Vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Đi tìm căn nguyên cái ác

Khi nói về việc ban đầu các nghi phạm chỉ có ý định cướp của và hiếp dâm nhưng sau đó đã sát hại nạn nhân, theo luật sư Cường, có thể việc sử dụng ma túy phần nào tác động đến nhận thức, hành động của đối tượng.

Thời điểm gây án càng gây thêm sự căm phẫn của xã hội

Trong vụ án sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, dù đã bắt được 5 nghi phạm, nhưng vụ việc vẫn còn được quan tâm ở nhiều khía cạnh như tính chất dã man khi gây án cũng như diễn biến tâm lý của các nghi phạm.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Mạnh Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Danh Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về những vấn đề này.

Đánh giá về tính chất của vụ án, Luật sư Cường nói: "Qua diễn biến sự việc, thời điểm gây án, hậu quả của vụ án, dư luật xã hội, có thể thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng; những kẻ thực hiện hành vi phạm tội đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, coi thường pháp luật, sức khỏe, tính mạng của người khác; phương thức, thủ đoạn dã man, manh động; cùng lúc phạm nhiều tội danh khác nhau.

Quá trình thực hiện tội phạm, chúng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để xóa dấu vết, tẩu tán chứng cứ, tạo dựng chứng cứ ngoại phạm để che dấu hành vi phạm tội".

di tim can nguyen viec thay doi muc tieu pham toi cua cac nghi pham sat hai nu sinh giao ga o dien bien
Nạn nhân và chiếc xe máy dùng để đi giao gà trước thời điểm vụ án xảy ra.

Cũng theo vị luật sư này, trong thực tế, mỗi vụ án đều có những đặc điểm riêng biệt, không vụ án nào giống vụ án nào.

Tuy nhiên, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, manh động, dã man, xâm phạm nhân phẩm, tước đi mạng sống của một con người vào thời điểm thiêng liêng, khi mà mọi người, mọi nhà đều mang tâm hướng thiện chuẩn bị, chờ đón năm mới thì càng gây nên sự quan tâm của xã hội, sự căm phẫn của mọi người đối với kẻ phạm tội.

Vụ án này gióng lên một tiếng chuông cảnh báo đối với xã hội về tình trạng manh động, dã man của tội phạm.

Đặc biệt, trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người dễ dàng quen biết nhau qua thế giới ảo, chưa hiểu rõ về nhau, hoạt động kinh doanh qua mạng, ship hàng trực tiếp đến người mua …, nếu không có biện pháp cảnh giác, đề phòng, gặp đối tượng có ý đồ xấu, bất cứ cá nhân nào cũng sẽ có thể trở thành nạn nhân của tội phạm

Giao hàng online cần chú ý gì?

Khi được hỏi về diễn biến tâm lý của tội phạm khi ban đầu các nghi phạm chỉ có ý định cướp của và hiếp dâm nhưng sau đó đã sát hại nạn nhân, ông Cường cho rằng việc chuyển hóa hành vi phạm tội không phải hiếm gặp.

di tim can nguyen viec thay doi muc tieu pham toi cua cac nghi pham sat hai nu sinh giao ga o dien bien
LS Chu Mạnh Cường (Ảnh: PLVN)

"Trong những năm qua, chúng ta thấy xảy ra một số vụ án, ban đầu đối tượng chỉ có mục đích trộm cắp, nhưng sau đó, vì bị phát hiện nên đã thực hiện hành vi giết người, thậm chí có vụ còn gây ra sự thảm sát đối với cả gia đình.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chuyển hóa từ hành vi phạm tội ban đầu tới hành vi giết người là do đối tượng lo sợ bị tố cáo tới các cơ quan pháp luật nên đã manh động giết người để bịt đầu mối, che dấu hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ án này, có thể thấy, sau khi thực hiện hành vi bắt giữ người trái pháp luật, hiếp dâm, cướp tài sản, vì sợ nạn nhân tố cáo, các đối tượng đã đi đến quyết định giết nạn nhân để che dấu hành vi phạm tội của mình.

Bên cạnh đó, các đối tượng phạm tội đều là người nghiện ma túy. Việc sử dụng ma túy phần nào tác động đến nhận thức, hành động của đối tượng", ông Cường nói.

Trước những tình tiết trong vụ án là "nút thắt" để các hành vi phạm tội có thể diễn ra một cách thuận lợi như: thay đổi vị trí giao hàng, đối tượng là nữ giới yếu ớt..., Luật sư Cường cho rằng trong xã hội hiện đại, khi việc mua bán hàng qua mạng phát triển thì giao hàng online đã trở thành một nghề, một dịch vụ không thể thiếu, đó cũng là một mảnh đất mầu mỡ để những kẻ có ý đồ xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Ông Cường chia sẻ: "Chính vì vậy, để tự bảo vệ mình, khi giao hàng online, người giao hàng cần cảnh giác đối với những đơn hàng có biểu hiện nghi vấn, Ví dụ như khi những đối tượng không quen biết đặt những đơn hàng lớn, yêu cầu giao hàng tại những địa điểm vắng vẻ, thay đổi địa điểm nhận hàng …Trong những trường hợp này, người giao hàng cần cảnh giác, kiểm tra kỹ nơi giao hàng, có thể tránh đi một mình, hoặc thậm chí từ chối việc giao hàng …

Về phía các cơ quan chức năng, cần quản lý chặt chẽ các thiết bị, mạng internet, mạng di động. Nếu các đối tượng có ý đồ phạm tội biết rằng, trong trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng có thể dễ dàng, nhanh chóng xác định được chính xác nhân thân đối tượng, địa chỉ cuộc gọi thì chúng sẽ không dám thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với những đối tượng cố tình phạm tội, cần xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, đủ sức dăn đe đối với các đối tượng có ý đồ phạm tội".

di tim can nguyen viec thay doi muc tieu pham toi cua cac nghi pham sat hai nu sinh giao ga o dien bien Tin tức pháp luật: Gay gắt phiên toà xử ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên, kết luận vụ á hậu bán dâm 7000 USD

Tin tức pháp luật hôm nay, 20/2, gồm có: Gay gắt phiên toà xử ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên, kết luận ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.