Các hãng hàng không giá rẻ đang làm gì với hành khách trên máy bay?

Bloomberg đánh giá: "Du lịch hàng không đang trở thành một bài kiểm tra độ bền vật lí của những chiếc máy bay. Chỗ ngồi bị thu hẹp, chỗ để chân gần như biến mất, đó là những điều mà các hãng hàng không đã thực hiện với hành khách".

Cebu Air, hãng hàng không có ngân sách lớn nhất Philippines, đã tiết lộ vào tháng trước rằng họ đã thu hẹp phòng bếp trên một số máy bay mới để tăng số chỗ ngồi lên con số kỉ lục 460, nhiều hơn 20 ghế so với thiết kế của máy bay.

Đơn vị nghiên cứu hàng không Landrum & Brown cho biết những doanh nghiệp kinh doanh hàng không đang cố gắng "nhồi nhét" càng nhiều hành khách lên chuyến bay càng tốt.

 "Đây là xu hướng của các hãng máy bay, đặc biệt là ở khu vực châu Á".

1000x-1

Không gian bên trong của những chiếc máy bay ngày nay không còn rộng rãi như trước kia. (Ảnh: Getty).

"Các hãng đang cố gắng lấp đầy máy bay bằng nhiều hành khách nhất có thể", Mathieu De Marchi, nhà tư vấn hàng không tại Bangkok cho biết.

 "Và mọi chuyện có thể đi theo chiều hướng xấu hơn trong những năm tiếp theo".

Câu chuyện này đang diễn ra với ngành hàng không của Hoa Kỳ trong những năm gần đây, bất chấp sự phàn nàn ngày một nhiều hơn từ phía khách hàng. 

Tại châu Á, hơn 100 triệu người có trải nghiệm bay lần đầu mỗi năm, những người này thường quan tâm tới giá cả nhiều hơn là sự thoải mái. Chính vì thế, các hãng hàng không giá rẻ có thể thực hiện điều này mà ít nhận phải phản hồi tiêu cực.

Nhu cầu di chuyển của châu Á đang ngày một gia tăng, dẫn đến nguồn lực của ngành hàng không ngày một thiếu hụt, từ phi công, đường băng cho đến sự quá tải của các sân bay. Các hãng vận tải hàng không hạn chế mua thêm máy bay, và làm mọi cách để giảm thiểu số lần hạ cánh, như dồn khách hoặc bay những chặng rất dài.

legroom

Khoảng cách giữa những hàng ghế ngày càng bị thu hẹp. (Ảnh: Guru).

Một "chiến thuật" mà các hãng hay thực hiện là "cơi nới" khoảng không bên trong máy bay. Một số nhà vận tải hàng không sẽ tháo toàn bộ ghế cũ ra, sau đó lắp thêm nhiều ghế nhỏ hơn, hoặc thậm chí là đặt hàng tăng cường ghế ngay từ khi mua mới. Các hàng ghế sẽ có 8 chỗ ngồi, thay vì 6 như thông thường.

Cathay Pacific Airways, từng rất nổi tiếng với dịch vụ tốt, nhưng kể từ năm 2017 đã bắt đầu lắp thêm một hàng ghế vào chiếc Boeing 777-300 của mình.

Khoảng không hạn hẹp đang là "tiêu chuẩn mới" của công nghiệp hàng không. Đầu những năm 2000, các hàng ghế thường cách nhau từ 34-35 inch (khoảng 86-90cm). Hiện tại, khoảng cách này rút xuống từ 30-31 inch, thậm chí có thể là 28 inch nếu khách hàng bay trên những chuyến bay ngắn.

2

Hành khách bay trên những chuyến bay giá rẻ buộc phải đánh đổi sự thoải mái lấy mức chi phí bỏ ra thấp. (Ảnh: Bloomberg).

Những chiếc ghế quá sát hoặc diện tích ngồi quá nhỏ không chỉ làm giảm độ thoải mái của khách hàng, mà thậm chí có thể làm gián đoạn những chuyến bay. Hành khách đạp chân lên ghế trước, hoặc ngả ghế về phía sau, gây ảnh hưởng tới người khác, có thể trở thành nguồn cơn của xung đột. Nhiều hãng đã phải hạ cánh đột ngột vì lí do này.

Janet Bednarek, chuyên gia của Đại học Dayton - Ohio cho rằng, những chiếc ghế chật hẹp ít gây nên vấn đề tại châu Á, một phần vì tạng người ở khu vực này nhỏ hơn đáng kể so với châu Âu hay châu Mỹ. Mặt khác, người châu Á có thói quen tiết kiệm khi đi hạng phổ thông, và chấp nhận sự khó chịu để đổi lấy những chiếc vé rẻ.

Và sự thật là giá vé máy bay đang càng ngày càng giảm. Những đường bay quốc tế hiện chỉ có giá chưa bằng một nửa so với cách đây 10 năm, theo báo cáo của Qantas Airways đến từ Australia. 

Cuộc cạnh tranh của những hãng giá rẻ đã buộc ngành hàng không giảm giá vé trung bình xuống thấp. Với chi phí bỏ ra tương đối phải chăng, người dùng có thêm một lựa chọn: mua thêm "khoảng không" để có nhiều hơn sự dễ chịu khi bay.

800x-1

Diện tích ngồi của những chiếc ghế trên máy bay càng ngày càng nhỏ. (Ảnh: Bloomberg).

Ví dụ, vé một chiều từ Thượng Hải đến Manila có giá dưới 100 USD khi bay trên Cebu Air, đổi lại, người dùng sẽ chỉ được ngồi trên một chiếc ghế có diện tích 16,5 inch, nhỏ hơn chiều rộng của hai gang bàn tay và nhỏ hơn mức tối thiểu là 18 inch, theo thiết kế của chiếc Airbus SE.

Trong một email, Mike Szucs, Giám đốc điều hành của Cebu, cho biết hãng sẽ cân nhắc sự thoải mái và trải nghiệm của khách hàng, nhưng giá vé máy bay luôn là một khía cạnh mà người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.