Vũ ‘nhôm’: 'Tình cảm giữa bị cáo và anh Bình cực kì tốt đẹp'

Trình bày tại toà, Vũ “nhôm” cho biết, ông rất tin tưởng Trần Phương Bình và khi ông Bình bảo sao thì Vũ “nhôm” làm theo vậy. 
vu nhom tran phuong binh bao sao bi cao lam theo vay
Vũ "nhôm" tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Sáng nay (30/11), phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79), Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB) và 24 bị cáo trongvụ án tại Ngân hàng Đông Á (DAB) bước vào ngày làm việc thứ 4.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cùng hành vi đã gây thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng của DAB.

Trong phiên toà sáng nay, Vũ “nhôm” và bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (Nguyên trưởng phòng Nguồn vốn Hội sở DAB) đã được dẫn giải đến toà cùng các bị cáo khác.

Mở đầu phiên toà, HĐXX gọi Vũ “nhôm” lên bục xét hỏi. Theo đó Vũ “nhôm” không đồng ý với nội dung thể hiện các hành vi liên quan đến bị cáo được nêu trong cáo trạng.

“Bị cáo hoàn toàn không phạm tội, cáo trạng buộc tội là oan cho bị cáo”, ông Vũ kêu.

Về số tiền 200 tỉ đồng bị cáo buộc đã gây thiệt hại cho DAB, Vũ “nhôm” cho rằng, đây là việc làm quan hệ dân sự giữa cá nhân và ông Bình chứ hoàn toàn không liên quan đến DAB.

“Ai cho rằng đây là quan hệ dân sự”?, HĐXX hỏi.

“Chính vì là quan hệ dân sự nên trong quá trình vay mượn, bị cáo không phải ký bất kì hồ sơ pháp lí nào về số tiền 200 tỉ”, Vũ “nhôm” cho biết.

Trình bày tại toà, Vũ “nhôm” nói thông qua Võ Ngọc Châu (TGĐ Cty 586), Vũ quen và có mối quan hệ tốt với ông Bình từ năm 2006.

“Từ khi biết anh Bình thì tình cảm giữa bị cáo và anh Bình cực kì tốt đẹp, nhiều lần anh Bình đã giúp đỡ kinh tế cho bị cáo. Để đáp trả tình cảm đó, bị cáo có giới thiệu cho anh Bình những mối quan hệ anh em xã hội, đối tác tốt cho anh Bình”, Vũ “nhôm” trình bày.

Cũng tại toà, Vũ “nhôm” cho biết, Vũ không chủ động đề xuất việc mua cổ phần của DAB mà do ông Bình gặp và trao đổi với Vũ vào năm 2013, 2014.

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của chủ toạ, Vũ “nhôm” khẳng định, việc mua cổ phần của DAB là với tư cách của Công ty Bắc Nam 79 chứ không phải tư cách cá nhân.

“Anh Bình mong muốn là công ty của bị cáo trở thành cổ đông của ngân hàng. Lúc ban đầu anh Bình mời công ty bị cáo mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỉ đồng”, Vũ “nhôm” trình bày.

“Bị cáo suy nghĩ gì khi ông Bình mời bị cáo mua 60 triệu cổ phần chứ không phải 40 triệu cổ phần”?, HĐXX hỏi.

“Bị cáo không suy nghĩ gì vì bị cáo tin tưởng anh Bình”, Vũ “nhôm” nhấn mạnh.

Theo Vũ “nhôm”, nguồn tiền để mua cổ phần tại DAB gồm 400 tỉ của Công ty Bắc Nam 79 dùng tài sản thế chấp vay của DAB. Còn số tiền thiếu, ông Bình có đề nghị Vũ “nhôm” thế chấp thêm tài sản của công ty vay thêm nhưng Vũ không đồng ý nên ông Bình đã nói với Vũ là sẽ dùng tiền cá nhân của ông Bình để cho Vũ vay 200 tỉ.

Vũ “nhôm” cho biết, ngày 17/1/2014, ông Bình gọi cho Vũ và kêu Vũ qua văn phòng để trao đổi về số tiền 200 tỉ. Tại văn phòng của ông Bình, Vũ “nhôm” khai có nghe ông Bình nói chuyện điện thoại với nội dung bán 10 triệu USD để trích 200 tỉ chuyển vào tài khoản của Vũ.

Sau đó, Nguyễn Đức Vinh lên văn phòng và đưa cho Vũ “nhôm” ký 2 tờ giấy gồm bảng kê tiền mặt và giấy nộp tiền vào tài khoản của ngân hàng. Vũ ghi theo hướng dẫn của Vinh rồi ký tên vào hai tờ giấy Vinh chuẩn bị sẵn nội dung.

Sau khi việc mua cổ phần DAB lần đầu không thành công thì DAB có chuyển trả lại công ty Vũ “nhôm” số tiền 600 tỉ và 9 tỉ tiền lãi. Nguồn tiền này gồm 400 tỉ của công ty Bắc Nam 79 vay của DAB và 200 tỉ tiền cá nhân của ông Bình cho Vũ “nhôm” mượn. Tuy nhiên, Vũ “nhôm” cho rằng, 2 dòng tiền này đã bị hoà vào nhau, không thể phân tích được.

“Tại thời điểm này, 2 dòng tiền hoà vào nhau. Trong đó, 500 tỉ đồng đã dùng để mua cổ phần hiện hữu từ 4 công ty, còn 100 tỉ thì mua cá nhân cổ phần theo anh Bình chỉ đạo. Anh Bình bảo sao thì bị cáo làm vậy vì bị cáo rất tôn trọng và tin tưởng anh Bình”, Vũ “nhôm” trình bày.

Vũ “nhôm” tiếp tục kêu oan và cho rằng, bản thân không có phạm tội.

“Bị cáo bị oan, bản chất sự việc bị cáo hoàn toàn không có làm”, Vũ “nhôm” nói.

Liên quan đến 13,4 triệu USD trong cáo trạng nêu là Trần Phương Bình mua giúp Vũ “nhôm”, Vũ “nhôm” cho biết, đây là quan hệ cá nhân và xảy ra trước khi Vũ “nhôm” vay 200 tỉ của Bình.

Cũng theo Vũ “nhôm”, toàn bộ số tiền này, Vũ đã sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tại toà, Vũ “nhôm” cho biết, tính đến thời điểm hôm qua (29/11), gia đình của ông đã giao nộp lại Cơ quan điều tra số tiền 173 tỉ đồng.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư.

vu nhom tran phuong binh bao sao bi cao lam theo vay Số tiền Trần Phương Bình mở tài khoản kinh doanh vàng cho PNJ và Tân Vạn Hưng giờ ở đâu?

Tại toà, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận có sử dụng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho Công ty CP ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.