5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung

Hơn 635.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ bị ung thư nội mạc tử cung, trong số đó có nhiều người mắc bệnh do bỏ qua xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP smears), ông  Nita Karnik Lee - Giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Chicago - Hoa kỳ cho biết.
5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung Những triệu chứng của 'sát thủ thầm lặng'
5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung 'Đừng nghĩ ung thư là án tử’
5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung
Nội mạc tử cung của phụ nữ được ví như một khu vườn. Ảnh Prevention

Theo Prevention, để phát hiện bệnh ung thư nội mạc tử cung, bác sĩ sẽ thực hiện một siêu âm qua ngã âm đạo hoặc CT scan (cùng với một sinh thiết) với những phụ nữ có dấu hiệu bị ung thư.

Theo GS Nita Karnik Lee, phụ nữ hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ trên cơ thể. Ung thư nội mạc tử cung thường xảy ra ở những người từ 45-74 tuổi, người bị thừa cân, có bệnh tiểu đường và thường xuyên sử dụng estrogen ngoại sinh.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung:

Âm đạo chảy máu bất thường

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của những người bị ung thư nội mạc tử cung, có 90% các trường hợp mắc bệnh trải qua tình trạng này. “Trước mãn kinh, tình trạng kinh nguyệt không đều, bất thường hoặc chảy máu giữa kỳ kinh khá phổ biến. Tuy nhiên, với phụ nữ sau mãn kinh là không bình thường, cần đến bác sĩ để kiểm tra”, GS Lee nói.

5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung
Nếu bị đau vùng xương chậu, phụ nữ nên đến bác sĩ để kiểm tra. Ảnh Prevention

Đau vùng xương chậu

Không phải tất cả các trường hợp bị ung thư nội mạc tử cung sẽ bị đau vùng xương chậu, nhưng dấu hiệu này rất rõ ràng ở một số người, đặc biệt người đã bị ung thư được khoảng một thời gian. "Nếu tử cung xuất hiện dấu hiệu các bệnh ung thư, phụ nữ có thể bị đau hoặc chuột rút. Người bệnh có thể cảm nhận được liên tục vùng bụng dưới nặng nề hơn trước, nhất là khi quan hệ tình dục hoặc đi vệ sinh", GS Lee thông tin.

5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung
Một trong những dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung là đi tiểu bất thường. Ảnh Prevention

Bất thường khi đi tiểu

Ung thư có thể làm cho người bệnh phải đi tiểu thường xuyên hơn, nước tiểu có thể rò rỉ khi vận động mạch hoặc gây đau khi đi tiểu. Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên đi khám sớm.

5 dau hieu canh bao benh ung thu noi mac tu cung
Giảm cân không có lý do khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi, suy nhược. Ảnh Prevention

Giảm cân không có lý do

Giảm cân không rõ nguyên nhân cho thấy cơ thể bạn đang phải đối diện với một vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, cùng với việc xuất hiện các triệu chứng phụ khoa khác, khiến cơ thể mệt mỏi và suy kiệt, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tiết dịch âm đạo bất thường

Bệnh nhân ung thư nội mạc cổ tử cung đều có tiết dịch âm đạo ở các mức độ khác nhau. Đại đa số đều là huyết trắng nhiều, sau đó kèm theo có mùi và thay đổi màu sắc.

Đối với phụ nữ sau mãn kinh, việc xuất hiện tiết dịch âm đạo kèm màu sắc khác thường là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm. Có rất nhiều chị em phụ nữ lớn tuổi khi thấy hiện tượng này đã đến để kiểm tra, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung và được điều trị kịp thời.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.