Bitcoin tăng vọt: Dè chừng nguy cơ về 0 đồng

Bitcoin vẫn đang thể hiện đà tăng giá ấn tượng nhưng dường như đồng tiền ảo chưa nhận được đủ sự tin tưởng từ những chuyên gia kinh tế khi nhiều người vẫn cảnh báo nguy cơ bitcoin về 0 đồng. 

Vitalik Buterin - người sáng lập ra đối thủ lớn nhất của bitcoin, tiền ảo Ethereum vừa đăng đàn cảnh báo người dùng về việc bitcoin có thể trở lại mức 0 đồng và các nhà đầu tư cần cẩn thận với các quyết định đầu tư của mình, theo thông tin từ CNBC.

Cụ thể, trên trang cá nhận, Vitalik Buterin viết: "Tiền mã hóa vẫn là một loại tài sản rất mới, có biến động cực mạnh và luôn có rủi ro trở nên gần như mất giá bất kỳ lúc nào. Và nhà đầu tư đừng nên bỏ ra số tiền vượt khả năng chịu lỗ của mình".

bitcoin tang vot de chung nguy co ve 0 dong
VItalik Buterin.

Ông Buterin cho biết thêm, nếu bạn đang muốn giữ lại tài sản của mình, các kênh đầu tư truyền thống vẫn là nơi an toàn nhất để đánh cược.

Đây không phải lần đầu tiên, nhà sáng lập Ethereum cảnh báo người dùng về rủi ro của bitcoin. Cuối năm 2017, ông từng lấy so sánh việc đầu tư không có mục tiêu cụ thể vào tiền thuật toán với việc bỏ ra cả một gia tài để mua bức tranh Đấng cứu thê (Salvator Mundi) của danh họa Leonardo Da Vinci.

Trước đó, Joe Davis, chuyên gia phân tích toàn cầu của quỹ Vanguard cũng từng khuyên người dùng không nên "bỏ hết trứng vào một giỏ", đặc biệt là với tiền mã hóa bitcoin.

"Rõ ràng, một tài sản không có được mức giá ổn định mà thay đổi liên tục như bitcoin không phải là nơi lưu trữ an toàn" - ông Joe Davis nhận định.

Ý kiến của ông Davis được đưa ra vào thời điểm chỉ 1 tuần trước khi bitcoin trở lại ngưỡng 10.000 USD và được đăng tải trên trang CNBC.

Không ít những chuyên gia kinh tế chung quan điểm về mức giá 0 đồng mà bitcoin có thể trở về. Trên Russia Today, nhà phân tích James Faucette thuộc tập đoàn tài chính khổng lồ Morgan Stanlecùng đội ngũ nghiên cứu của ông viết trong lưu ý gửi đến khách hàng: “Nếu không ai chấp nhận công nghệ thanh toán, giá trị sẽ về mức 0”.

bitcoin tang vot de chung nguy co ve 0 dong
James Faucette cho rằng bitcoin có thể về 0 đồng.

"Khối lượng giao dịch trung bình một ngày của bitcoin là 3 tỉ USD, nhỏ hơn so với khối lượng giao dịch 5.400 tỉ USD trên thị trường ngoại hối. Trung bình, khối lượng giao dịch mua bán sử dụng bitcoin đạt 300 triệu USD mỗi ngày, thấp hơn mức 17 tỉ USD mỗi ngày của thẻ Visa”, ông Faucette nói.

Điều này cho thấy, bitcoin vẫn còn một con đường khá dài trước khi có thể trở thành một công cụ tài chính đủ mạnh để cạnh tranh trên thị trường dù mức giá của đồng tiền này đang là khá cao.

Trước đó, nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett từng cảnh báo bitcoin chỉ là ảo vọng, một cách chuyển tiền vô cùng hiệu quả và vô danh tính.

Stephen Roach, giảng viên tại Đại học Yale, kiêm cựu kinh tế trưởng tại Morgan Stanley, người được coi là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất phố Wall từng nhận định, bitcoin là “một khái niệm độc hại với các nhà đầu tư", "đây là một bong bóng đầu cơ nguy hiểm, vượt xa trí tưởng tượng của mọi người”.

Ngoài việc tiềm tàng nguy cơ mất giá trị, bitcoin còn là mục tiêu của nhiều hành động lừa đảo trên thị trường tài chính. Mới đây nhất, một nhà giao dịch tên là Joseph Kim - 24 tuổi và đang làm việc tại Consolidated Trading - một công ty có trụ sở tại Chicago, Mỹ đã có hành vi đánh cắp 2 triệu USD tiền ảo bao gồm bitcoin và litecoin trong khoảng thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 12/2017.

Theo Chicago Times, tên Kim đã chuyển lần đầu tiền khoản tiền 980 litecoin tương đương khoảng 48.000 USD đến một tài khoản ẩn danh. Khách hàng của Consolidated nhanh chóng nhận ra điều này nhưng Kim đã trấn an rằng đó là giao dịch của công ty. Tuy nhiên, nhiều lần sau, hắn không thể chối tội.

Tại Australia, riêng đối với những vụ việc diễn ra vào năm 2017,theo thống kê của Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Australia (ACCC), có tới hơn 1.200 người gửi đơn kiện tới ACCC về các hành vi gian lận có liên quan tới đồng tiền ảo bitcoin.

bitcoin tang vot de chung nguy co ve 0 dong
Bitcoin có thể về ngưỡng 0 đồng.

Thậm chí, Bộ trưởng An ninh mạng liên bang Angus Taylor cho biết Australia đã sớm có kế hoạch hành động. Cũng theo ông Taylor, tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng nên đòi hỏi chính phủ các nước cần sớm tạo lập các hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn các hoạt động tội phạm liên quan.

Rõ ràng, bitcoin hiện tại là một cơn sốt trên toàn thế giới, kể cả đối với những nhà đầu tư chính thống bên cạnh những tên tội phạm công nghệ cao. Các nhà đầu tư cần thận trọng về cả nguy cơ bị lừa đảo tài chính lẫn nguy cơ đồng bitcoin mất giá trị và trở về mức giá đáng buồn là 0 đồng.

bitcoin tang vot de chung nguy co ve 0 dong Bitcoin phá ngưỡng 10.000 USD: Thêm một lần lập kỷ lục giá?

Theo CNBC, bitcoin phá ngưỡng 10.000 USD sẽ tạo điều kiện cho giá trị của đồng tiền ảo phát triển mạnh mẽ hơn và vượt ...

bitcoin tang vot de chung nguy co ve 0 dong Dogecoin - từ trò đùa 'con chó' thành thương hiệu tiền ảo tỷ USD

Dogecoin là một đồng tiền với chỉ 4 năm tuổi, được tạo ra sau một trò đùa nhưng cuối cùng lại phát triển mạnh mẽ ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.