Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình chây ì thu phí không dừng lần thứ 3

Có mật độ phương tiện cao nhất, nhì cả nước và giao thông thường ùn tắc kéo dài vào mối dịp lễ Tết, tuy nhiên việc thu phí không dừng (ETC) nhằm giảm ùn tắc, tạo minh bạch vẫn đang bị nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chây ì đến lần thứ 3...
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình chây ì thu phí không dừng lần thứ 3 - Ảnh 1.

Trong ngày 5/1 và các ngày cuối tuần vừa qua, chủ phương tiên đi trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ vẫn phải xếp hàng trả phí tiền mặt.

Theo quy định của Chính phủ, hết năm 2018 tất cả các trạm thu phí trên quốc lộ trong đó có cả các tuyến cao tốc nằm trên quốc lộ 1A, quốc lộ 1B phải thực hiện thu phí không dừng. Do đến thời gian trên quốc lộ, nhiều trạm, trong đó có tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn chưa sẵn sàng thực hiên quy định trên nên các đơn vị quản nhà nước đã cho các nhà đầu tư lùi đến thời điểm hết tháng 11/2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trạm trên QL1 và cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình (quốc lộ 1B) vẫn chưa triển khai nội dung trên.

Ngày 27/12 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã thực hiện việc kiểm tra tiến độ thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình do 2 nhà đầu tư là Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Tại đây, đại diện Tổng cục ĐBVN nhấn mạnh với hai nhà đầu tư, đây là tuyến huyết mạch giao thông phía Nam Thủ đô Hà Nội với lưu lượng phương tiện rất lớn, việc áp dụng thu phí không dừng theo chủ trương của Chính phủ sẽ giúp giảm ùn tắc, căng thẳng giao thông trên toàn tuyến. “Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến thực tế hiện đang bị chậm so với yêu cầu”, đại diện Tổng cục ĐBVN đánh giá.

Qua kiểm tra thực tế, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, đến thời điểm 27/12/2019 việc lắp đặt đã thiết thị thu phí không dừng đã cơ bản xong, riêng đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xong cả năm nay, do vậy đại diện Tổng cục ĐBVN yêu cầu từ 1/1/2020 toàn tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình phải triển khai thu phí không dừng.

Để thực hiện tiến độ này, đại diện Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu, hai nhà đầu tư phải hoàn thành các công việc liên quan đến các công việc cuối cùng chủ yếu là thủ tục đồng bộ và chạy thử nghiệm, đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2019. Từ 1/1/2020, triển khai thu phí không dừng. “Việc này vừa thực hiên theo chỉ đạo của Chính phủ, vừa giúp giảm ùn tắc khi phương tiện phải dừng tại các tram thu phí để trả tiền mặt, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”, đại diện Tổng cục ĐBVN nhấn mạnh .

Vẫn “mù mịt” thu phí không dừng

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong trong mấy ngày cuối tuần đang diễn ra, phương tiện vẫn phải xếp hàng dừng chờ trả tiền mặt, mua vé qua các trạm phu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 năm, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình Nhiều trây ì việc thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Một số chủ xe thường xuyên qua lại trên tuyến cao tốc này cũng cho rằng, khi biết tin tuyến sẽ triển khai thu phí không dừng nên thời gian qua họ đã chủ động đi mở tài khoản ETC và nộp từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng để sử dụng.

“Tuy nhiên, sau 3 lần chây ì đến nay chủ phương tiện vẫn chưa thể thanh toán phí không dừng trên tuyến cao tốc được đánh giá là huyết mạch, đông phương tiện bậc nhất cả nước. Cùng với đó, số tiền chúng tôi nộp vào tài khoản thẻ ETC mỗi tháng bị trừ từ 30 đến 50 nghìn đồng cho đơn vị được chỉ đạo cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (công ty con của Cổ phần Tasco) với do thu phí duy trì thẻ và gửi tin nhắn SMS”, anh Nguyễn Văn Hà, một chủ xe  thường xuyên đi lại trên cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình bức xúc.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.