Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa có văn bản yêu cầu NHNN các địa phương, các tổ chức tín dụng tích cực vào cuộc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết dịch nCoV diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Vì vậy, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Các ngân hàng thương mại được yêu cầu chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV.
Văn bản của Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, trong đó, tập trung những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, gồm du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu… để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay.
Các ngân hàng thương mại phải chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lí các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.
Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch nCoV, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn, để chỉ đạo các tổ chức tín dụng thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ.
Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành địa phương tham mưu giải pháp xử lí rủi ro, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại.
"Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh, thành phố và NHNN để được xem xét, xử lí", Ngân hàng Nhà nước cho biết.
Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị định kì trước ngày 12 hàng tháng phải báo cáo tới NHNN, nêu rõ kết quả thực hiện, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch nCoV của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai một loạt biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Đáng chú ý trong các nội dung NHNN đưa ra có việc không yêu cầu khách tháo bỏ khẩu trang trong tình hình dịch nCoV đang diễn biến phức tạp.
Theo đó, các ngân hàng không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở, như NHNN đã quy định thông thường để phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng, đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt.
Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền, để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền; ngăn chặn các trường hợp lợi dụng dể gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.
Đối với các giao dịch bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang trong quá trình giao dịch.
Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết nhân viên ngân hàng có thể sử dụng khẩu trang khi thực hiện giao dịch, tiếp xúc với khách hàng nếu cần thiết.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020