Bộ Y tế họp khẩn triển khai giải pháp chặn dịch bệnh Ebola

Hiện dịch bệnh do virut Ebola đang diễn biến phức tạp tại Cộng hòa dân chủ Congo khiến 27 người tử vong. Nhằm xác định mức độ nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập nước ta...
bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Thêm 27 người chết vì virus Ebola: Việt Nam giám sát chặt cửa khẩu ngăn dịch chết người
bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Dịch bệnh Ebola có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp
bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Ebola lại bùng phát, WHO và Congo gấp rút đối phó

Thông tin tại cuộc họp cho biết, virut Ebola tái bùng phát tại Congo từ đầu tháng 4. Đến ngày 29/5 ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, có 3 người là nhân viên y tế, 27 người tử vong (tỷ lệ 47%). Trong số này có 35 ca đã được xác định mắc Ebola. Các quốc gia khác chưa ghi nhận bệnh nhân nào.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá dịch Ebola tại Congo đang ở mức ba, là mức cao nhất ở cấp độ cảnh báo đối với quốc gia này và có nguy cơ cao lây truyền sang các nước lân cận.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập nước ta, cuộc họp đã thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai giám sát tại cửa khẩu và tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là những người có tiền sử về từ vùng có dịch, các bệnh viện tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sẵn sàng khu vực cách ly thu dung, điều trị ngay cả khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Ebola tại Việt Nam, rà soát lại kế hoạch hành động và các hướng dẫn chuyên môn về phòng chống…

Hiện nay, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur ở Việt Nam đã đủ năng lực xét nghiệm xác định dịch bệnh do virut Ebola.

Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với tổ chức WHO giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virut Ebola trên thế giới, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan chia sẻ thông tin dịch bệnh, để thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Bệnh Ebola lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh. Người mắc bệnh do virut Ebola thường xuất hiện các triệu chứng: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng; sau đó là nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Diễn biến mới về ổ dịch cúm khiến hơn 80 người phải cách ly

Hiện BV Từ Dũ đã cơ bản khống chế được ổ dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại bệnh viện nhưng không loại trừ các trường ...

bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Cộng hòa Congo xác nhận 2 ca nhiễm Ebola đầutiên

Cộng hòa Congo đã xác nhận hai trường hợp nhiễm virus Ebola ở thị trấn Bikoro phía tây bắc nước này và ít nhất 10 ...

bo y te hop khan trien khai giai phap chan dich benh ebola Trường hợp tử vong đầu tiên trong đợt dịch bệnh do E.coli ở Mỹ

Giới chức y tế Mỹ thông báo trường hợp tử vong đầu tiên trong đợt bùng phát dịch bệnh do vi khuẩn đường ruột E.coli ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.