‘Ăn cả nước Nga' mùa World Cup với 10 món vừa ngon vừa lành

Người hâm mộ đặt chân tới Nga mùa hè này ngoài thưởng thức những trận cầu đỉnh cao nhất thế giới cũng không nên bỏ qua những món ăn truyền thống vô cùng ngon lành dưới đây.
an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da Du khách Việt ào ạt đến Nga

Pelmeni

Pelmeni có ngoại hình khá giống với món dimsum truyền thống của ẩm thực Trung Quốc, với lớp bột mỏng bên ngoài bọc lấy nhân thịt xay bên trong và được luộc chín trong nước muối. Pelmeni có khá nhiều biến thể, đôi khi người ta còn cho cả hành hay thậm chí là đá bào vào nhân để tăng hương vị cho món ăn.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Pelmeni hay được dùng kèm với sour cream. (Ảnh: Eugene Kim/Flickr)

Pirojki

Bạn là người hảo ngọt hay ưa các món mặn hơn? Điều đó không quan trọng khi bạn đã quyết định ăn loại bánh đặc biệt này. Bánh pirojki có rất nhiều biến thể, từ loại bánh mặn với nhân cải bắp, cơm, trứng và thịt xay cho tới bánh nhân ngọt ăn cùng táo và quả mọng. Với hương vị thơm ngon và đa dạng, pirojki chắc chắn sẽ làm nức lòng bất kỳ người hâm mộ ẩm thực nào.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Pirojki với lớp vỏ mềm xốp và phần nhân vô cùng đa dạng. (Ảnh: Tesco Real Food)

Blini

Blini là món bánh kếp kiểu Nga mà du khách không thể bỏ qua. Ngoài những miếng bánh mềm ngon lành, món ăn này còn thường được dùng chung với cá hồi, trứng cá caviar hoặc thịt xay.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Blini có thể được ăn kèm với trứng cá muối caviar. (Ảnh: The Splendid Table)

Borscht

Đây là món súp rất phổ biến của các nước thuộc nền văn hóa Slav. Đặc trưng của nó là màu đỏ hấp dẫn đến từ củ dền. Người Nga thường ăn kèm món súp này với bánh mì pampushkas cùng tỏi và salo (mỡ muối lên men truyền thống), và tất nhiên, họ cũng dùng nó với loại quốc tủy của Nga: Vodka.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Ngoài củ dền, ở một số vùng người ta cũng dùng cà chua hoặc củ cải đỏ để tạo ra màu sắc đặc trưng cho món ăn này. (Ảnh: Feeding My Kid)

Shchi

Ngoài củ dền, người Nga cũng rất ưa dùng bắp cải. Món súp bắp cải nổi tiếng nhất được gọi là shchi, có truyền thống lâu đời, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Ngoài nguyên liệu chính là bắp cải, món súp này còn được ăn kèm với thịt và bánh mì. Người Nga đặc biệt ưa dùng shchi vào mùa đông. (Ảnh: Legion Media)

Ukha

Ẩm thực Nga nổi tiếng với những món súp ngonlanhf và ukha là một trong số đó. Với thành phần chính là các loại cá như cá chó, cá rô hay các loài cá da trơn và phần nước trong, ngọt. Ukha có thể được ăn kèm với nhiều loại rau và khoai tây. Tùy thuộc vào loại cá sử dụng, ukha có thể được chia làm các biến thể như ukha trắng, ukha đen hay ukha đỏ.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Giống các loại súp truyền thống khác, ukha cũng rất được ưa dùng vào mùa đông. (Ảnh: todiscoverrussia)

Salad Olivier và salad cá trích

Ẩm thực Nga không chỉ có món salad ăn kèm với sốt mayonnaise truyền thống mà cũng có món salad Olivier trứ danh không kém. Salad Olivier có thành phaanf chính từ một loại xúc xích với đậu, dưa muối, khoai tây và cà rốt.

Một biến thể khác của salad Olivier là “Сельдь под шубой” (tạm dịch: cá trích phủ lông) gồm những thành phần giống vậy nhưng thay vì xúc xích và đậu, họ dùng cá trích làm một trong những thành phần chính. Thường thì món ăn này hay được thưởng thức vào dịp năm mới nhưng nó cũng rất phổ biến vào mùa hè.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Món salad “cá trích phủ lông” được trình bày thành nhiều lớp xếp chồng lên nhau nom rất hấp dẫn. (Ảnh: Food & Wine Magazine)

Kholodets

Nếu nhìn qua, món ăn này rất quen thuộc và giống với món thịt đông phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Cũng giống như thịt đông, món này được nấu đông từ thịt lợn hoặc bò, ăn kèm với khoai tây và rau thì là. Món này thường được thưởng thức vào mùa đông.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Thịt đông kiểu Nga Kholodets. Cái tên của món ăn này bắt nguồn từ từ “kholod” trong tiếng Nga có nghĩa là “lạnh”. (Ảnh: The Russian National Tourist Office)

Kvass

Món đồ uống truyền thống này được lên men từ lúa mạch đen và bánh mì đen, rất phổ biến trong ẩm thực Đông Âu. Dù có chứa cồn, nhưng kvass lại được coi là một thức uống giải khát ở Nga vì có nồng độ cồn rất thấp (từ 0,5-1%). Khi ra lò, những mẻ kvass có thể được gia giảm thêm hương vị trái cây hoặc bạc hà.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Một điều thú vị là màu sắc của loại bánh mì dùng lên men sẽ quyết định màu sắc của kvass. Loại đồ uống này có thể có màu từ vàng như bia đến nâu sẫm. (Ảnh: Mr.Icon)

Các sản phẩm từ sữa lên men

Kefir và ryazhenka là hai loại sữa lên men phổ biến nhất. Kefir có vị hơi chua còn ryazhenka thì hơi giống với caramel. Chúng đều rất bổ dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cảm giác ngon miệng.

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da
Váng sữa kefir rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. (Ảnh: passeportsante)

///

# DU LỊCH NGA # WORLD CUP

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da WORLD CUP 2018: Saransk - thành phố tiện nghi nhất nước Nga

Trong số 11 thành phố đăng cai World Cup 2018 tại Nga mùa Hè năm nay thì Saransk - thủ phủ của nước CH Mordovia ...

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da Vẻ đẹp nước Nga qua 10 điểm đến kỳ thú

Nga sở hữu những ngọn núi, bãi biển, sa mạc, làng dân tộc, núi lửa và sông băng hùng vĩ, khiến quốc gia này trở ...

an ca nuoc nga mua world cup voi 10 mon an vua ngon lanh vua dan da Vẻ đẹp Nga qua 11 thành phố tổ chức World Cup 2018

11 thành phố Nga giành quyền tổ chức các trận đấu thuộc Vòng chung kết World Cup 2018 gồm có Moscow, Sankt-Peterburg, Kaliningrad, Nizhny Novgorod, ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.