Bạo lực học đường với LGBT hết rồi?

"Tôi từng nghe rất nhiều câu chuyện về việc bị phân biệt đối xử từ các bạn trong cộng đồng LGBT. Và điều đó khiến tôi phải suy ngẫm".

Tôi không khỏi rùng mình trước suy nghĩ thương hại người khác của nhiều người đang có đặc quyền hơn. Đó là những người yêu người khác giới và nhiều người trong xã hội gọi họ là người bình thường (trong khi tất cả chúng ta đều là người bình thường, tôi xin nhấn mạnh, LGBT là người bình thường).

Tôi nhớ như in về câu chuyện của một bạn chuyển giới nam đã kể lại trong nước mắt. Đó là câu chuyện về việc giáo viên nói chuyện với các bạn cùng lớp rằng “Các em phải thương bạn ấy (chỉ bạn chuyển giới nam) vì bạn ấy không được bình thường”.

Đó là một lý lẽ mà khiến ai nghe xong cũng thấy nực cười. Chẳng hiểu từ bao giờ việc nhận mình là ai lại khó khăn như vậy. Cảm nhận về giới của bản thân không trùng với giới tính ấn định khi sinh, lại trở thành một sự bất thường chỉ vì là số ít trong xã hội?

Hay những chuyện khác tại trường học, có những sự kì thị tinh vi của các học sinh với nhau mà họ vẫn tự hào rằng trường tôi là trường cởi mở. Có những bạn học sinh là LGBT nghe không ít những câu soi mói về cách thể hiện tính cách, ăn mặc hay giọng nói của mình. Tệ hơn là một vài học sinh khác sẽ nói đi nói lại nhấn mạnh về việc bạn ấy yêu ai, là đồng tính hay là chuyển giới và cộng đồng tôi thì phải nín lặng.

bao luc hoc duong voi lgbt het roi

Bạo lực học đường với LGBT hết rồi? (Hình minh họa)

Còn những lời an ủi như “hãy cố trở lại bình thường”, nghe thật êm đẹp nhưng nó còn đáng sợ hơn những điều kia. Nó như là một lời thương hại vô ích, thể hiện suy nghĩ thâm căn cố đế về một thế giới chỉ có nam với nữ và tình yêu khác giới. Những điều đó không khác gì những nhát dao đâm vào trái tim non nớt của các bạn học sinh LGBT ở tuổi tìm hiểu về mình.

Vốn đã thấy lạc lõng và đứng trước nguy cơ bị phân biệt đối xử mà chẳng tìm được trợ giúp, có lẽ những lời nói kia sẽ chỉ làm các bạn mặc cảm hơn, khiến cho các bạn trở nên im lặng, sống với những sang chấn tâm lý do một xã hội thiếu tôn trọng sự đa dạng mang lại.

Quay lại việc kì thị trong trường học, nếu nghĩ việc đánh đập mới là bạo lực thì xin lỗi, bạn chưa tìm hiểu hết về những khía cạnh rồi. Bạo lực học đường còn thể hiện trong hành vi, lời nói và bạo lực trên mạng xã hội.

Vậy thật sự có bạo lực học đường với LGBTQ không? Hãy cùng tham khảo con số dưới đây từ nghiên cứu “Có phải bởi vì tôi là LGBT” của viện iSEE vào năm 2016, chúng ta sẽ thấy được thực trạng này.

Trong nghiên cứu có đưa ra số liệu rằng: Có 61.7% người đồng tính nữ, 68.9% người đồng tính nam, 70.8% người song tính nam, 61.6% người song tính nữ, 66.7% người chuyển giới nữ và 74.0% người chuyển giới nam tham gia nghiên cứu nói rằng từng nghe, nhìn thấy những nhận xét, hành động tiêu cực từ bạn bè; và còn rất nhiều các hành vi bạo lực khác với cộng đồng này.

Những con số này thể hiện rằng vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp bạo lực học đường với LGBT. Vậy tại sao nhiều người phủ nhận nó? Chúng ta đang cố gắng xây dựng một xã hội văn minh nhưng thực tại vẫn còn sự phân biệt đối xử?

Khi tất cả mọi người nói với nhau rằng xã hội đang tốt đẹp lên, chúng ta đang rất nhân văn thì một nhóm người vẫn đang bị bỏ lại phía sau. Và vẫn có những người có hành vi phân biệt đối xử với nhóm người này.

Về phần cộng đồng, bản thân hiểu có rất nhiều người may mắn như tôi được sống trong một nơi yên bình. Nhưng tôi nghĩ rằng mỗi ngày, vẫn có những người đang chết dần chết mòn ở nơi tâm trí vì những sang chấn do sự kì thị phân biệt đối xử trong học đường gây ra. Và họ vẫn phải im lặng khi xã hội ngoài kia tôn vinh việc phải mạnh mẽ vượt qua nỗi buồn hay “có mỗi thế mà không vượt qua à!”.

*Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân.

bao luc hoc duong voi lgbt het roi Cuộc tình đẹp 5 năm với màn cầu hôn trên du thuyền và đám cưới như cung điện hoa của cặp đồng tính 9X khiến nhiều người phát hờn

Xuất thân trong gia đình giàu có cùng chuyện tình đẹp suốt nhiều năm, cặp đồng tính nam tại Thái Lan dưới đây trở nên ...

bao luc hoc duong voi lgbt het roi Bộ ảnh mang thông điệp về sự kì thị và phân biệt đối xử của người LGBT tại học đường

Lấy ý tưởng từ những câu chuyện đau lòng xảy ra đối với người LGBT tại một số trường học, tác giả Nguyễn Bằng Giang ...

bao luc hoc duong voi lgbt het roi Suốt 2 năm theo đuổi để 'bẻ cong' gái 'thẳng' đến khi thành công thì lại biết sự thật đau lòng

Tôi đã nung nấu ý định sẽ cướp em khỏi người chồng bội bạc và cuộc hôn nhân đau khổ kia. Suốt hai năm theo ...

bao luc hoc duong voi lgbt het roi 7 sao nam nổi tiếng Thái Lan vướng nghi vấn là người đồng tính

Theo lifestyle, việc úp mở chuyện tình cảm, thấy xuất hiện tình tứ bên bạn cùng giới... đã khiến cho loạt sao Thái Lan dưới đây ...

bao luc hoc duong voi lgbt het roi Có những tháng 11 của mùa đông lạnh không cô đơn

Tháng 11, thời gian của những điều đặc biệt trong kí ức còn lưu lại những khoảnh khắc, kỉ niệm và đối với tôi hay ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.