Biết thông tin này, bạn sẽ không còn dám ngủ khi máy bay cất và hạ cánh

Ngủ không phải lúc nào cũng là một hoạt động bay an toàn, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu tới thính giác của chúng ta. 

Theo MedlinePlus, một trang thông tin về sức khoẻ của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, việc ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của hành khách, thậm chí có thể gây tổn thương tai. Lý do đằng sau đó là áp suất không khí bên trong máy bay thay đổi nhanh chóng trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

tren may bay vi sao chung ta can tranh ngu khi may bay cat canh va ha canh
Không nên ngủ khi máy bay cất cánh hoặc là hạ cánh. (Ảnh: Travelandleisure)

Như dược sĩ Angela Chalmers của Anh đã giải thích: "Sự thay đổi nhanh về độ cao ảnh hưởng đến áp suất không khí trong tai. Điều này dẫn đến tai bị ù và khó chịu".

Do đó, lời khuyên dành cho hành khách đi máy bay là hãy tập luyện thư giãn, không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Vì nếu bạn ngủ, bạn không thể làm bất cứ điều gì để giảm hoặc cân bằng áp suất không khí trong tai, dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ như chóng mặt, nhiễm trùng tai, tổn thương màng nhĩ, và tồi tệ nhất có thể chảy máu cam và tổn hại thính giác.

Các mẹo thông thường để ngăn ngừa tình trạng này là khi máy bay cất và hạ cánh, bạn nên ngáp, nhấp nước lọc thường xuyên hoặc là nhai kẹo. Hãy giảm cảm giác khó chịu cho mình bằng việc đeo tai nghe nhạc, mang theo một vài cuốn tạp chí hoặc là cuốn sách thú vị để đọc. Nhớ rằng chỉ nên ngủ sau khi máy bay đã cất cánh được 30 phút và thức dậy trước khi máy bay hạ cánh cũng chừng ấy thời gian.

Một số lưu ý khác khi đi máy bay

Bạn không nên uống trà và cà phê, thay vào đó hãy sử dụng nước lọc và nước trái cây: Nước uống đun sử dụng pha trà, cà phê trên máy bay được cho là có khả năng sinh ra các loại vi khuẩn ác tính như E Coli hay tụ cầu khuẩn. Nghiên cứu này được Telegraph công bố dựa trên khảo sát của Phòng Sức khoẻ Hong Kong đối với mẫu nước từ 22 chuyến bay. Kết quả cho thấy 14 mẫu trong số này không đạt chuẩn chỉ tiêu an toàn vệ sinh. Do vậy, để an toàn và yên tâm nhất, phần lớn hành khách sành sỏi chỉ yêu cầu một chai nước khoáng hoặc nước trái cây.

tren may bay vi sao chung ta can tranh ngu khi may bay cat canh va ha canh
Nên hạn chế tiếp xúc với bàn ăn và túi đựng đồ trước mặt

Nên hạn chế tiếp xúc với bàn ăn và túi đựng đồ trước mặt: Nhiều hành khách thường có thói quen vo viên rác và nhét vội vào túi ở ngay trước mặt. Mỗi khi chuyến bay kết thúc, các nhân viên dọn dẹp chỉ đủ thời gian vơ vội mớ rác này thay vì làm sạch, khử trùng. Tuy vậy, điều này chưa đủ tệ hại bằng việc bàn ăn gập còn có thể bẩn hơn. Trên trang Redit, một số tiếp viên các hãng hàng không cũng thừa nhận họ từng chứng kiến cảnh các vị phụ huynh dùng chiếc bàn này làm kệ thay tã cho con. Do đó bạn nên hạn chế tiếp xúc với bàn ăn và túi đựng đồ trước mặt.


CÙNG CHỦ ĐỀ ĐI MÁY BAY

tren may bay vi sao chung ta can tranh ngu khi may bay cat canh va ha canh 9 điều bạn không nên làm trên máy bay

Có những điều tưởng chừng bình thường nhưng thực ra bạn không nên làm trên mỗi chuyến bay, để đảm bảo sức khỏe cho bản ...

tren may bay vi sao chung ta can tranh ngu khi may bay cat canh va ha canh Tiếp viên hàng không tiết lộ 6 tình huống thót tim trên máy bay không phải ai cũng biết

Đi hàng trăm chuyến bay mỗi tháng, các tiếp viên hàng không chứng kiến vô số tình huống dở khóc dở cười từ hành khách.

Phương Lâm

Dịch từ Travelandleisure


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hình hài Trung tâm Hội chợ Triển lãm hơn 7.000 tỷ của Vingroup ở Đông Anh
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia do VEFAC - công ty con Vingroup làm chủ đầu tư có quy mô 90 ha, tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng đang được xây dựng ở huyện Đông Anh, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025.