Cấp dưới của ông Trần Phương Bình: 'Để đến ngày hôm nay, bị cáo tin anh Bình là người đau khổ, dằn vặt nhất'

Tại toà, khi xin cho cấp trên của mình, cấp dưới của ông Trần Phương Bình nói: “Bị sự cố ngày hôm nay, bị cáo tin anh Bình là người đau khổ, dằn vặt nhất".
cap duoi cua ong tran phuong binh de den ngay hom nay bi cao tin anh binh la nguoi dau kho dan vat nhat
Các bị cáo tại toà.

“Cấp dưới phải nghe chỉ đạo của cấp trên”

Ngày 3/12, phiên toà xét xử Trần Phương Bình (nguyên TGĐ, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó TGD DAB) và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 23 đồng phạm tiếp tục.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hành vi gây thiệt hại hơn 3.068 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Tham gia phần xét hỏi, nhiều bị cáo là nhân viên, cán bộ tại DAB đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình nêu trong bản cáo trạng. Các bị cáo khai chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, chỉ là người làm công ăn lương và không được hưởng lợi.

Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DongABank) là bị cáo bị cáo buộc các đã có hành vi: Xuất quỹ chi sai nguyên tắc, chi sai nguyên tắc, xuất khẩu vàng trái phép, tất toán khống, thu khống, chi lãi ngoài gây thất thoát lên đến hơn 3.100 tỉ đồng của DAB.

cap duoi cua ong tran phuong binh de den ngay hom nay bi cao tin anh binh la nguoi dau kho dan vat nhat
Bị cáo Vinh tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Tại toà, Vinh cho biết, trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng ngân quỹ Hội sơ DAB, Vinh từng làm bảo vệ ngân hàng này với nhiệm vụ áp giải tiền và hộ tống lãnh đạo đi giao dịch.

Trong quá trình làm việc, Vinh học lỏm được nhiều nghiệp vụ và sau đó được giao quản lý ngân quỹ, rồi được bổ nhiệm làm trưởng phòng ngân quỹ.

Ngoài ra, bị cáo Vinh cho rằng, bản thân là cấp dưới nên phải nghe theo chỉ đạo của cấp trên, nếu không làm theo thì phải nghỉ việc.

“Hồi xưa bị cáo đi bộ đội và phải chấp hành mệnh lệnh, không chấp hành thì phải đi về. Bị cáo cũng giống Đỗ Thanh Hùng (thuộc cấp của Vinh) nếu không làm theo chỉ đạo thì phải nghỉ việc, mà nghỉ việc thì lấy gì nuôi vợ con nên phải chấp nhận”, bị cáo Vinh giải thích.

Nguyên Trưởng phòng kinh doanh Hội sở DAB xin HĐXX xem xét cho lãnh đạo

Tương tự như Vinh, bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Hội sở DAB) bị cáo buộc đã gây thiệt hại cho DAB 938,2 tỉ đồng về các hành vi: Kinh doanh ngoại hối trái phép; kinh doanh vàng tài khoản trái phép; liên quan 294 tỉ trong việc Trần Phương Bình mua 13,9 triệu USD.

Loan cũng tỏ ra ăn năn hối hận và cho biết, bản thân chỉ là người là công ăn lương, không biết hành vi của mình sẽ gây nên thiệt hại DAB.

Đồng thời, khi nhắc đến Trần Phương Bình, Loan khóc nghẹn và bày tỏ sự biết ơn đối với “người anh cả” nhưng Loan cho biết, nếu biết hành vi của mình là sai thì Loan đã không làm. Trong vụ án này, Loan vô tình trở thành người giúp sức cho cho những sai phạm của TGĐ.

“Anh Bình là người tuyển bị cáo vào làm việc, đào tạo và truyền cho bị cáo niềm tin mãnh liệt vào hoạt động kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng. Nếu bị cáo biết sai như hôm nay thì không làm”, Loan trình bày.

Bên cạnh đó, Loan cũng cho biết, trong suốt thời gian bị tạm giam ở trại giam, bị cáo không thể ngủ được. Bị cáo suy nghĩ về những việc mình đã gây ra và tự thấy mình đã quá tin vào lãnh đạo. Tuy nhiên, bị cáo này mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các lãnh đạo của mình.

“Bị sự cố ngày hôm nay, bị cáo tin anh Bình là người đau khổ, dằn vặt nhất. Nhìn đứa con anh sinh ra chăm bãm, nuôi nó lớn từng ngày rơi vào hoàn cảnh này thì người đau khổ nhất là anh và chị Xuyến. Xin tòa xem xét cho họ”, Loan xin toà xem xét cho ông Bình và bà Xuyến.

Cũng trong phiên toà hôm nay, Trần Phương Bình cho rằng, các thuộc cấp vì quá tin tưởng Bình nên mới làm theo chỉ đạo. Theo đó, ông Bình đã gửi lời xin lỗi đến tất cả bị cáo là nhân viên của mình.

“Bị cáo rất ân hận vì đưa nhiều nhân viên khác bị truy tố chung với mình. Bị cáo xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên của DAB”, nguyên TGĐ DAB này nói.

Ngoài Trần Phương Bình, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó TGĐ DAB) cũng ân hận và xin lỗi các thuộc cấp.

“Bị cáo rất ân hận vì đã làm ảnh hưởng đến các anh em trong ngân hàng. Bị cáo xin lỗi Vinh và các nhân viên của bị cáo”, bà Xuyến gửi lời xin lỗi đến các nhân viên của DAB.

cap duoi cua ong tran phuong binh de den ngay hom nay bi cao tin anh binh la nguoi dau kho dan vat nhat Vũ 'nhôm' viết 5 tờ A4 phản ánh gửi toà

Sau khi nghỉ giải lao, Vũ “nhôm” đề nghị HĐXX cho mình cây bút và giấy trắng để viết phản ánh để trình lên toà ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.