thể được VEC nhượng quyền khai thác với giá 9.171 tỷ đồng.
tai sao vec muon nhuong quyen khai thac cao toc cau gie ninh binh VEC hoàn thành việc tháo bỏ trạm thu phí Đại Xuyên
tai sao vec muon nhuong quyen khai thac cao toc cau gie ninh binh Tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên thiếu an toàn: VEC nói gì?
tai sao vec muon nhuong quyen khai thac cao toc cau gie ninh binh Sau cuộc đối thoại với doanh nghiệp, dân vẫn phải 'cõng phí' khi qua trạm BOT Cầu Rác
tai sao vec muon nhuong quyen khai thac cao toc cau gie ninh binh
Cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có thể được VEC nhượng quyền khai thác với giá 9.171 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Di Linh

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã trình Đề án nhượng quyền khai thác (O&M) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên Bộ GTVT.

Ước tính, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thể được nhượng quyền khai thác với giá 9.171 tỷ đồng. Nhà đầu tư nhượng quyền cần các điều kiện gồm: Có kinh nghiệm từ các dự án nhượng quyền; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án cao tốc.

Được biết, nếu nhượng quyền, nhà đầu tư và VEC sẽ thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác đường cao tốc nói trên. Trong đó, VEC đề xuất vốn chủ sở hữu là 30% giá trị nhượng quyền. Theo tính toán, lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư trong khoảng 12%-14%.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết trong chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020 của VEC đã chỉ rõ VEC sẽ tiếp tục tham gia đầu tư các tuyến cao tốc mới theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Để giải quyết khó khăn về nguồn vốn đầu tư, VEC đã nghiên cứu việc chuyển nhượng quyền khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang nghiên cứu nhượng quyền khai thác đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

"Các đề án này hiện cũng đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đây là mô hình phổ biến trên thế giới, thông qua việc chuyển nhượng các tuyến đường đã có để tạo nguồn vốn đầu tư các dự án mới. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới ở Việt Nam", lãnh đạo VEC cho biết.

Được biết, số tiền thu được từ việc nhượng quyền sẽ được VEC đầu tư 2 dự án đường cao tốc Bắc Nam là Ninh Bình – Quốc lộ 45 (63 km) và Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (43 km).

tai sao vec muon nhuong quyen khai thac cao toc cau gie ninh binh
Chuyển nhượng quyền khai thác cao tốc giúp VEC có vốn thực hiện nhiều dự án khác. Ảnh minh họa: Di Linh

Ngày 4/5 vừa qua, tại buổi làm việc với đại diện Tập đoàn VINCI Concessions (Cộng hòa Pháp), ông Mai Tuấn Anh cũng thông tin về việc chuyển nhượng quyền khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Phía VINCI cũng đã trao đổi các nội dung chính liên quan đến mô hình để thực hiện nhượng quyền khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; trình tự các bước thực hiện nhượng quyền; phương án sử dụng phí nhượng quyền và đầu tư các tuyến đường cao tốc mới...

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công tháng 1/2006, sử dụng từ cuối tháng 6/2012. Cao tốc này dài 50km, đi qua bốn tỉnh thành phố, gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình; trung bình có 43.000 lượt phương tiện đi qua/ngày đêm.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.