Apple đã làm thế nào để 'ép' người dùng chỉ dùng iPhone mãi mãi?

Tình trạng chung của rất nhiều người dùng smartphone hiện nay là đã dùng iOS thì muốn chuyển sang Android sẽ rất khó khăn.
apple da lam the nao de ep nguoi dung chi dung iphone mai mai
Ảnh minh họa.

Tác giả Damon Beres của trang Mashble cho rằng Apple là “một khu vườn có tường bao”. Người dùng muốn thoát khỏi hệ sinh thái Apple gồm điện thoại iPhone, máy tính Mac để chuyển sang sử dụng Android đều rất khó. Chính tác giả trên cũng cho biết mình đã bỏ cuộc và cảm thấy mình thuộc sở hữu của Apple.

Muốn dùng điện thoại tốt hơn cũng khó

Quá trình chuyển từ iOS Android của Beres khởi đầu khá đơn giản. Do anh là một người dùng Note 7 năm ngoái nên năm nay biên tập viên này mua chiếc Note 8 chỉ mất 300 USD.

Không thể phủ nhận Note 8 là một chiếc điện thoại Android cực kỳ ấn tượng với màn hình lớn chất lượng rất tốt. Người dùng với mục đích làm việc được đáp ứng hoàn toàn với bút cảm ứng, đa nhiệm và hiệu năng xử lý.

Thế nhưng đổi điện thoại không đơn giản là tháo SIM từ chiếc iPhone 7 anh đang dùng để bỏ vào chiếc Note 8 mới.

Khi sang Note 8, Beres, phát hiện mình bị mất rất nhiều tin nhắn SMS. Thực tế là những tin nhắn này sẽ không tới được chiếc Note 8 mới do nó được gửi từ những người dùng iPhone khác. Những tin nhắn này mặc định được gửi qua iMessage. Khi một người dùng không sử dụng iPhone nữa, tài khoản iMessage của họ vẫn tồn tại và tin nhắn thay vì đến số điện thoại mà đến thẳng tài khoản Apple ID.

Lúc này muốn nhắn tin qua Internet, người dùng buộc phải chọn Snapchat, Facebook Messenger hay một số ứng dụng thứ 3 khác. Vài ứng dụng không thể hiển thị đúng trên màn hình Note 8.

Trước đây, anh từng sử dụng Android và việc chuyển từ Android sang iOS rất dễ dàng còn chuyển ngược lại có vẻ là không thể.

Cách buộc chặt người dùng của Apple

Apple đang cung cấp ra sản phẩm thực sự khác với các nhà sản xuất còn lại trên thị trường. Khi gửi tin nhắn, người dùng không dùng tin nhắn SMS như bình thường mà gửi qua iMessage và Apple coi đây là cách người dùng tiết kiệm tiền cho nhau.

Muốn cắm tai nghe, Apple chỉ cho khách hàng dùng tai nghe của họ bán ra, hoặc mua tai nghe không dây, hoặc mua bộ chuyển cũng của họ bán ra. Bên cạnh đó Apple còn bán thêm hàng loạt sản phẩm khác hoạt động song song với iPhone của khách hàng.

Trái ngược với Apple là các điện thoại Android. Điều đầu tiên họ phải chịu là “bị bỏ rơi” sau hơn 2 năm sử dụng. Nhà sản xuất có thể sẽ không cập nhật tiếp cho điện thoại của họ trong khi với Apple, một chiếc máy cũ có thể được cập nhật trong 5 năm.

Do mỗi hãng sử dụng Android một kiểu nên không điện thoại hãng nào giống hãng nào. Các nhà phát triển ứng dụng cũng vậy.

Gần đây một số mẫu điện thoại Android đã quảng cáo mang đến trải nghiệm Android thuần nhất. Người dùng sẽ có hiệu năng tốt hơn, nhận cập nhật nhanh hơn từ Google. Tuy nhiên khác biệt vẫn có và sau một thời gian, Beres quyết định trở lại Apple.

Không muốn dùng iMessage không được

3 năm trước, vấn đề tin nhắn iMessage đã khiến Apple buộc phải thêm chức năng đăng ký ngừng sử dụng iMessage cho người dùng. Tuy nhiên lúc này vẫn có trường hợp người dùng không thể nhận tin nhắn như bình thường được.

Muốn khắc phục hoàn toàn, những người từng gửi tin nhắn cho một ai sử dụng iMessage buộc phải xóa hết những tin nhắn cũ, sau đó gửi tin nhắn mới với tùy chọn “Send as SMS”. Còn người nhận tin nhắn, trước khi chuyển sang Android phải tắt iMessage của mình. Apple cho rằng điều này để chắc chắn người dùng của họ không bị tính cước gửi tin nhắn SMS.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

Tag:
chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.