Cách mạng smartphone đứng ngoài lịch sử tiến hóa của công nghệ

Trong khi máy tính ngày càng nhỏ đi, thì cuộc cách mạng smartphone lại có xu hướng tiến hóa với kích cỡ lớn hơn, nhằm mang đến nhiều trải nghiệm cho người dùng.

Cũng giống như quá trình chuyển mình ngày càng nhỏ gọn của máy tính trong 60 năm qua, cuộc cách mạng smartphone biến đổi chỉ như một bước lặp trong trải nghiệm hàng ngày của người dùng.

cach mang smartphone dung ngoai lich su tien hoa cua cong nghe

Kể từ khi ra đời, máy tính đã chuyển từ kích cỡ bằng cả một căn phòng sang máy mini, máy trạm, máy bàn cá nhân, laptop rồi sang thiết bị cầm tay như smartphone. Và với mỗi lần "tiến hóa" đó, người ta luôn hướng đến khái niệm "The Next Big Thing" (Điều lớn lao tiếp theo). Nhưng thực tế, thứ tiếp theo đó luôn có xu hướng nhỏ hơn và trong tương lai, không ít người cho rằng smartphone có thể thu gọn về smartwatch (đồng hồ thông minh) hay kính thông minh.

Tuy nhiên, điều này có thể không xảy ra trong tương lai gần và lịch sử về thiết bị thông minh chưa chắc đã đúng. Đã qua rồi cái thời người dùng khoe với nhau về những chiếc điện thoại nhỏ cỡ nào. Họ bắt đầu chuyển sang những thiết bị có kích thước lớn hơn.

Không phải ai cũng thích những chiếc điện thoại có màn hình tới 6 inch hoặc thậm chí lớn hơn, nhưng chắc chắn một điều rằng smartohone đang dùng ngày nay có kích cỡ to hơn loại cách đây 4, 5 năm. Các nhà sản xuất thay vì cạnh tranh về những thiết bị ngày càng nhỏ thì đua nhau ra mắt những model mỏng hơn đối thủ. Đơn giản vì màn lớn hơn thì mang trải nghiệm tốt hơn, xem phim ảnh cũng đẹp hơn rất nhiều.

So với màn hình bé trên smartwatch, rõ ràng màn hình lớn của smartphone mang lại nhiều lợi ích hơn. Ngay cả khi mẫu đồng hồ thông minh đó có khả năng nhận diện giọng nói hoàn hảo để ra lệnh bằng giọng nói, việc thao tác bằng tay vẫn là một "cực hình" nếu đem so với điện thoại hay máy tính bảng.

Tệ hơn nữa, các nhà sản xuất chưa thể mang sức mạnh của smartphone (hiệu năng, bộ nhớ...) lên smartwatch. Các thiết bị đeo thông minh chỉ thực sự phát huy được ưu điểm khi là cầu nối, thiết bị phụ trợ cho smartphone, chứ không phải món đồ thay thế được thiết bị này.

Kính thông minh cũng có những vấn đề riêng, đặc biệt là các mối lo ngại liên quan tới vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, kích cỡ, cân nặng và sức mạnh của một chiếc kính thông minh cũng là bài toán khó nếu muốn thay thế smartphone.

Ben Wilson, chuyên gia phân tích công nghệ mới của Pacifci Crest cho rằng sẽ không có thứ gọi là "smartphone tiếp theo" (Next smartphone). Theo ông, chặng đường tiến hóa của smartphone là một sự kiện khó có khả năng lặp lại trong lịch sử công nghệ. Điều đó có nghĩa cuộc cách mạng smartphone trong một thập kỷ qua sẽ khó có cơ hội tái diễn, hay smartphone vẫn là đỉnh cao của thiết bị cá nhân.

"Công nghệ và nền tảng máy tính vẫn phát triển, sẽ có hàng loạt kiểu thiết bị đeo được ra đời trong tương lai. Nhưng một cuộc chuyển mình từ nền tảng PC sang smartphone thì không thể xảy ra sớm được", Wilson nhận định.

Với xu hướng này, smartphone không biến mất, chỉ là công nghệ phát triển giúp con người giảm thời gian nhìn vào màn hình của máy. Ví dụ, một số mẫu vòng thông minh hiện nay có thể đọc tên người gọi điện trước khi smartphone kịp rung, cho phép người dùng từ chối cuộc gọi ngay nếu muốn, hoặc biết nội dung tin nhắn mà không cần lấy điện thoại ra để đọc.

Cái chết của smartphone sẽ là điều khó xảy ra khi người ta vẫn còn dùng tới các tính năng của nền tảng này. Đồng thời, sự sáng tạo của các nhà sản xuất cũng đang dồn hết cho smartphone để cải tiến, nâng tầm các thiết bị thay vì tìm ra một giải pháp thay thế.

cach mang smartphone dung ngoai lich su tien hoa cua cong nghe Smartphone ở đâu rẻ nhất thế giới?

Mỹ, Canada là thiên đường mua sắm nếu người dùng muốn mua smartphone cao cấp, trong khi muốn mua di động giá rẻ, bạn cần ...

cach mang smartphone dung ngoai lich su tien hoa cua cong nghe Những smartphone đáng mua dù 'có tuổi'

Smartphone ngày càng được trang bị nhiều tính năng hiện đại, nhưng không phải vì thế mà một số model sản xuất cách đây vài ...

cach mang smartphone dung ngoai lich su tien hoa cua cong nghe Có thể bạn không biết nhưng dùng smartphone 'quá liều' rất dễ dẫn đến 5 căn bệnh sau

Smartphone đem lại rất nhiều tiện lợi cho chúng ta trong cuộc sống này, nhưng bên cạnh đó nó cũng là "con dao hai lưỡi" ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.