Bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết ở Nghệ An

Dịch sốt xuất huyết bùng phát đầu tiên tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An), với 27 người mắc.

Ngày 25/9, bác sĩ Cao Đình Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu (Nghệ An), cho biết vừa xuất hiện bùng phát dịch sốt xuất huyết tại xã Diễn Ngọc. Đây là ổ dịch đầu tiên trong năm 2018, hiện cả huyện có 29 ca mắc bệnh trong đó Diễn Ngọc là điểm bùng phát với 27 người còn hai người ở xã Diễn Trung và xã Diễn Kỷ là trường hợp ngoại lai (từ Vũng Tàu trở về). Các năm trước xã Diễn Ngọc cũng từng bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết.

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an
Tính đến ngày 25/9, toàn huyện Diễn Châu có 29 ca mắc sốt xuất huyết. Ảnh: Phạm Hòa.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, dịch đang có xu hướng giảm dần, ngày 24/9, địa phương này chỉ có một ca mới phát hiện. Trong số 29 người mắc hiện có 12 người đã khỏi, 14 ca đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu và 3 trường hợp điều trị tại nhà.

Ngay sau khi bùng phát dịch, huyện Diễn Châu triển khai công tác giám sát, xử lý môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Trung tâm Y tế huyện đã phun 190 lít hóa chất.

Năm 2017, Diễn Châu là địa phương đầu tiên bùng phát dịch sốt xuất huyết của toàn tỉnh Nghệ An với 153 ca mắc.

Trong tháng 4, trên địa bàn xã Diễn Ngọc, chỉ số bọ gậy phát triển nhanh, cao hơn mức báo động dịch. Tháng 5, huyện Diễn Châu tổ chức phát động ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết. Các ban, ngành, đoàn thể, các hộ dân cùng thực hiện dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy, lật úp các phế thải chứa nước. Tuy nhiên, dịch bệnh này vẫn xuất hiện.

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an
Phun thuốc để phòng trừ sốt xuất huyết tại xã Diễn Ngọc. Ảnh: Phạm Hòa.

Bác sĩ Bùi Tiến Dũng - Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, bởi đây là một bệnh nội tại. Thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại đây tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Số lượng người di chuyển lớn, nguy cơ đưa mầm bệnh về cao hơn.

Sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, người dân chỉ có thể ngăn chặn dịch dựa trên nguyên tắc “không có muỗi không có bệnh”. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy.

Sốt xuất huyết lây truyền qua véc tơ là muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn). Khi muỗi đốt phải người có vi rút bệnh thì bản thân con muỗi này mang vi rút suốt đời và truyền sang thế hệ sau. Trứng của muỗi Aedes aegypti tồn tại rất bền vững trong môi trường khi bám chắc vào các giá thể như xô chậu, bể. Trứng muỗi Aedes aegypti chỉ nở 80% trong đợt ngập nước đầu, 20% nở tiếp trong các đợt ngập nước sau. Vì vậy, mầm bệnh tồn tại rất lâu.

XEM THÊM

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an Sốt xuất huyết, căn bệnh dễ gây tử vong ở trẻ em và cách phòng ngừa

Chuẩn bị đến mùa mưa bão kéo dài, các bậc phụ huynh cần chú ý hơn đến việc chăm sóc trẻ để tránh bệnh sốt ...

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an 4 bệnh lây truyền do muỗi đốt

Sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, nhiễm virut Zika là các bệnh lây truyền do muỗi đốt.

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an Chăm sóc bé bị sốt xuất huyết tại nhà

Hầu hết những trẻ mắc sốt xuất huyết Dengue (SXH độ nhẹ và trung bình) đều được bác sĩ cho theo dõi và chăm sóc ...

bung phat o dich sot xuat huyet o nghe an Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh sốt xuất huyết ngay khi chưa vào mùa dịch

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Tính đến thời điểm này, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.