8 loại củ, quả giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa Thu

Mặc dù các loại củ, quả rất phổ biến và có quanh năm. Nhưng mỗi mùa sẽ có một số củ quả đặc trưng, nếu chọn thực phẩm đúng mùa sẽ ăn ngon hơn, giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe.
 
'Ngôn tình' của các loại quả
Người bị táo bón mãn tính nên ăn loại quả này

Thời tiết đã dần chuyển sang thu, 8 loại củ, quả dưới đây sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống để tận hưởng vẻ đẹp của mùa thu.

1. Quả cà chua

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh

Mùa thu những quả cà chua chín đỏ vừa hấp dẫn vừa chứa nhiều chất lycopene – một chất chống oxy hoá có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhất. Ngoài ra, cà chua chín cũng cung cấp rất nhiều vitamin A, vitamin C, kali, và phytochemicals, có thể ăn sống cà chua, trộn salat, xay sinh tố hoặc nấu chín với các loại thực phẩm khác.

2. Quả táo

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh

Mặc dù táo thường có sẵn quanh năm, nhưng vào mùa thu - đúng mùa chúng sẽ có hương vị ngon hơn.

Các chuyên gia y tế cũng thừa nhận: "Mỗi ngày ăn một quả táo để không cần phải đến gặp bác sĩ". Táo có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ cao nên có lợi cho việc phòng ngừa hoặc kiểm soát nhiều bệnh từ ung thư, bệnh tiểu đường, đến bệnh tim. Bí mật đối với tất cả những lợi ích về sức khỏenày nằm ở nhiều loại chất chống oxy hóa trong táo, chẳng hạn như quercetin, catechins, và flavonoid.

3. Củ cải trắng

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh
(Ảnh: cooky)

Củ cải trắng là một loại thực phẩm mùa thu phổ biến với hàm lượng calo thấp, nhưng lượng chất xơ lại rất cao.

Chất xơ đặc biệt có lợi cho việc tiêu hóa, hạ cholesterol và duy trì cân nặng. Củ cải trắng cũng chứa nhiều khoáng chất từ ​​đất như kali, magiê, kẽm, và sắt... tăng cường sức khỏe, nhất là sức khỏe tim. Củ cải trắng cũng có hàm lượng folate cao, một loại vitamin có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

4. Quả cam

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh

Mùa thu là thời điểm bắt đầu vào mùa cam. Đây là trái cây lý tưởng để bạn cho vào thực đơn. Cam mùa thu giàu vitamin C nhất. Ăn cam sẽ giúp bạn nhanh khỏi cúm, ho, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C trong cam giúp cho xương cứng chắc, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt...

5. Quả hồng

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh
(Ảnh: Thanh niên)

Hương vị tinh tế của quả hồng rất khác với các loại trái cây khác. Thông thường chúng chỉ có sẵn trong một thời gian ngắn là mùa thu trong năm nên chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Giống như nhiều loại trái cây ưa thích khác trong mùa thu, màu cam của quả hồng cho thấy nó có hàm lượng vitamin C và A cao. Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng chất tannin cao, chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà loại trái cây này có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp.

6. Củ khoai lang

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh
(Ảnh: Phụ nữ và gia đình)

Khoai lang có chứa các chất như amylase, polyphenol oxidase, có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tại dạ dày. Khoai lang còn chứa một lượng lớn protein chất nhầy, chất xơ, protein, các vitamin A, C, B6, E, sắt, canxi... Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy nên để cả vỏ. Chất xơ của khoai là loại pectin có tác dụng tiêu hóa tốt, tăng thải choleserol, chống táo bón…

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong khoai lang có thể ngăn chặn hiệu quả sự kết tủa lipid trên thành mạch máu, phòng ngừa các bệnh tim mạch, có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Ăn khoai lang cũng giúp da đẹp, mềm mịn hơn trong mùa thu.

7. Quả sung

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh
(Ảnh: Phunutoday)

Quả Sung lọt vào danh sách thực đơn tốt nhất cho mùa thu bởi vì trong quả sung có chứa rất nhiều chất xơ nên giúp tiêu hóa tốt. Mặt khác, nó còn giàu canxi (tương đương với sữa - 1kg sữa có bao nhiêu canxi thì 1kg sung cũng có bấy nhiêu) nên giúp bạn chắc xương. Ngoài ra, quả sung cũng có ít calo nên bạn ăn nhiều mà không sợ béo.

8. Quả lê

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh
(Ảnh: anandabazar)

Lê tươi nhiều nước, chứa tới 85% là nước, vị chua ngọt dễ ăn, giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt, iốt, nên được mệnh danh là “nước khoáng thiên nhiên”. Thời tiết mùa thu hanh khô, thiếu nước, nếu có thể duy trì việc ăn một lượng lê nhất định mỗi ngày, có thể dịu bớt cơn khát, mát phổi.

Loại trái cây có vị ngọt mát và mọng nước này được rất nhiều người ưa thích, bởi vì trong lê có nhiều vitamin C và chất đồng, ngoài ra mỗi trái lê cung cấp khoảng 4 g chất xơ cho cơ thể.

Có rất nhiều thực phẩm mùa thu theo mùa khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình trong mùa này. Điều quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh là ăn nhiều trái cây và rau củ, làm hết sức mình để mỗi bữa ăn có màu sắc như một chiếc cầu vồng.

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh 4 loại rau bà bầu phải kiêng cữ bởi có hại cho thai nhi

Rau ngót, rau sam, chùm ngây, rau chân vịt không tốt cho thai phụ.

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh Muốn giảm cân nhanh mà an toàn, nhất định phải biết 5 loại rau củ quả này

Rau củ luôn là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của chị em khi thực hiện chế độ giảm cân. Vậy rau củ nào ...

8 loai cu qua khong nen bo lo trong mua thu de co co the khoe manh Rau củ màu trắng có lợi như thế nào đối với sức khỏe?

Mỗi loại rau quả có màu sắc khác nhau lại có những yếu tố dinh dưỡng khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy, dùng rau ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.