Bảo vệ dân phố có được dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông?

Lực lượng bảo vệ dân phố tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông và báo cáo UBND, Công an xã có biện pháp xử lý người đang có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông chứ không có quyền dừng phương tiện đang tham gia giao thông.

Vào các giờ cao điểm có thể dễ dàng thấy lực lượng bảo vệ dân phố hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn giao thông cùng với cảnh sát giao thông. Trong trường hợp này bảo vệ dân phố được phép xử phạt vi phạm giao thông?

Đặng Thành

bao ve dan pho co duoc dung xe xu phat vi pham giao thong
Bảo vệ dân phố có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự (ẢNH: Thanh Niên)

Bảo vệ dân phố là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn (sau đây gọi chung là phường) nơi bố trí lực lượng Công an chính quy, do Ủy ban nhân dân phường quyết định thành lập.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/04/2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố có quy định quyền hạn của bảo vệ dân phố (còn gọi là dân phòng) như sau:

Bắt, tước hung khí và áp giải người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, trốn thi hành án phạt tù đến trụ sở Công an phường theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo với Ủy ban nhân dân, Công an phường để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người đang có hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm quy định an toàn cháy nổ và những người vi phạm các quy định khác về trật tự, an toàn xã hội.

Tham gia với lực lượng Công an hoặc lực lượng chức năng để truy bắt người phạm tội, người đang bị truy nã, trốn thi hành án; kiểm tra tạm trú, tạm vắng; kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của những người tạm trú, người có nghi vấn đến địa bàn khu phố được phân công phụ trách.

Theo các quy định trên, lực lượng hỗ trợ như bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông và báo cáo UBND, Công an phường có biện pháp xử lý người đang có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông chứ không có quyền dừng phương tiện đang tham gia giao thông.

bao ve dan pho co duoc dung xe xu phat vi pham giao thong Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

bao ve dan pho co duoc dung xe xu phat vi pham giao thong Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

bao ve dan pho co duoc dung xe xu phat vi pham giao thong Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.