Xôi hoa đậu đẹp không nỡ ăn của bà mẹ đơn thân

Đằng sau những đĩa xôi hoa đậu đẹp không nỡ ăn là câu chuyện cuộc đời truân chuyên của bà mẹ đơn thân.

Ngắm nhìn những đĩa xôi hoa đậu sống động như thật ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ bàn tay khéo léo của chị Lê Thùy. Nhưng đằng sau đó là câu chuyện cuộc đời truân chuyên của một bà mẹ đơn thân.

Người nghệ sĩ càng đau đớn bao nhiêu càng thăng hoa bấy nhiêu. Điều này có lẽ đúng với chị Thùy. Chị gặt hái được không ít thành công với cả xôi hoa đậu và bánh thạch 3D... Vì đã từng một lần đổ vỡ nên chị Lê Thùy luôn chăm chút mọi thứ đạt đến độ hoàn hảo. Ai cũng vậy đặc biệt là phụ nữ, đứng dậy sau vấp ngã sẽ cẩn trọng trong từng bước chân.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
Chị Lê Thùy

Chị Thùy tâm sự: “Trong một lần chuẩn bị món xôi cho ngày tết, tôi dùng mấy bông hoa thật để trang trí lên đĩa xôi. Trong đầu lúc đó, tôi nghĩ ra cách hấp khoai và tán nhuyễn sau đó tạo hình bông hoa hồng trang trí thay thế cho bông hoa thật. Không ngờ thành quả rất ưng ý và ai cũng khen. Đó là ngày đầu tiên khi tôi bước vào thế giới của xôi hoa đậu”.

Từ chiếc bánh đầu tiên ấy, vào mỗi tháng cứ ngày rằm, mùng một là chị Lê Thùy lại trổ tài làm xôi hoa. Sau đó, chị tìm hiểu qua mạng và biết cách dùng đậu xanh để bắt hoa. Chị tự mày mò học và tập tành làm theo. Thế rồi chẳng biết “phải lòng” xôi hoa đậu từ bao giờ. “Chưa làm xong bánh này ý tưởng bánh khác đã nảy ra trong đầu. Tác phẩm sau muốn tạo hình đẹp, sáng tạo hơn tác phẩm trước”, chị Thùy bộc bạch.

Để có được một sản phẩm xôi hoa phải qua nhiều công đoạn và khá cầu kì: Chuẩn bị đậu, nấu đậu, sên khô, bắt hoa, nấu xôi...và cuối cùng là trang trí hoàn thiện sản phẩm.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
Chị Lê Thùy là giáo viên môn Vật lý

Mặc dù đã từng làm bánh kem có nghề nhưng khi chuyển sang địa hạt xôi hoa đậu chị Thùy vẫn vấp phải không ít khó khăn. “Khi đó bé nhà tôi còn rất nhỏ, thường phải chờ đêm con ngủ mới làm được. Có khi tôi thức trắng đêm để hoàn thành một tác phẩm. Nhiều lần bắt hoa, đậu xanh thiếu độ dính kết, cánh bị nứt vỡ. Toát mồ hôi, cay xè mắt tạo hình gần xong một tác phẩm thì đột nhiên đổ sụp, lúc ấy chỉ biết ngồi thụp xuống tiếc, buồn, thất vọng”, bà mẹ 2 con bày tỏ.

Sau những giờ lên lớp, chăm con nhỏ, chị Lê Thùy dành nhiều thời gian cho niềm đam mê xôi hoa đậu. Chị không ngừng nghiên cứu để tìm ra những tạo hình mới mẻ, ấn tượng hơn. Chị Thùy có một cuốn sổ và luôn ghi chép cụ thể những lỗi gặp phải khi làm hoa đậu sau đó tìm câu trả lời. Cứ như vậy suốt mấy năm qua chị cố gắng học hỏi và hoàn thiện.

Mức lương giáo viên khá bèo nhưng chưa bao giờ trong đầu chị mảy may suy nghĩ đến việc gác lại niềm đam mê vì gánh nặng cơm áo gạo tiền. Cảm giác lâng lâng mãn nguyện mỗi khi ngắm nghía tác phẩm mình vừa hoàn thành là động lực để chị theo đuổi đến cùng môn nghệ thuật này.

Trước đây, chị Thùy đơn độc trên con đường này, tự học, tự làm, tự thưởng thức. Thế nhưng từ khi tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội, chị gặp được những người cùng đam mê, được giao lưu học hỏi, “khoe” đĩa xôi đậu của mình, thưởng thức tác phẩm của người khác.

“Bơi ra biển lớn mới thấy mình nhỏ bé nhưng lại mạnh mẽ hơn trước sóng gió. Đặc biệt tôi khám phá được rất nhiều điều kỳ diệu về môn nghệ thuật này. Để làm được tác phẩm xôi hoa đậu cần có lòng đam mê, sự tỉ mỉ, nắm được kĩ thuật bắt hoa, và có thêm chút sáng tạo để tác phẩm mang cái hồn của riêng mình”, chị cho biết.

Chị Lê Thùy đa tài nhưng cũng đa đoan. Người phụ nữ nhỏ nhắn này một mình nuôi 2 con nhỏ. Đôi khi chị quá bận rộn mà không dành nhiều quan tâm cho đứa con. Đó chính là điều chị cảm thấy trăn trở nhất. Tuy nhiên may mắn rằng 2 con luôn thấu hiểu, ngoan, tự lập.

Cùng ngắm nhìn những tác phẩm xôi hoa đậu của chị Lê Thùy:

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than
xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than

XEM THÊM

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than Mãn nhãn với chiếc bánh thạch 3D khổng lồ nặng 200kg mừng Ngày của mẹ

Chiếc bánh thạch 3D khổng lồ nặng 200kg do 10 cao thủ làng thạch hợp sức sáng tạo để mừng Ngày của mẹ.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than Không rời mắt khỏi những tác phẩm bánh thạch đẹp như tranh của bà mẹ xinh đẹp

Chị Đào Thị Lệ Huyền đã quyết định bỏ công việc lương cao để sống trọn với niềm đam mê làm bánh thạch rau câu.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than Vợ đảm trổ tài nấu ăn khiến chồng đi xa là nhớ

Chị Thân Thị Hồng Sương trổ tài nấu ăn khiến chồng đi xa là nhớ bữa cơm gia đình.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than Bà mẹ 2 con xinh đẹp như hoa hậu chia sẻ hàng trăm công thức nấu ăn

Chị Tô Hưng Giang (Hà Nội), bà 2 con xinh đẹp như hoa hậu chia sẻ hàng trăm công thức nấu ăn.

xoi hoa dau dep khong no an cua ba me don than Vợ đảm nấu cho chồng những bữa ăn thịnh soạn như nhà hàng

Dù tất bật công việc nhưng chị Hằng vẫn tranh thủ nấu cho chồng những bữa ăn thịnh soạn như nhà hàng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.