Câu chuyện come out của 10X đồng tính từng bị đưa vào bệnh viện tâm thần

Sau khi come out là người đồng tính với gia đình, Nguyễn Thị Phương Anh (SN 2000, Thái Bình) đã phải trải qua ngày tháng tăm tối nhất ở bệnh viện tâm thần và trong rừng.
cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than Tâm sự sau ngày come out: ‘Mẹ nói yêu ai xác định thì dẫn về nhà cưới hỏi đàng hoàng’

Nhắc lại câu chuyện come out của Phương Anh, chắc hẳn nhiều người sẽ phải ngậm ngùi xót xa bởi gia đình 10X ngỡ con mình bị bệnh. Thậm chí, bố mẹ còn chửi rửa Phương Anh bằng những câu khó nghe và đau lòng nhất. Mặt khác, ngay từ ngày đầu nhận ra xu hướng tính dục của bản thân, Phương Anh đã biết quãng đường phía trước có muôn vàn khó khăn, thử thách đang chờ.

cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than
Phương Anh nhận ra bản thân là người đồng tính vào năm lớp 6. (Ảnh: NVCC)

Năm lớp 6 là quãng thời gian đầu tiên Phương Anh có những nhận thức về sự khác biệt của bản thân. Mọi cảm xúc đối với người cùng giới còn rất mơ hồ bởi vậy Phương Anh đã sử dụng một phép thử.

“Nhắc đến tuổi thơ, mình chỉ nghĩ đến chơi bi, đá bóng và đánh trận giả. Thực sự không hề có những trò nữ tính. Lớn lên một chút, cảm xúc của mình với con trai chỉ là tình bạn chứ không có một chút rung động. Mình luôn cầm đầu con trai trong lớp. Tuy nhiên với con gái, mình lại muốn che chở, bảo vệ. Đến năm lớp 6, chị họ rủ mình tắm chung. Ban đầu, mình chỉ nghĩ đơn giản 2 người con gái tắm chung là chuyện bình thường nhưng sau đó mọi suy nghĩ đã đảo lộn.

Mình hoang mang khi rung động trước con gái ngày càng rõ rệt. Thậm chí để xóa bỏ cảm xúc đó, mình cố gắng thử quen một bạn nam. Mình làm tất cả mọi việc để xác nhận bản thân là đồng tính hay chỉ ngộ nhận. Nhưng mọi việc không đi đến đâu, mình chỉ coi họ là bạn. Ngoài ra, có một bạn nam chờ mình thay đổi trong 3 năm. Ba năm đó, bạn ấy đưa đi học, mua đồ ăn và chào hỏi gia đình mình. Nhưng sau tất cả cố gắng, bạn ấy cũng bỏ cuộc vì mình không đáp trả”.

cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than
Ngày come out, Phương Anh đã bị gia đình đưa đến bệnh viện tâm thần. (Ảnh: NVCC)

Từ ngày nhận ra xu hướng tính dục của bản thân, Phương Anh luôn sống trong dằn vặt. Một phần, từ khi sinh ra đến nay bố mẹ kỳ vọng vào 10X rất nhiều. Bên cạnh đó, họ hàng nội ngoại đều có cái nhìn không mấy thiện cảm với cộng đồng LGBT nên 10X càng lo sợ. Bốn năm trôi qua, đôi lúc Phương Anh ước bản thân có thể dịu dàng, thướt tha như chị em trong gia đình.

Mặt khác, những định kiến xã hội cùng rào cản từ truyền thống gia đình khiến Phương Anh nghĩ bản thân sẽ không bao giờ dám come out. Mỗi lần nhìn bố mẹ, Phương Anh đều trực khóc. Sau khi tham khảo rất nhiều câu chuyện come out, Phương Anh quyết định cắt tóc tomboy để gia đình dần quen với hình ảnh này. Tuy nhiên, bố mẹ lại nghĩ 10X đang đua đòi theo phong trào.

Lần thứ 2, Phương Anh come out vào năm lớp 10. Lần này, Phương Anh đã đối diện với gia đình và nói lên toàn bộ tâm tư, suy nghĩ của bản thân. Hơn nữa, trước đó, 10X đã chuẩn bị tâm lý cho mọi hình phạt nhưng không ngờ chúng lại quá sức tưởng tượng.

cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than
Sau 6 tháng ở trong rừng, Phương Anh đã quyết định ra sống tự lập. (Ảnh: NVCC)

“Khao khát sống là chính mình ngày càng lớn nên bản thân buộc phải come out. Mặt khác, khi đó mình nghĩ come out sớm còn hơn muộn. Bởi trong mắt bố mẹ, con cái càng lớn thì càng có nhiều dự định và kỳ vọng. Mình từng nghĩ họ sẽ đánh đập, mắng chửi và từ mặt. Nhưng không, điều bố mẹ làm khiến bản thân mình bị giày vò chết đi sống lại.

Ngày ấy, họ đưa mình vào bệnh viện tâm thần sau khi câu nói: “Con là người đồng tính” thốt lên. Họ đưa mình đi đo điện đồ não, test IQ, test tâm lý và gặp bác sĩ tâm lý. Thay vì được về nhà bởi kết quả hoàn toàn bình thường thì mình bị họ đưa lên rừng ở Thái Nguyên sống. Mình bị cô lập. Mình xấu hổ không dám đối mặt với gia đình, bạn bè hay bất kỳ một ai. Mình trách bản thân khi khiến gia đình khóc rất nhiều”.

cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than
Hiện, mẹ của 10X đã nguôi ngoai phần nào. (Ảnh: NVCC)

Ngày ra khỏi rừng, Phương Anh cứ nghĩ bố mẹ đã nguôi ngoai và phần nào chấp nhận. Nhưng không, họ lại nghĩ Phương Anh đua đòi theo bạn bè. Thậm chí, bố mẹ còn làm mọi cách để Phương Anh từ bỏ suy nghĩ bản thân là người đồng tính.

“Mình rất muốn đưa kiến thức LGBT đến gần với bố mẹ. Nhưng họ dường như “dị ứng” với cụm từ này. Bố mẹ đã khóc và quát mình rằng: “Thế mày còn thương tao không? Mày là đồng tính thì đi chết đi. Ra ngoài đường đâm đầu vào xe chết đi, đồ bất hiếu!”. Những lúc như vậy, mình chỉ biết xin lỗi. Hàng ngày, mình đối diện với câu nói: “Mày là cặn bã xã hội. Người không ra người, ma không ra ma” của mẹ. Bác của mình cũng thường xuyên chỉ trích mỗi khi thấy mình.

Tuy nhiên, mình dường như cố gắng bỏ ngoài tai những câu nói tiêu cực và tập trung tối đa cho việc xây dựng sự nghiệp. Bởi hiện tại đây là việc làm duy nhất mình có thể làm tròn chữ hiếu. Từ nhỏ đến lớn mình luôn là học sinh xuất sắc trong lớp. Nhưng đến ngày come out mình buộc phải “rẽ trái”. Mình đi học xăm mình. Gần 2 năm trôi qua, mình đã có thể tự lập và ra ở riêng. Mình và mẹ vẫn gặp nhau. Mẹ đã dần nguôi ngoai nhưng bố thì chưa. Mình tin sự cố gắng của bản thân sẽ giúp họ hiểu và chấp nhận”.

cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than 9X Cà Mau nhận ra xu hướng tính dục nhờ một nụ hôn đồng tính
cau chuyen come out cua 10x dong tinh tung bi dua vao benh vien tam than Chuyện tình của cặp đồng tính quen nhau nhờ bạn đăng ảnh 'thả thính hộ'
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.