Vợ chồng hết tình còn nghĩa, tại sao lại nhẫn tâm sát hại nhau?

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ án mạng đau lòng, gây hoang mang trong dư luận. Vợ chồng hết tình còn nghĩa, vì lý do gì mà họ lại nhẫn tâm sát hại nhau?
 
vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau
Tại sao lại có thể nhẫn tâm sát hại người "đầu gối tay ấp". (Ảnh minh họa: Psychology Today)

Hai vụ việc chồng sát hại vợ xảy ra liên tiếp gần đây gây hoang mang cực độ trong xã hội. Dư luận chưa hết bàng hoàng, ghê rợn trước thông tin bác sĩ giết vợ ở Cao Bằng, lại tiếp tục sốc trước vụ việc đâm chết vợ ngay tại tòa vì đòi ly hôn tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk). Trong hai vụ việc này, vụ bác sĩ giết vợ ở Cao Bằng gây chú ý hơn cả. Bởi hai người mới về chung một nhà được khoảng 5 tháng, vẫn còn trong trạng thái “vợ chồng son”. Dư luận đặt ra câu hỏi: Đáng lẽ vợ chồng son phải hạnh phúc và ngọt ngào lắm chứ? Vì đâu lại nhẫn tâm sát hại người mình yêu thương?

Liên quan đến vấn đề gây nhức nhối này, chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa cho rằng đạo đức xuống cấp chính là nguyên nhân dẫn đến việc vợ chồng nhẫn tâm làm tổn thương nhau, thậm chí sát hại nhau như hai vụ việc trên. Người vợ và người chồng – hai cá thể khác biệt với tính cách, sở thích, quan niệm đều khác nhau, khi về chung một nhà là phải xác định cùng vun vén tổ ấm, tôn trọng và nhiều khi cả hai phải điều chỉnh mình phù hợp với nhau.

Ngoài ra, ghen tuông và coi người kia là vật sở hữu của mình cũng là nguyên nhân gia tăng tình trạng vợ chồng dùng bạo lực với nhau. Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa khẳng định ghen là bản năng của mỗi người, cũng là gia vị của tình yêu, nhưng ghen tuông mù quáng, thể hiện cơn ghen bằng bạo lực là điều không thể chấp nhận.

vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau
Ghen tuông mù quáng có thể dẫn tới hậu quả đau lòng. (Ảnh minh họa: KKnews)

Nguyên nhân thứ 3 dẫn tới gia tăng nguy cơ vợ chồng nhẫn tâm với nhau là không có khả năng cân bằng tự thân. Như trong vụ việc chồng giết vợ ngay tại tòa tại Đắk Lắk, theo báo Công an TPHCM đưa tin, vì nghĩ rằng chị vợ có người đàn ông khác nên trước khi lên tòa, anh chồng đã mua con dao Thái Lan thủ sẵn trong người nhằm tìm người đàn ông thường xuyên nghe máy điện thoại của vợ để đâm. Nhưng trong lúc cãi nhau với vợ, do không kiềm chế được nên anh chồng đã lấy dao đâm liên tiếp vào người vợ khiến nạn nhân tử vong.

“Cuộc sống gia đình vốn rất phức tạp và xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi là chuyện bình thường. Tuy nhiên, cần tỉnh táo xử lý những xung đột đó. Thiếu kỹ năng kiềm chế cơn giận, thiếu bình tĩnh khi suy xét mọi việc, không có khả năng làm chủ cảm xúc sẽ dẫn đến những hậu quả đau lòng”, chuyên gia Trịnh Trung Hòa nói.

Ngoài ra, theo chuyên gia Trịnh Trung Hòa, những người từng chứng kiến hoặc trải qua cảnh bạo lực gia đình, có bố mẹ từng li hôn, cãi vã, xung đột cũng dễ trở thành những người chồng vũ phu với vợ. Để giảm thiểu những vụ việc đau lòng, sự hỗ trợ tâm lí từ phía gia đình, người thân, bạn bè cũng rất quan trọng. Chuyên gia Trịnh Trung Hòa lấy làm tiếc trước hai vụ việc chồng sát hại vợ gần đây và cho biết nếu có người tâm sự, chia sẻ hoặc được sự hỗ trợ từ phía chuyên gia tâm lí, chưa chắc vụ việc đau lòng này đã xảy ra.

Về phía người phụ nữ, theo chuyên gia Trịnh Trung Hòa tư vấn, cần đề cao cảnh giác và báo với chính quyền địa phương nếu cần thiết trong trường hợp người chồng đe dọa. Càng nín nhịn và giấu diếm mọi việc sẽ chỉ khiến sự việc tệ hơn.

XEM THÊM

vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau Vụ chồng giết vợ: Tại sao đàn ông có thể làm việc này với người mình yêu?

Vụ chồng giết vợ, vứt xác xuống sông phi tang mới đây ở Cao Bằng gây rúng động xã hội. Tại sao người chồng có thể ...

vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau Vụ chồng giết vợ ngay hành lang phiên toà xử li hôn: Nạn nhân và các con thường xuyên ngủ nhờ hàng xóm để tránh đòn roi

Theo người nhà Hùng, nghi phạm là người thường xuyên nhậu nhẹt và đánh đập vợ con. Không những thế, do bị chồng đuổi đánh ...

vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau Vụ chồng giết vợ ngay hành lang phiên tòa xử li hôn: Tòa án nói gì ?

Không níu kéo được người vợ quay lại với mình tại phiên tòa hòa giải li hôn, Hùng đã dùng dao đâm nhiều nhát vào ...

vo chong het tinh con nghia tai sao lai nhan tam sat hai nhau Mẹ của BS giết vợ: 'Nếu mâu thuẫn nhiều, không ở được với nhau thì li hôn, sao phải giết người'

Mẹ bác sĩ Triệu Văn Hải, người chồng giết vợ và phi tang xác xuống sông đã có những chia sẻ xung quanh việc làm ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.