Cha đẻ Bitcoin: Tỷ phú, quyền lực, đầy bí ẩn và ghét giới thượng lưu

Tiền ảo bitcoin đang làm mưa làm gió trên thị trường nhưng cha đẻ của đồng tiền này vẫn sống trong vòng bí mật và tiết lộ rất ít thông tin về bản thân mình. 

Cha đẻ của bitcoin là ai?

Kể từ ngày dòng link đầu tiên của bitcoin xuất hiện (năm 2008) cho đến ngày chiếc pizza đầu tiên được bán bằng bitcoin (năm 2012) và thậm chí tới ngày giá bitcoin lên tới đỉnh điểm 19.900 USD đổi 1 bitcoin (năm 2017), rất nhiều người, khi nhắc tới cha đẻ của bitcoin sẽ nghĩ tới cái tên "Satoshi Nakamoto".

Satoshi Nakamoto là ai? Đến bây giờ vẫn là một câu hỏi lớn. Mỗi khi cư dân mạng tìm kiếm cụm từ này, Google Search sẽ trả về hàng nghìn kết quả liên quan đến một người đàn ông châu Á lớn tuổi người Mỹ gốc Nhật có tên đầy đủ là Dorian Satoshi Nakamoto.

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu
Khoảnh khắc Dorian Satoshi Nakamoto phủ định mình là cha đẻ bitcoin - Ảnh: CNBC.

Và tất nhiên, người ta mặc định đây là vẻ ngoài của cha đẻ bitcoin. Thế nhưng, theo Bitcoin.com, Dorian Satoshi Nakamoto từng hơn một lần khẳng định: ông không phải là người tạo ra bitcoin và cũng không sở hữu bất kỳ một đơn vị tiền ảo nào.

Dorian Satoshi Nakamoto hiện cũng đã khá già, trên 70 tuổi và đang hưởng một cuộc sống an nhàn.

Khi đó, cư dân mạng mới ngã ngửa về sự thật cha đẻ bitcoin? Đây là một cá nhân hay một tổ chức hay một doanh nghiệp?

Điều này vẫn còn là một bí ẩn. Những gì người chơi bitcoin nhân jđược từ ông Nakamoto là những thông báo trên Internet và diễn đàn bitcointalk. Tuy nhiên, đó là những gì xảy ra trước năm 2011, hiện tại, có thông tin cho rằng, Satoshi Nakamoto đã "đem bitcoin bỏ chợ".

Cụ thể, 2 năm sau ngày thành lập, vào ngày 23/4/2011 Nakamoto đã gửi một email ngăn cho nhà phát triển Bitcoin - Core Mike Hearn. Ông đề cập về dự án Bitcoin và nói rằng mình đã chuyển sang lĩnh vực khác, tương lai của Bitcoin sẽ nằm trong tay những người tốt hơn.

Dẫu vậy, ngày qua ngày, Nakamoto vẫn tích lũy tài sản của mình bằng đồng Bitcoin. Theo Bloomberg, cho đến cuối năm 2017, ông Nakamoto đã có cho mình 1 triệu đồng tiền ảo và với giá trị hiện tại khoảng trên 10.000 USD đổi 1 bitcoin, cha đẻ của tiền ảo đang sở hữu khối tài sản trên 10 tỷ USD và là một tỷ phú thực sự.

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu
Satoshi Nakamoto thực sự là ai?

Có rất nhiều nghiên cứu về Satoshi Nakamoto đã được thực hiện nhưng không nhiều thông tin của ông được công bố, ngoài việc Nakamoto là một tỷ phú, nhiều nguồn tin cho rằng ông là một thiên tài viết code, một người thành thạo tiếng Anh bản địa, thậm chí còn có thể là một người gốc Anh.

Nhưng thú vị nhất và khiến Satoshi Nakamoto gần gũi hơn là việc ông có phần ghét bỏ giới thượng lưu. Các diễn đàn bàn luận về bitcoin từng mô tả về người đàn ông này là một người "yêu tự do, ghét những người giàu và các chính trị gia chuyên tham nhũng".

Thậm chí, phát minh ra Bitcoin làm phá vỡ các quy tắc truyền thống đằng sau những hoạt động không minh bạch của hệ thống ngân hàng.

Nhiều giả thuyết về danh tính

Nhà khoa học máy tính Nick Szabo, chuyên gia mã hóa và luật gia người Mỹ từng bị truyền thông nghi ngờ chính là Satoshi Nakamoto. Giữa năm 1998-2005, tức trước khi bitcoin ra đời, Nick Szabo đã tạo ra tiền ảo big gold. Các nhà ngôn ngữ học đã so sánh văn phong của ông với Satoshi Nakamoto, sau đó kết luận Nick Szabo có thể là Satoshi Nakamoto.

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu
Chưa ai biết cha đẻ của bitcoin thực sự là ai?

Tuy nhiên, năm 2011, đích thân Nick Szabo đã phủ định khả năng này và nói đùa rằng, truyền thông đánh giá cao ông và "suy đoán vui" về việc này.

Sau đó, mũi dùi của truyền thông hướng vào tỷ phú công nghệ Elon Musk và cho rằng ông chính là người đứng sau bitcoin với tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Rất nhanh sau đó, Elon Musk tuyên bố rằng mình không phải là cha đẻ của Bitcoin, Satoshi Nakamoto, như nhiều nguồn tin ngày hôm qua đã đưa. Không chỉ thế, Musk còn nói luôn rằng ông cũng quên cả chỗ cất thứ tiền điện tử giá trị ngất trời này ở đâu.

"Không đúng", Musk nói trên Twitter cá nhân của mình. "Một người bạn đã gửi cho tôi một phần của một BTC (bitcoin) vài năm trước, nhưng tôi còn chẳng nhớ nó ở đâu rồi".

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu
Craig Wright.

Vào năm 2016, một doanh nhân người Úc là Craig Wright bất ngờ tuyên bố anh chính là người tạo ra bitcoin và bắt đầu cung cấp những bằng chứng thuyết phục. Thậm chí nhà phát hành bitcoin là Gavin Adresen cũng khẳng định tới 98% rằng Wright là Satoshi Nakamoto. Thế nhưng, cuộc điều tra danh tính này cuối cùng lại không đi đến đâu.

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu Sếp ngân hàng Anh: Bitcoin không thể trở thành tiền tệ

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney, bitcoin không thể trở thành một đơn vị tiền tệ chính thống vì tính biến ...

cha de bitcoin ty phu quyen luc day bi an va ghet gioi thuong luu Petro gọi vốn 735 triệu USD, Venezuela hồ hởi đổi mới kinh tế

Venezuela trở thành quốc gia tiên phong trong việc gọi vốn nhờ vào việc phát hành đồng tiền ảo khá giống với bitcoin, mang tên ...

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.