Bác sĩ da liễu chỉ các bước chăm sóc giúp làn da tuổi dậy thì sạch mụn

Ở lứa tuổi dậy thì nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi, kích thích tuyến bã nhờ hoạt động mạnh làm tăng khả năng phát triển các loại mụn.
bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun 7 bước để có làn da sáng đẹp ngày hè
bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun Bí quyết chăm sóc da cô nàng nào thường xuyên trang điểm cũng phải biết

Chia sẻ về vấn đề da mụn tuổi dậy thì, bác sĩ Da liễu Huỳnh Thanh Thúy - Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu O2 Skin cho hay: “Mụn trứng là bệnh ngoài da phổ biến, bất kì ai cũng có thể gặp phải và có khoảng 90% thanh thiếu niên ở lứa tuổi dậy thì gặp phải vấn đề mụn trứng cá.

Nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố, tăng sinh bã nhờn. Ngoài ra ở tuổi này cũng chưa có kiến thức về chăm sóc da sao cho đúng nên thường khiến mụn nổi nhiều.

Điều này làm các bạn trẻ không tự tin giao tiếp với mọi người, luôn mặc cảm và tự ti với làn da của mình”.

bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun
Bác sĩ Da liễu Huỳnh Thanh Thúy - Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu O2 Skin (phía bên trái). (Ảnh: Lanna)

Vì vậy, các bạn trẻ khi phát hiện da mặt mình nổi mụn cần bình tĩnh, thực hiện 7 bước chăm sóc da dưới đây để cải thiện tình trạng da mặt.

- Vệ sinh da sạch sẽ: Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da mụn để làm sạch da, bụi bẩn và bã nhờn. Hãy rửa mặt với sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày. Khi làn da được vệ sinh sạch sẽ, làm thông thoáng các nang chân lông, vi khuẩn sẽ không có cơ hội trú ngụ, phát triển hình thành mụn.

- Tránh ánh nắng mặt trời thật kỹ: Hãy chú ý đến các biện pháp chống nắng, che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài bởi ánh nắng sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn.

- Không được tự ý nặn mụn: Khi nặn mụn làm cho đầu mụn bị bóp nghẹt, tổn thương nặng hơn, gây ra tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy. Như vậy, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động, xâm hại da.

- Tẩy tế bào chết định kỳ 1-2 lần/tuần: Việc này sẽ loại bỏ sừng hóa và làm cho da thông thoáng giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun
Vệ sinh da thật kỹ sẽ ngăn chặn mụn hình thành. (Ảnh: Zing.vn)

- Sử dụng thuốc trị mụn: Hãy tùy theo tình trạng mụn nhẹ, trung bình hay nặng để lựa chọn thuốc trị mụn đúng. Tốt nhất nên tham khảo bác sĩ da liễu loại phù hợp vấn đề da của bạn.

- Ăn uống hợp lý: Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều collagen tự nhiên như: cà chua, cà rốt, cá ngừ… hạn chế ăn nhiều đồ cay nóng, uống rượu bia, các chất kích thích…

- Nên đi ngủ sớm: Hãy cố gắng tập thói quen đi ngủ sớm, hạn chế stress trong học tập, uống nhiều nước để tăng độ đàn hồi cho da.

“Một điều đáng lưu ý, việc lựa chọn là liệu pháp điều trị mụn trứng cá cần phải có sự tư vấn của bác sĩ da liễu, vì nếu sử dụng không đúng cách có thể khiến da bị kích ứng, mụn mọc lên nhiều hơn”, bác sĩ Thúy nhấn mạnh.

Nếu sau khi đã thực hiện đúng các bước làm sạch da nhưng tình trạng không giảm, bác sĩ Thúy khuyến cáo: “Trong trường hợp đã chăm sóc và làm sạch da nhưng mụn trứng cá diễn biến nặng hơn và bạn không thể kiểm soán được mụn. Bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ da liễu, bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích và phác đồ điều trị mụn một cách khoa học”.

bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun Bác sĩ da liễu chỉ cách ‘trị’ mụn cám hiệu quả

Mụn cám tuy không gây nên tình trạng da viêm, mủ như mụn trứng cá nhưng nó lại là nguyên nhân khiến nhiều chị em ...

bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun 6 cách trị mụn đầu đen bằng nha đam an toàn và hiệu quả tại nhà

Nha đam (lô hội) từ lâu đã được biết đến với những công dụng thần kỳ trong làm đẹp như: giúp dưỡng trắng da, se ...

bac si da lieu chi cac buoc cham soc giup lan da tuoi day thi sach mun Vì sao bạn không nên dùng khăn tẩy trang thường xuyên?

​Khăn tẩy trang rất hữu hiệu khi xóa son môi và phấn mắt nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng bạn nên suy nghĩ 2 ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.