Cà phê trứng Hà Nội, món đồ uống 'dễ mê mà khó quên'

Uống cà phê trứng trong tiết trời se lạnh, dù chỉ một lần cũng đủ khiến người ta nhớ về Hà Nội mỗi độ thu qua đông tới. 

Khi gió rét về trên từng góc phố nhỏ, nhâm nhi cốc cà phê trứng thơm lừng, trong không gian yên bình của quán cà phê phố cổ với tuổi đời ngót gần thế kỷ mới cảm nhận Hà Nội thật ra... chứa những điều dung dị và thân thương đến vô cùng.

Thứ đồ uống tưởng chừng giản đơn lại được Buzzfeed - một trang điện tử cập nhật tin tức hàng đầu thế giới bình chọn là một trong những đồ uống nên thử khi du lịch và đứng đầu danh mục 17 loại cafe nên uống khi du ngoạn Thế giới.

Trên trang du lịch AFAR, chị Jodi Ettenberg cũng đã từng chia sẻ "Cà phê trứng thực sự là một sự khám phá mới trong hành trình đến Việt Nam. Đã từng uống cà phê ở nhiều nơi, nhưng cà phê ở Hà Nội ấn tượng hơn cả, đặc biệt là cà phê trứng".

Còn ở trang Tripadvisor, du khách Win Nora cảm nhận: "Mỗi lần đặt chân đến Hà Nội, tôi đều phải thưởng thức cà phê trứng. Cảm giác tuyệt vời nhất là khi uống cà phê vào mùa lạnh. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị khi ghé thăm Hà Nội".

Cà phê Giảng

Cà phê trứng đầu tiên ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20, người sáng tạo ra món cà phê trứng độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng và cũng là người khai sinh là quán cà phê trứng đầu tiên với cái tên rất mộc "Cà phê Giảng".

ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen

Cafe trứng ở Giảng có vị đậm đà của cafe và vị thơm của lòng đỏ trứng gà, thêm chút vị ngậy của kem tươi. Tất cả những hương vị ấy khi kết hợp với nhau tạo nên thứ đồ uống ngon đến hấp dẫn lạ kỳ.

Ở Giảng, nếu không uống được cafe vì sợ vị đắng, các bạn hoàn toàn có thể nhâm nhi một ly ca cao trứng thơm phức hoặc cốc bột đậu, matcha cũng rất tuyệt vời.

ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen

Giá: 30.000 đồng.

Địa chỉ: Ngõ 39 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

106 Yên Phụ, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cà phê Đinh

Quán mở năm 1990, cũng có tuổi đời ngót nghét hơn 20 năm - là một trong những quán cà phê mang phong vị của Hà Nội xưa. Quán lúc đầu có tên là cà phê Bích, về sau quán đổi thành cà phê Đinh, đơn giản vì nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng, có ban công nhìn thẳng ra bờ Hồ.

Cà phê trứng ở đây được yêu thích bởi mang hương vị đậm đà và có mùi thơm phức của sự hòa quyện đầy tinh tế giữa cà phê, trứng và sữa nhưng khác với cà phê Giảng ở chỗ cốc cà phê không được đựng trong bát nước nóng mà chỉ được đựng trong một cốc nhỏ, ôm trọn trong lòng bàn tay. Vì thế, để cảm nhận được hương vị của cà phê trứng ở Đinh bạn phải thưởng thức ngay khi còn nóng.

ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen
Ảnh: Chi Mi Lê.
ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen

Giá: 30.000 - 70.000 đồng

Địa chỉ: Tầng 2, số 13 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cà phê Phố cổ

Cũng giống như những quán cà phê mang nét đặc trưng của Hà Nội xưa, cà phê Phố cổ nằm ở một vị trí đắc địa, được nhiều người lựa chọn để có thể vừa nhâm nhi cà phê vừa ngắm nhìn đường phố Hà Nội.

Tuy xuất hiện muộn nhất trong những quán cà phê trứng ở Hà Nội nhưng nơi đây lại hấp dẫn du khách bởi những nét rất riêng.

Cà phê trứng được xem là món chủ đạo của quán, được đựng trong một cốc thủy tinh khá đơn giản. Lớp trứng ở phía trên được đánh bằng máy bông tơi như lớp kem xốp, khi kết hợp với cà phê tạo nên một hỗn hợp màu vàng nâu sánh mịn, khi uống nóng bạn có thể cảm nhận được ngay vị thơm bùi của trứng và đậm đặc của cà phê.

ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen
Ảnh: Bùi Thành Thịnh
ca phe trung ha noi mon do uong de me ma kho quen
Ảnh: Đặng Thành Huy

Giá: 40.000 - 50.000 đồng/cốc.

Địa chỉ: Số 11 Hàng Gai, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.