Acecook, Vifon, Vissan cùng cam kết đủ hàng, không tăng giá, tạm dừng xuất khẩu để tập trung cho nhu cầu tiêu dùng trong nước

Các nhà sản xuất Acecook, Vifon, Miliket, Vissan… cam kết đủ hàng hoá, không tăng giá sản phẩm trong thời điểm hiện nay. Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp bán lẻ Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market cho biết đã chủ động tăng dự trữ hàng, linh hoạt thời gian mở cửa phục vụ người tiêu dùng.

Acecook, Vifon, Vissan… tập trung sản xuất để tiêu thụ trong nước, sức mua tăng đến 50%

Tại buổi làm việc với Sở Công Thương TP HCM chiều qua (10/3), các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm và doanh nghiệp phân phối trên địa bàn khẳng định trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp vẫn đảm bảo sản xuất và cung ứng đầy đủ cho thị trường, và cam kết không tăng giá trong vài tháng tới.

Ở mảng thực phẩm khô, các doanh nghiệp sản xuất mì gói, bún, phở ăn liền như Acecook, Vifon, Colusa - Miliket, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây… cho biết từ đầu tháng 3 đến nay, sức mua tăng 45-50%.

Acecook, Vifon, Miliket, Vissan… cam kết đủ hàng, không tăng giá, tạm dừng xuất khẩu để tập trung tiêu thụ nội địa - Ảnh 1.

Mảng thực phẩm khô, các doanh nghiệp đã cam kết đủ hàng, không tăng giá. (Ảnh: Phúc Minh).

Công ty CP Việt Nam Kĩ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết khoảng 10 ngày nay, tiêu thụ đồ hộp của công ty tăng gần 2 lần; xúc xích tiệt trùng tăng 15-20%; đồ đông lạnh tăng trên 20%.

Với mặt hàng gạo, dù giá lúa gạo đang có xu hướng tăng nhưng Công ty Vinh Phát Wilmar, Công ty CP Lương thực Thành phố, Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương… cho biết vẫn duy trì lượng tồn kho và giữ giá bình ổn như đã đăng kí. 

Nhiều doanh nghiệp gạo cũng cho biết, mặc dù có kế hoạch xuất khẩu, nhưng sẽ ưu tiên đảm bảo trước cho thị trường nội địa với mức giá ổn định.

Đại diện Vifon thông tin doanh nghiệp đã tạm cắt đơn hàng xuất khẩu, để ưu tiên sản xuất cho thị trường nội địa, dù đơn hàng xuất khẩu tăng 300% so với trước Tết.

Phó Tổng giám đốc Vissan - ông Nguyễn Đăng Phú, cho biết do nhu cầu tiêu dung của tăng mạnh và chuẩn bị phương án đảm bảo thực phẩm giữa dịch Covid-19, công ty đang tổ chức cho công nhân làm 3 ca.

Còn tại Acecook Việt Nam, đại diện doanh nghiệp khẳng định hiện công ty vẫn đang sản xuất ổn định, năng lực sản xuất có thể tăng hơn 30% so với bình thường.

Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon tăng dự trữ hàng

Về sức mua tại hệ thống phân phối, bán lẻ, các doanh nghiệp cho biết nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm, chủ yếu là gạo và các mặt hàng chế biến từ bột gạo, bột mì như bún ăn liền, mì, phở, miến ăn liền, đồ hộp, xúc xích… đã tăng mạnh từ sau Tết.

Đặc biệt, trong 2 ngày cuối tuần 7-8/3 vừa qua, sức mua tăng đột biến sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội.

Acecook, Vifon, Miliket, Vissan… cam kết đủ hàng, không tăng giá, tạm dừng xuất khẩu để tập trung tiêu thụ nội địa - Ảnh 2.

Sức mua tại các siêu thị đã ổn định trở lại, hàng hoá dồi dào. (Ảnh: Phúc Minh).

Tuy nhiên, đến ngày 10/3, tình hình đã ổn định trở lại, người tiêu dùng không còn hiện tượng mua gom. 

Ngoài tâm lí người dân đã hết hoang mang, các doanh nghiệp cho biết một phần cũng nhờ đơn vị sản xuất lẫn phân phối đã có sự chuẩn bị tốt, để ứng phó với tình huống thị trường khi dịch bệnh lan rộng.

Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market cùng thông tin đang tăng dự trữ hàng hóa, xây dựng kịch bản dự trữ hàng. Các nhà bán lẻ này tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp, về kế hoạch đơn hàng và linh hoạt tăng thời gian mở cửa phục vụ tại các siêu thị.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất chủ lực của thành phố cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu đủ để sản xuất, cung ứng cho thị trường trong thời gian dài.

Dù vậy, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM - ông Phạm Thành Kiên, vẫn lưu ý doanh nghiệp không được chủ quan. Ông Kiên đề nghị các doanh nghiệp phải thường xuyên nắm tình hình, dự trữ đầy hàng trong kho, để sẵn sàng cung ứng ra thị trường trong những tình huống cấp bách.

chọn