Bé 15 tháng bị xương cá cắm ngang thực quản

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã gắp thành công xương cá ra khỏi thực quản cho bệnh nhi 15 tháng tuổi.
be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan Nội soi cấp cứu lấy mảnh xương vịt dài 4 cm trong thực quản bệnh nhân
be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan Trà nóng, rượu và thuốc lá sẽ làm hỏng thực quản thế nào?
be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan
Hình ảnh nội soi phát hiện xương cá trong thực quản bệnh nhi.

Tiến hành nội soi các bác sĩ phát hiện dị vật màu trắng là xương cá cắm ngang 1/3 trên thực quản. Kíp thực hiện thủ thuật đã dùng kìm gắp xương cá ra an toàn, không gây chảy máu. Sau khi lấy được dị vật, chức năng hô hấp của bé Tr. phục hồi tốt, cháu nhanh chóng được ra viện.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thủy - Trưởng khoa Thăm dò chức năng - khuyến cáo: Bệnh viện đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ tuổi hóc dị vật như: xương cá, cúc áo, các loại hạt, đồng xu… Nếu dị vật lớn có thể gây tắc đường thở và tử vong. Vì thế, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh cho trẻ cầm đưa vào miệng. Bên cạnh đó, khi cho trẻ nhỏ ăn cũng không nên ép ăn lúc bé khóc hay cười vì rất dễ bị sặc.

Trẻ dưới 2 tuổi chưa hình thành được phản xạ lừa xương khi ăn nên việc chế biến thức ăn cho bé phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng loại bỏ hết xương trước khi cho ăn. Trường hợp trẻ bị ho sặc trong lúc ăn cần nghĩ đến khả năng bé đã nuốt phải dị vật. Nếu thấy trẻ có hiện tượng bất thường phụ huynh cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất, trình bày rõ những yếu tố nguy cơ để trẻ được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan Đánh răng đúng cách giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư thực quản
be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan Nguy cơ ung thư thực quản từ viêm nướu
be 15 thang bi xuong ca cam ngang thuc quan Trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến ung thư họng
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.