19 loại thực phẩm giúp bạn tiêu hóa tốt hơn

Tiêu hóa đóng một vai trò rất quan trọng trong sức khỏe tổng thể của bạn. Có nhiều loại thực phẩm khác nhau giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.
19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon 4 cách để hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tránh xa táo bón
19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon 7 loại thực phẩm giàu Probiotic, tốt cho tiêu hóa

19 loại thực phẩm bạn dưới đây có thể giúp cải thiện tiêu hóa và loại bỏ các vấn như táo bón, đầy hơi, ợ nóng, bệnh viêm ruột từng vùng (crohn), bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)...

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Hoạt động hệ tiêu hóa tốt sẽ hỗ trợ sức khỏe của bạn bằng cách phá vỡ các phân tử thực phẩm không hòa tan thành các phân tử thực phẩm hòa tan trong nước để cơ thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng. Từ đó giúp hỗ trợ trong việc sửa chữa tế bào, cung cấp năng lượng và thúc đẩy sự tăng trưởng tổng thể của cơ thể.

1. Quả táo

Táo chứa một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời được gọi là pectin. Chất xơ này được phân hủy trong ruột kết của chúng ta bằng vi khuẩn "thân thiện" (Eubacterium eligens và Lachnospira pectinoschiza).

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Pectin cũng hỗ trợ trong hoạt động ruột bằng cách tăng khối lượng phân, hạn chế táo bón và tiêu chảy. Ngoài ra, táo còn giảm viêm đại tràng và nhiễm trùng đường ruột.

2. Kefir

Kefir là sản phẩm sữa lên men được chế biến bằng cách trộn các hạt kefir trong sữa. Hạt Kefir là men bia hoặc lên men vi khuẩn. Loại sữa đặc biệt này giúp tiêu hóa tốt hơn và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến không dung nạp lactose, chẳng hạn như chuột rút, đầy hơi...

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Kefir cũng kích thích sự phát triển của hệ tiêu hóa bằng cách tăng vi khuẩn đường ruột có lợi và giảm vi khuẩn đường ruột có hại.

3. Sữa chua

Sữa chua có chứa probiotic sẽ giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách đẩy lùi các vấn đề táo bón, đầy hơi, tiêu chảy... Sữa chua cũng giúp cải thiện sự tiêu hóa lactose.

4. Cây thì là

Cây thì là chứa một nguồn chất xơ tốt đồng thời cũng chứa các tác nhân chống co thắt giúp loại bỏ các vấn đề như đầy hơi, chuột rút, từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

5. Hạt Chia

Giống như các loại thực phẩm chứa prebiotic như sữa chua và kefir, hạt chia giúp vi khuẩn đường ruột tốt sinh trưởng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong hạt chia cũng giúp điều hòa vận động ruột tốt.

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

6. Đu đủ

Đu đủ chứa một loại enzyme mạnh gọi là papain giúp tiêu hóa protein. Enzyme này cũng có thể hỗ trợ trong việc làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) như đầy hơi và táo bón.

7. Kombucha

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Trà lên men Kombucha được thêm vào trà đen hoặc trà xanh có đường, được lên men trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn. Quá trình lên men trà kombucha giúp sản xuất vi khuẩn probiotic, tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, kombucha cũng có khả năng chữa lành vết loét.

8. Tempeh

Tempeh là một sản phẩm đậu nành có nguồn gốc từ Indonesia, được sản xuất bằng cách lên men và nuôi cấy đậu nành với vi khuẩn và nấm men tự nhiên. Đường của đậu tương bị phá vỡ trong quá trình lên men.

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Tempeh giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách làm giảm các triệu chứng của đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Nó cũng là một nguồn probiotics tốt để bảo vệ ruột khỏi các vi khuẩn có hại.

9. Miso

Miso được làm bằng cách lên men đậu tương với muối và một loại nấm gọi là koji, nó giúp phát triển những vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, từ đó giúp tiêu hóa tốt hơn. Miso cũng làm giảm nguy cơ bị tiêu chảy.

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

10. Gừng

Gừng là nguyên liệu tuyệt vời để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa bằng chuyển thức ăn từ dạ dày đến ruột non. Gừng có đặc tính chống viêm và cũng giúp ích trong việc kiềm chế buồn nôn.

11. Củ cải đỏ

Củ cải đỏ là phương án tuyệt vời để cải thiện tiêu hóa, điều trị táo bón và đau bụng theo cách tự nhiên. Chúng cũng rất giàu chất xơ, kali và magiê giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

12. Rau lá của củ cải

Các ngọn rau xanh từ cây củ cải đường làm dịu dạ dày của bạn và giảm các triệu chứng khó tiêu. Bên cạnh đó, nó cũng giàu beta-carotene, canxi và sắt. Các chất dinh dưỡng này giúp duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh và làm trơn đường ruột.

13. Chuối

Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất với hệ tiêu hóa. Chuối cũng có thể dùng để điều trị tiêu chảy và giúp duy trì vận động ruột thường xuyên. Chuổi giàu chất điện giải và kali giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

14. Khoai lang

Khoai lang được ăn cả vỏ ngoài (đã rửa sạch và chế biến kỹ) là cách tốt nhất để cải thiện quá trình tiêu hóa của bạn. Khoai lang cũng giúp chữa lành vết loét dạ dày và ruột, làm tăng sự thèm ăn và điều trị hội chứng ruột kích thích.

15. Quả bơ

Bơ giàu chất xơ và nhiều loại vitamin khác giúp duy trì hoạt động đúng của túi mật và tuyến tụy, đồng thời cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

16. Yến mạch

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Yến mạch giàu chất xơ, chứa nhiều khoáng chất và vitamin E. Yến mạch là một trong những loại thực phẩm tốt nhất giữ cho dạ dày và ruột của bạn khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa.

17. Dầu gan cá

Bạn có thể dùng dầu gan cá ở dạng viên nang mềm. Nó giàu vitamin A và D giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh và đẩy lùi các bệnh về tiêu hóa.

18. Quả việt quất

Đây là loại quả giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ. Chúng giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và làm giảm các triệu chứng khó tiêu, giúp duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, quả việt quất cũng có công dụng giúp chống ung thư.

19. Đào

Đào rất giàu kali, canxi, sắt, vitamin C và chất xơ giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tim mạch. Đây là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thường xuyên bị khó tiêu.

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Báo động tỷ lệ mắc bệnh đường tiêu hóa

Hơn 5000 người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) tham gia Chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí do BV Thu ...

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh nhờ các thói quen tốt này

Muốn luôn được khỏe mạnh thì trước tiên bạn cần phải cải thiện lại hệ tiêu hóa của mình. Bởi vì hệ tiêu hóa có ...

19 loai thuc pham giup ban tieu hoa tot hon

Ăn tối thế nào để tốt cho hệ tiêu hóa?

Hầu hết ở nhiều gia đình Việt Nam thì bữa tối là bữa ăn chính, vì lúc này mới đông đủ được các thành viên ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.