10 bài học giúp con phòng tránh xâm hại tình dục

Nói thẳng về các bộ phận cơ thể, và qui tắc “với-mẹ-thì-không-có-gì-phải-giấu” là 1 số cách có thể bảo vệ bé mà không gây sợ hãi.
 
10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc Hãy cho con xem ngay video này, để phòng tránh việc bị xâm hại tình dục
10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc Đừng chần chừ nữa, bố mẹ phải đọc ngay để con không bị xâm hại tình dục

Theo chuyên gia Natasha Daniels, một nhà trị liệu tâm lý trẻ em nổi tiếng của Mỹ, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý tới việc dạy con cách tự vệ và tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục trước khi quá muộn.

Sau đây là toàn bộ chia sẻ của chuyên gia Natasha Daniels đăng trên website của tổ chức phi lợi nhuận về trẻ em, Child Mind Institute.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc
Chúng ta dạy con đủ thứ để bảo vệ mình, nhưng chúng ta lại thường xuyên bỏ qua việc dạy con các kĩ năng bảo vệ thân thể. (Ảnh: Dân trí)

Chúng ta dạy con đủ thứ để bảo vệ mình như kĩ năng sử dụng lò nướng không bị bỏng, khi sang đường phải nhìn cả 2 phía. Nhưng chúng ta lại thường xuyên bỏ qua việc dạy con các kĩ năng bảo vệ thân thể, chúng ta thường chỉ dạy khi con đã lớn, và tệ hơn, chỉ dạy khi đã quá muộn.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC, ước chừng cứ 6 bé trai và 4 bé gái thì sẽ có 1 bé trai và 1 bé gái bị xâm hại tình dục trước 18 tuổi! Bạn có muốn nghe điều gì khủng khiếp hơn thế nữa? Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, chỉ 10% thủ phạm là người lạ đối với bé, và 23% thủ phạm cũng chính là trẻ nhỏ khác.

Những số liệu trên không hề làm tôi ngạc nhiên. Trên thực tế công việc của mình khiến tôi tuần nào cũng có các cuộc gặp gỡ với các bé bị xâm hại tình dục. Phần đông là các bé dưới 5 tuổi. Hầu như các bé đều có quen/biết kẻ xâm hại mình, và thường xuyên hơn, kẻ xâm hại lại cũng chính là 1 đứa trẻ khác.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc
Hầu như các bé đều có quen/biết kẻ xâm hại mình. (Ảnh: Police Magazine)

Tôi cũng thường xuyên được nghe các bố mẹ nói rằng họ không thể tin nổi điều này đã xảy ra với gia đình họ. Rằng họ không bao giờ để con với người lạ. Rằng họ luôn để con trong tầm mắt.

Nhưng con bạn có bao giờ đi chơi nhóm không? Bé có đi học mầm non, bé có đến trường không? Bạn bè, người thân có đến nhà bạn chơi không? Con bạn có sang nhà hàng xóm chơi không? Nên sự thật là: Bạn hoàn toàn không thể nào ngăn chặn 100% nguy cơ bé bị xâm hại!

Những bé mà tôi đã làm việc cùng, đến từ các gia đình có nền tảng tốt, đến từ khu dân cư dân trí cao, và nhiều bé thậm chí học tại các ngôi trường thực sự tốt. Những bé này bị xâm hại trong lớp học, trong phòng chơi, trong giờ ngủ, ở sân trường, trên xe bus, và ngay cả trong buổi chỉ gồm 1 nhóm nhỏ các bé/ các bố mẹ chơi thân với nhau …

Tôi đã chính thức doạ các bạn sợ khiếp vía rồi phải không! Nhưng chúng ta vẫn cần phải cho con được bước ra thế giới, để con được tương tác và tiếp xúc với những người quanh con. Và việc chúng ta cần làm là trang bị cho con những kiến thức giúp con không trở thành nạn nhân!

Cha mẹ đã luôn muộn màng trong việc trò chuyện với con cái về vấn đề an toàn thân thể. Cha mẹ luôn nghĩ rằng con còn quá nhỏ, nói sớm sẽ làm con sợ. Nhưng: không bao giờ là quá sớm, và đây hoàn toàn có thể trở thành 1 cuộc nói chuyện không có gì đáng sợ.

Và dưới đây là 10 điều bố mẹ có thể dạy bé để giúp con phòng tránh xâm hại tình dục.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc
Cha mẹ đã luôn muộn màng trong việc trò chuyện với con cái về vấn đề an toàn thân thể. (Ảnh: QQNews)

1. Sớm trò chuyện với con về các bộ phận cơ thể

Giúp con gọi tên các bộ phận cơ thể và sớm trò chuyện với con về các bộ phận này. Sử dụng đúng từ hoặc ít nhất cũng cần dạy con những từ mà con có thể dùng để mô tả đúng các bộ phận. Tôi không thể kể hết tôi đã làm việc với bao nhiêu bé gọi bộ phận sinh dục của mình là “mông”. Việc giúp con cảm thấy thoải mái khi dùng đúng từ và hiểu những từ này nghĩa là gì sẽ giúp bé có thể diễn đạt mạch lạc khi có điều bất thường xảy ra.

2. Dạy con về việc 1 số bộ phận cơ thể là “riêng tư”/”bí mật”/ “phần kín”/ “chỗ kín”

Hãy nói với con rằng những bộ phận này là “riêng tư”, là “bí mật” vì không phải ai cũng có thể xem/nhìn. Giải thích với con rằng bố mẹ có thể thấy con ở trần nhưng những người khác thì không thể như vậy, họ phải nhìn thấy con có quần áo che phủ các bộ phận đó. Đồng thời cũng giải thích với con rằng trong 1 số tình huống bác sỹ có thể khám cho con, nhưng chỉ khi có bố/mẹ ở cạnh và đó là vì bác sỹ khám cho con, chứ không phải vì 1 lí do nào khác.

3. Dạy con về những giới hạn cơ thể

Hãy nói với con rằng không ai được phép sờ, chạm vào bộ phận riêng tư của con, và cũng không ai được yêu cầu con sờ, chạm vào bộ phận riêng tư của họ. Bố mẹ thường bỏ sót không dạy con về phần sau của câu trên. Các vụ xâm hại tình dục thường được bắt đầu với việc đứa trẻ được yêu cầu sờ/chạm vào tên tội phạm.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc Phòng chống xâm hại tình dục: Tại sao lại hét: 'Cháy' thay vì kêu 'Cứu'?
10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc ‘Trẻ bị xâm hại đồng nghĩa với bị tật nguyền cả tâm hồn lẫn thể xác’

4. Dạy con rằng giữ bí mật về các việc đã xảy ra liên quan tới các bộ phận riêng tư trên cơ thể con là không được

Gần như tất cả bọn tội phạm đều bảo bé phải giữ bí mật về việc đã xảy ra. Chúng có thể đưa ra yêu cầu 1 cách rất thân thiện, ví dụ như: “Chú/Ông rất thích chơi với cháu, nhưng nếu cháu kể với người khác về việc 2 chú/ông cháu mình đã chơi gì, thì chú/ông sẽ không được đến chơi với cháu nữa.”. Hoặc chúng cũng có thể đe doạ: “Đây là bí mật riêng của 2 chú/ông cháu mình! Nếu cháu kể với bất kì ai , thì chú/ông sẽ nói đây chính là ý tưởng của cháu và cháu sẽ gặp rắc rối to!”. Hãy nói với con rằng, cho dù người khác có nói gì với con đi chăng nữa, thì việc họ yêu cầu con giữ bí mật về các việc đã xảy ra liên quan tới các bộ phận riêng tư trên cơ thể con là không được. Và con luôn phải nói cho mẹ biết ngay khi có bất kì ai cố gắng yêu cầu con phải giữ bí mật.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc
Dạy con rằng giữ bí mật về các việc đã xảy ra liên quan tới các bộ phận riêng tư trên cơ thể con là không được. (Ảnh: Báo mới)

5. Dạy con rằng không ai được phép chụp ảnh/ quay phim các bộ phận riêng tư của con

Đây cũng là 1 phần thường bị nhiều bố mẹ bỏ qua. Phải nói là có cả 1 thế giới riêng của những kẻ bệnh hoạn nghiện chụp hình và kinh doanh online hình ảnh của các bé. Vấn nạn này đang phát triển như 1 bệnh dịch trên toàn thế giới. Nên để tránh nguy cơ trở thành nạn nhân hình ảnh của bọn tội phạm này, bố mẹ cần dạy con không cho phép người khác chụp hình ảnh các bộ phận riêng tư của con.

6. Dạy con thoát khỏi tình huống khó chịu hoặc tình huống đáng sợ

Có 1 số bé không dám nói “Không” , đặc biệt với người hơn tuổi, người lớn, người già. Hãy dạy con rằng con hoàn toàn được quyền yêu cầu người lớn đi ra chỗ khác, nếu như con cảm thấy có điều gì sai trái đang xảy ra. Hãy dạy con 1 số từ/cụm từ để con có thể thoát khỏi tình huống đó. Dạy con khi có ai đó muốn nhìn, muốn sờ vào phần kín của con thì con hãy nói con muốn đi vệ sinh, con buồn tè, buồn đại tiện…và bỏ đi.

7. Thống nhất từ “mật mã” với con, là từ riêng con có thể dùng khi cảm thấy nguy hiểm hoặc con muốn được đến đón

Đối với bé lớn 1 chút, bố mẹ có thể thống nhất với con 1 mật mã riêng để con có thể dùng trong tình huống con cảm thấy bất an, nguy hiểm. Mật mã này thậm chí có thể dùng ngay tại nhà khi có khách tới, hoặc dùng khi đi chơi., khi sang nhà bạn ngủ…

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc
Nói chuyện sớm với con về giáo dục giới tính. (Ảnh: Báo mới)

8. Nói với con rằng con sẽ không gặp rắc rối gì hết, nếu nói cho mẹ biết tất cả những chuyện người khác yêu cầu con phải giữ bí mật về cơ thể mình

Các bé thường nói với tôi rằng các bé đã không kể gì về chuyện đã xảy ra vì lo sợ sẽ gặp rắc rối. Đây chính là điều bọn tội phạm dùng để đe doạ các bé. Thế nên mẹ phải chủ động nói trước với con rằng: con sẽ không bao giờ gặp rắc rối gì cả nếu như kể tất cả cho mẹ nghe.

9. Hãy nói với con rằng con có thể cảm thấy buồn buồn/ ngứa ngứa/ như bị cù hoặc cũng có thể cảm thấy dễ chịu khi bị đụng chạm vào chỗ kín

Một số phụ huynh và cả một số sách dùng khái niệm “Good touch and bad touch”- “Đụng chạm tốt và đụng chạm xấu” để phân biệt hành vi lạm dụng. Tuy nhiên điều này có thể gây lầm lẫn, vì trong nhiều trường hợp việc lạm dụng không phải lúc nào cũng chỉ gây đau đớn hoặc khó chịu. Do vậy tôi thích khái niệm “Secret Touch”- “Đụng chạm vào chỗ kín” hơn. Bởi khái niệm này sẽ mô tả chính xác hành vi xâm hại.

10. Dạy các con rằng, các nguyên tắc này áp dụng với cả người quen biết và với cả các bạn bè khác của con

Đây là điểm quan trọng bạn cần trao đổi kĩ với con. Vì khi mẹ hỏi chuyện con về “Kẻ xấu” con thường mô tả các nhân vật trong truyện tranh hay phim hoạt hình… Bạn có thể nói chuyện với con thế này: “Khi mẹ tắm cho con, mẹ có thể sờ chạm vào phần kín của con, nhưng không ai được phép sờ vào phần kín của con như vậy. Bạn con cũng không, cô, dì, chú, bác cũng không, thầy cô giáo cũng không. Ngay cả khi con rất quí những người đó, hay con nghĩ rằng họ được sờ vào thì sự thực là họ cũng hoàn toàn không được quyền sờ vào chỗ kín của con”.

Và bất cứ ai sờ vào chỗ kín của con như vậy thì đều là kẻ xấu.

Tôi không ngây thơ đến mức tin rằng 10 hướng dẫn trên có thể giúp con bạn hoàn toàn tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục. Nhưng kiến thức chính là vũ khí mạnh mẽ nhất, đặc biệt đối với con trẻ, bởi con trẻ là mồi ngon của bọn biến thái chính bởi con trẻ ngây thơ và không được trang bị kiến thức phòng tránh.

Và chỉ một cuộc nói chuyện với con về chủ đề này thì không bao giờ là đủ. Hãy chọn những thời điểm tự nhiên để lặp lại những thông điệp, bài học trên với con, ví dụ như khi bạn tắm cho con, hay khi con chạy tồng ngồng quanh nhà.

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc Nỗi ám ảnh của những người làm cha mẹ

Nửa đêm, nhìn thấy tấm hình chụp chiếc quần đẫm máu của cháu bé, cùng với phiếu khám của bệnh viện, tôi cảm thấy tim ...

10 bai hoc giup con phong tranh xam hai tinh duc Bị xâm hại tình dục, tuổi thơ của tôi chấm dứt từ năm 9 tuổi!

Không thể im lặng trước thực trạng đáng báo động với nạn xâm hại tình dục với trẻ em, chị Lê Hoài Anh (Chủ tịch ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.