Bánh kẹo, thực phẩm Tết tự làm: Lo mất an toàn thực phẩm


Gần Tết, nhiều 'mẹ bỉm sữa', nhân viên công sở tranh thủ làm thêm bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn để bán hàng trực tuyến (online). Bánh mứt kẹo tự làm (home made) là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng.
banh keo thuc pham tet tu lam lo mat an toan thuc pham
Thực phẩm home made được bán tràn lan trên mạng

Có năng khiếu và sở thích "bếp núc" nên tranh thủ sau giờ làm, chị Phạm Minh Thúy (Khương Trung- Đống Đa) làm thêm bánh, kẹo và hoa quả sấy bán dịp Tết. Chị Minh Thúy cho biết: "Mấy năm gần đây, bán hàng qua mạng rất dễ nên tôi tranh thủ kiếm thêm. Cách Tết khoảng 3 tháng là tôi bắt đầu nhập nguyên liệu và thuê thêm người phụ bếp, bắt đầu làm bánh, kẹp, hoa quả sấy.

Hiện tại nhiều khách hàng cũng không thích các loại bánh kẹo, hoa quả do các công ty lớn chuyên sản xuất, vì các loại bánh kẹo này không có hương vị riêng, thậm chí không giữ được hương vị đặc trưng như nhà làm".

Khách hàng tìm đến đặt bánh kẹo của chị Minh Thúy ngày càng đông nên vào dịp cao điểm, chị phải thuê thêm cả chục nhân viên, nặn bánh, nướng bánh, soạn đơn và giao hàng...

Giống như chị Minh Thúy, chị Nguyễn Thanh Mai (Nguyễn Văn Cừ- Long Biên) cũng làm "hàng Tết" bán online. Từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội nên chị Mai biết công thức chế biến nhiều loại món ăn. Tết đến, chị Mai thường làm khô gà cay, thịt lợn, thịt bò gác bếp để bán.

"Do mình tự làm và chủ yếu bán cho bạn bè, người quen, nên mình chọn thực phẩm tươi, sạch. Độ ngọt, độ cay làm theo yêu cầu của từng nhóm khách hàng nên họ rất thích. Dịp Tết ngày nào mình cũng bán hàng chục kg"- chị Thanh Mai cho hay.

Ngoài các loại bánh, kẹo, thực phẩm khó làm như trên, không ít "mẹ bỉm sữa" cũng làm mứt dừa, mứt bí, lạp xưởng, kim chi Hàn Quốc (những loại thực phẩm dễ chế biến hơn)... để bán trong dịp Tết. Vì là thực phẩm home made nên người bán thường khẳng định họ lựa chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn, chế biến sạch sẽ...

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá bán thực phẩm home made không hề rẻ. Chẳng hạn, bánh cookies nhân trái cây khoảng 350.000 đồng/kg; Thịt lợn gác bếp 400.000 đồng/kg; Thịt bò gác bếp 750.000 đồng/kg loại nguyên miếng; Khô bò sợi 780.000 đồng/kg... Các loại thực phẩm này hầu hết được bao gói đẹp, lịch sự, có hộp đựng hoặc đóng trong túi hút chân không.

Tuy nhiên, thực phẩm home made do làm thời vụ nên không hề có công bố tiêu chuẩn chất lượng cũng như chưa được cơ quan chức năng kiểm định về sự an toàn.

Theo Luật An toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất lượng sản phẩm hàng hoá; Nghị định số 38/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn; Phụ gia thực phẩm; Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm (sau đây gọi chung là sản phẩm) đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Thực phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường cho đến khi quy chuẩn kỹ thuật tương ứng được ban hành và có hiệu lực.

Là người tiêu dùng yêu thích nhiều loại thực phẩm home made, song chị Trần Mai Anh (Hai Bà Trưng- Hà Nội) chia sẻ: "Thực phẩm home made nghe sơ qua thì có thể người mua yên tâm được, vì hầu hết là mua của người quen, tin tưởng nhau về chất lượng. Trên thực tế tôi chưa lần nào bị ảnh hưởng sức khỏe vì thực phẩm mất an toàn, nhưng đúng là nếu có vấn đề gì, thì người mua không đủ căn cứ để đòi quyền lợi".

Đồng quan điểm này, chị Nguyễn Hoàng Ngọc (Ba Đình- Hà Nội) cho rằng: "Cứ nói thực phẩm home made là sạch nhưng theo tôi, người làm cũng làm với số lượng rất lớn để bán đại trà, nên trong lúc sơ chế, chế biến không chắc khâu nào cũng sạch sẽ, an toàn. Nguyên liệu khẳng định chuẩn nhưng người mua cũng không kiểm chứng được. Tôi rất thận trọng khi mua thực phẩm home made".

Đã đến lúc, các cơ quan quản lý cần có biện pháp kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ để bán, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.