Bác sỹ BV Phụ sản: Sinh con 'thuận tự nhiên' là phản khoa học, sai lầm nhỏ là trả giá bằng tính mạng mẹ và con

Ths.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ sản Hà Nội) cho biết, phương pháp sinh con thuận tự nhiên ở nhà là phương pháp phản khoa học vì chỉ cần một sai lầm nhỏ hoặc không có bác sĩ hỗ trợ thì sẽ phải trả giá bằng tính mạng của cả mẹ và con.

Ngày 14/3 trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng, một sản phụ bỏ ra 15 triệu đi học lớp sinh con thuận tự nhiên (sinh con tại nhà, không cắt dây rốn…) nhưng không may cả mẹ và con đều tử vong.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên mạng xã hội đã gây hoang mang cho nhiều bà mẹ và chị em phụ nữ. Hiện nay, Bộ Y tế đã vào cuộc xác minh tính thực hư của thông tin này.

bac sy bv phu san sinh con thuan tu nhien la phan khoa hoc sai lam nho la tra gia bang tinh mang me va con
Thông tin cho rằng có sản phụ tự sinh ở nhà khiến hai mẹ con tử vong được thông tin rầm rộ trên mạng xã hội chiều 14/3 (Ảnh chụp màn hình).

Liên quan đến vấn đề sinh con thuận tự nhiên tại nhà có nên hay không, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PGS Ánh cho rằng, việc thai phụ tự sinh con ở nhà, không có hỗ trợ của cán bộ y tế chuyên khoa thì nguy cơ tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo PGS Ánh, quá trình sinh con, thậm chí là sinh ở cơ sở y tế vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước. Có những lúc thai nhi đang bình yên, người mẹ khỏe mạnh nhưng bỗng vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai, lúc đó cần phải khẩn cấp đưa sản phụ lên bàn mổ.

“Hoặc có những khi sản phụ đang đẻ nhưng rau thai bong ra, máu chảy ồ ạt. Nếu lúc này, bác sĩ không xử lý kịp thời sản phụ có thể tử vong ngay lập tức”, PGS Ánh thông tin.

PGS Ánh cho biết thêm, một số chị em phụ nữ có xu hướng học sinh con thuận tự nhiên nhưng sinh tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường.

bac sy bv phu san sinh con thuan tu nhien la phan khoa hoc sai lam nho la tra gia bang tinh mang me va con

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng, việc thai phụ tự sinh con ở nhà, không có hỗ trợ của cán bộ y tế chuyên khoa thì nguy cơ tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra (Ảnh Công Phương).

“Các bà mẹ cần lưu ý, chúng ta tôn trọng tự nhiên nhưng không phải chấp nhận mọi thứ tự nhiên. Cuộc vượt cạn luôn có nhiều rủi ro và không phải cuộc nào cũng thuận theo tự nhiên.

Khi chuyển dạ, nếu không có kiến thức về sản khoa, không có y học hiện đại thì sẽ không thể xử trí những bất ngờ có thể xảy ra, khi đó hậu quả có thể phải trả giá bằng tính mạng”, PGS Ánh nói.

Cùng chia sẻ về phương pháp sinh con thuận tự nhiên, Ths.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ sản Hà Nội) khẳng định: “Phương pháp sinh con thuận tự nhiên ở nhà là phương pháp phản khoa học vì chỉ cần một sai lầm nhỏ hoặc không có bác sĩ hỗ trợ thì sẽ phải trả giá bằng tính mạng của cả mẹ và con”.

Trong quá trình sinh con thai phụ có thể xảy ra hoàng hoạt tai biến nguy hiểm như băng huyết, từ đó gây ra mất máu cấp và có thể tử vong bất kể lúc nào. Đó là chưa kể những trường hợp thai phụ mất sức, cần phải được hồi sức ngay tại bàn mổ…

Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh, ngạt là tai biến thường gặp nhất, nếu khi sinh bị ngạt trẻ không được cấp cứu hồi sức kịp thời, đúng phương pháp thì trẻ có thể tử vong trong vòng chưa đầy 1 phút. Đồng thời, trẻ cũng có thể bị các di chứng nguy hiểm khác như bại não, ảnh hưởng trí tuệ.

Do đó, để kiểm soát cuộc sinh nở, thai phụ cần được nghe tim thai, theo dõi sự giãn nở của tử cung, sức khỏe, sự biến chuyển của cơn co,… Còn sinh nở tự nhiên, bác sĩ sẽ không can thiệp. Nếu xuất hiện sự bất thường như rối loạn cơn co, nhịp tim thai, rối loạn quá trình chuyển dạ, ngừng trệ hoặc quá nhanh,... sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Để tránh nguy cơ tai biến cho các sản phụ, BS Khải khuyến cáo, các bà bầu trước sinh cần có kiến thức nhất định về sản khoa. Khi gặp bất cứ vấn đề gì trong thai kỳ cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự sinh con ở nhà.

bac sy bv phu san sinh con thuan tu nhien la phan khoa hoc sai lam nho la tra gia bang tinh mang me va con Bộ Y tế xác nhận sản phụ và thai nhi tử vong vì muốn đẻ 'thuận theo tự nhiên' ở Tp.HCM

Tối 14/3, Bộ Y tế đã xác minh được sản phụ đẻ ở nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” khiến hai mẹ con tử ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.