Bổ sung 8 loại thực phẩm vào chế độ ăn uống lành mạnh để giải độc gan

Thường xuyên sử dụng rượu bia, thực phẩm nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng sẽ khiến gan của bạn rất dễ bị nhiễm độc. Để cân bằng lại sức khỏe, giải độc gan cũng như cơ thể, bạn cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học.
 
bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan Những cách thanh lọc cơ thể hiệu quả sau chuỗi ngày Tết 'ăn uống thả ga'
bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan 10 loại thực phẩm thải độc gan hiệu quả mùa hè

Trên báo VnExpress, tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, việc quan trọng đầu tiên để giải độc gan hiệu quả là không đưa thêm các độc tố như rượu, bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ vào cơ thể. Thay vào đó là nên uống nhiều nước lọc, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng, tăng cường chất xơ, thức ăn dễ tiêu hóa để gan được nghỉ ngơi.

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan

Thêm một điều mà bạn cần lưu ý đó là không nên uống thuốc bổ gan hay các loại thuốc giải độc gan. Điều này sẽ làm cho lá gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa, đào thải độc tố. Trong trường hợp bạn có các biểu hiện nhiễm độc gan nặng như là vàng da, môi nhợt nhạt, chán ăn, nóng trong người… thì cần đến ngay các trung tâm y tế để được kiểm tra.

TS.BS Lương Quốc Chính, hiện đang công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều tiết của gan, nó có thể có tác động xấu hoặc tốt đến lá gan của bạn. Do vậy, để thải độc gan hiệu quả thì bạn cần sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh và nên bổ sung nhiều nước.

1. CHANH TƯƠI

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: Sáp vuốt tóc By Vilain)

Với hàm lượng vitanmin C dồi dào, chanh tươi không chỉ có tác dụng chống oxy hóa cho các tế bào mà còn có khả năng kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả nhất. Uống một ly nước chanh sau bữa ăn sẽ giúp bạn cân bằng được lượng kiềm và độ PH trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và giải độc cho gan. Ngoài ra, loại quả này cũng cung cấp thêm nhiều chất có lợi cho cơ thể như phốt pho, chất xơ, magiê, sắt, đồng, flavonoid…

2. BƯỞI

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: Bưởi Diễn Văn Trì)

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bưởi là loại quả rất có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều chất xơ, vitamin C, lycopene, choline và kali… Đồng thời bưởi cũng hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và có tác động tích cực đến triglyceride và lipid máu. Một cốc nước ép bưởi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sản xuất các enzymes thải độc gan, giúp vô hiệu hóa các tác nhân gây ung thư.

3. QUẢ BƠ

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: Oanh Fruits)

Quả bơ cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng cho sức khỏe, bao gồm vitamin K, vitamin B5, vitamin E, vitamin C, folate, kali, vitamin A, magiê và các dưỡng chất khác. Bên cạnh đó, quả bơ cũng chứa hợp chất làm tăng lượng glutathione tự nhiên trong cơ thể, giúp đào thải độc tố ra khỏi gan.

4. CÀ RỐT

Về thành phần dinh dưỡng, cà rốt chứa nhiều vitamin như A, C, D, E và các khoáng chất như kali, magiê, photpho, biotin cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Ngoài chức năng thải độc, ăn cà rốt còn giúp bạn tăng cường tiêu hóa và tránh được các bệnh về răng miệng. Đặc biệt, trong thành phần của cà rốt còn chứa một lượng lớn chất pectin có thể làm giảm nồng độ cồn trong rượu bia, từ đó làm giảm bớt gánh nặng cho gan, bảo vệ gan, giúp giải rượu.

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
Ngoài việc ăn cà rốt tươi thì bạn hãy thử pha nước ép cà rốt với nước chanh tươi và gừng. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

5. RAU BINA

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: Con là tất cả)

Cũng như nhiều loại rau lá xanh khác, rau bina rất được ưa chuộng vì là nguồn protein thực vật dồi dào. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, kẽm, choline, vitamin B6, vitamin K, sắt, magiê, folate, đồng… Những chất dinh dưỡng này có thể giúp trung hòa tất cả các loại chất độc hại trong gan như hóa chất hay kim loại nặng...

6. MƯỚP ĐẮNG

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: Báo mới)

Vì có nhiều nước nên mướp đắng sẽ tạo điều kiện cho cơ thể tăng cường khả năng bài tiết chất độc cũng như làm mát cơ thể. Thêm vào đó, mướp đắng còn có tác dụng làm giảm men gan, bổ gan và rất an toàn cho người sử dụng.

Cách giải độc gan bằng mướp đắng hiệu quả nhất đó là nấu nước để uống hàng ngày trong khoảng 1 tuần, hoặc kết hợp xay thành nước ép với cần tây hay dưa leo.

7. NGHỆ

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: SaveOnMedicals)

Nghệ vốn được coi là cây thuốc quý và rất tốt cho gan cũng như dạ dày. Trong củ nghệ có nhiều hoạt chất có khả năng tiêu hóa chất béo và hoạt động như một kháng sinh tự nhiên, giúp bảo vệ gan tránh khỏi sự tấn công của độc tố. Đặc biệt, trong nghệ có chất curcumin, loại chất này có thể chữa lành những tổn thương trong gan. Vì thế, bạn nên tích cực sử dụng nghệ trong các bữa ăn để có lợi cho gan, dạ dày và cả làn da.

8. QUẢ ÓC CHÓ

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan
(Ảnh: fitness)

Quả óc chó có chứa hàm lượng lớn axit amin arginine, giúp gan giải độc amoniac dễ dàng hơn. Ngoài ra, axit béo omega-3 và glutathione được tìm thấy trong loại thực phẩm này cũng rất tốt cho quá trình giải độc gan.

bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan Tạm biệt năm cũ bằng cách thải độc cơ thể
bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan Râu ngô - 'Thần dược' giúp giải độc cơ thể
bo sung 8 loai thuc pham vao che do an uong lanh manh de giai doc gan Cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ thanh lọc đại tràng

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.