5 người LGBT gốc Phi nổi tiếng nhất tại Mỹ

Người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) da đen tại Mỹ thường được miêu tả là những người phải đeo 2 cái gông định kiến trên cổ. Không những vấp phải sự kỳ thị từ xã hội, họ còn bị chính cộng đồng người Mỹ gốc Phi của mình bài xích và xem thường.

Tuy nhiên, trong vài thập niên trở lại đây, cùng với sự phát triển của phong trào nhân quyền, những người LGBT da đen đã có thể vượt qua được khó khăn, bước ra ánh sáng và dần khẳng định tài năng của mình. Dưới đây là 10 người LGBT da đen nổi bật nhất hiện nay tại Mỹ mà thành công của họ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác.

Lee Daniels

Nghề nghiệp: Nhà sản xuất, đạo diễn, nhà văn.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Năm 2001, Lee Daniels bắt đầu được biết đến thông qua vai trò nhà sản xuất của Monster’s Ball – bộ phim đã giúp Halle Berry trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên đoạt giải Oscar cho hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất”. Năm 2009, bộ phim Precious do ông sản xuất kiêm đạo diễn đã mang về 6 đề cử Oscar bao gồm cả hạng mục quan trọng nhất là “Phim hay nhất”. Precious chiến thắng 2 giải: “Kịch bản xuất sắc nhất” (cho Geoffrey Fletcher) và Nữ phụ xuất sắc nhất” (cho Mo'Nique).

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Ở lĩnh vực truyền hình, Lee Daniels là nhà sản xuất của loạt phim Empire(từ 2015 cho đến nay) cho kênh FOX và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình nghệ thuật. Thông qua nhân vật đồng tính Jamal Lyon (Jussie Smollett đóng), ông cũng đã góp phần làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận xoay quanh chủ đề LGBT trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi vốn khá nhạy cảm.

Năm nay 58 tuổi, Lee Daniels hiện đang sống chung với hai cô cháu gái. Ông từng hẹn hò với giám đốc casting Billy Hopkins trong nhiều năm.

Frank Oceans

Nghề nghiệp: Ca sĩ, nhạc sĩ.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Sau nhiều năm làm một nhạc sĩ vô danh đứng phía sau thành công của các nghệ sĩ khác, Frank Ocean đã có màn ra mắt ấn tượng với album đầu tay Channel Orange (2012) leo lên vị trí á quân trên bảng xếp hạng Billboard. Năm 2016, album thứ 2 của anh – Blonde – đã nối tiếp thành công từ album trước khi đứng đầu bảng xếp hạng doanh số tại Anh và Mỹ. Blonde cũng được nhiều tạp chí âm nhạc uy tín xếp vào danh sách “10 album hay nhất năm 2016”, trong đó có Time và Rolling Stone.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Khác với nhiều nghệ sĩ khác, Frank Oceans ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp solo đã công khai xu hướng tính dục thật của mình. Tháng 7.2012, nam ca sĩ 30 tuổi đã đăng tải một bức tâm thư lên Tumblr miêu tả về mối tình đầu giữa anh với một chàng trai trẻ 19 tuổi. "Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nhưng có ra sao cũng chẳng sao. Bởi vì tôi không còn bí mật nào cần phải giấu kín nữa. Tôi cảm thấy mình là một người đàn ông tự do”, anh viết.

Raven-Symoné

Nghề nghiệp: Diễn viên, người dẫn chương trình, ca sĩ.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Sinh năm 1985, Raven-Symoné là một trong những ngôi sao nhí được lăng xê thành công bởi Walt Disney. Từ năm 2003 đến năm 2007, cô đảm nhận vai nữ chính Raven Baxter trong loạt phim truyền hình dành cho thiếu nhi That’s So Raven. Đây là loạt phim đầu tiên cán mốc 100 tập của kênh Disney và sở hữu lượng ratings cao nhất vào thời điểm đó. Năm 2012, kênh VH1 đã xếp cô hạng 9 trong danh sách “100 sao nhí thành công nhất mọi thời đại”.

Rời khỏi Disney, Raven-Symoné hoạt động mạnh ở lĩnh vực truyền hình. Bên cạnh nhiều loạt phim nổi tiếng như Black-istEmpire, cô còn tham gia talkshow The View với vai trò người dẫn chương trình.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Raven-Symoné công khai đồng tính vào năm 2012 thông qua mạng xã hội Twitter và kêu gọi mọi người nên tôn trọng đời sống cá nhân của cô. Từ năm 2012 đến 2015, cô hẹn hò với người mẫu kiêm diễn viên AzMarie Livingston.

Năm 2016, Raven-Symoné quay trở lại Disney với Raven’s Home – phần ngoại truyện của That’s So Raven.

RuPaul

Nghề nghiệp: Diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình, nhà sản xuất.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

RuPaul (tên đầy đủ là RuPaul Andre Charles, sinh năm 1960) là một trong những nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng LGBT Mỹ từ vài thập niên trở lại đây. Thông qua chương trình truyền hình thực tế RuPaul’s Drag Race, ông đã thành công trong việc giới thiệu loại hình nghệ thuật “drag” của cộng đồng LGBT đến với truyền thông đại chúng.

Với 10 mùa và 131 tập, RuPaul’s Drag Race đã mang về cho RuPaul 2 giải Emmy danh giá vào năm 2016 và năm 2017. Năm 2017, tạp chí Time cũng đã xếp ông vào danh sách “100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu”.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

RuPaul hẹn hò với Georges LeBar – một họa sĩ người Úc – từ năm 1994 sau lần đầu gặp gỡ ở CLB Limelight tại thành phố New York. Họ kết hôn vào tháng 1 năm 2017.

Jason Collins

Nghề nghiệp: Vận động viên bóng rổ

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Sinh năm 1978, Jason Collins là một trong những VĐV bóng rổ hàng đầu tại Mỹ và tham gia thi đấu trong 14 mùa của Giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp những cầu thủ ưu việt ở Bắc Mỹ (NBA). Anh từng đính hôn với nữ đồng nghiệp Carolyn Moos nhưng hủy bỏ đám cưới vào giờ chót.

Tạp chí thể thao nổi tiếng Sports Illustrated số ngày 6.5.2013 đã đăng tải một bài viết do Franz Lidz chấp bút kể về trải nghiệm là người đồng tính trong làng thể thao của Jason Collins. Sự kiện này khi ấy đã gây ra chấn động về mặt truyền thông. Jason Collins đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên đang thi đấu trong khuôn khổ 4 giải nhà nghề hàng đầu của Mỹ công khai đồng tính. Vài tháng sau, anh được tạp chí Time bình chọn là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my

Jason Collins hiện đã nghỉ hưu, thế nhưng lòng dũng cảm của anh đã trở thành tấm gương tiên phong truyền cảm hứng cho thế hệ đàn em như cầu thủ Robbie Rogers và gần đây nhất là cầu thủ Collin Martin.

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my Cần luật hóa quyền lợi cho người chuyển giới

Bộ Luật Dân sự sửa đổi năm 2015 đã thừa nhận quyền của người chuyển giới, song chưa có các quy định cụ thể về ...

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my 10 dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đồng tính của bạn sắp kết thúc

Sẽ có những lúc các cặp đôi đồng tính băn khoăn không biết rằng liệu cả hai còn đang yêu đối phương hay không. Nếu ...

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my Chuyện tình oan trái khuynh đảo ngai vàng của vị hoàng đế đồng tính Trung Hoa

Vẻ đẹp của chàng khiến nhiều người phải tò mò lui tới để chiêm ngưỡng. “Tình sử“ của tác giả Phùng Mộng Long miêu tả ...

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my Tom Daley và chồng chào đón con đầu lòng

Chỉ 2 tháng sau khi kỷ niệm một năm ngày cưới, VĐV người Anh Tom Daley (24 tuổi) và nhà biên kịch người Mỹ Dustin ...

5 nguoi lgbt goc phi noi tieng nhat tai my Quá nhanh quá nguy hiểm: Hủ nữ đã 'chế' ảnh yêu đương của Messi và CR7 rồi đây này!

Họ tạm gọi đây là Chuyện tình Siro - ngọt ngào như Siro.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.